3 kỹ năng làm chủ sân khấu khi thuyết trình không phải ai cũng biết

Đỗ Thị Vân

01/09/2022 11:51

Thuyết trình không còn là chuyện của riêng nghề diễn giả mà trở thành một kỹ năng thiết yếu của cuộc sống, rèn luyện thuyết trình mỗi ngày giúp chúng ta rút ngắn con đường đến thành công.

Lợi ích mà kỹ năng thuyết trình mang đến là gì?

Làm chủ sân khấu khi thuyết trình không đơn giản là việc chúng ta đứng trên sân khấu mà nó là cả một quá trình đầy bản lĩnh và nghệ thuật của người thuyết trình. Dù bạn là ai hay đang làm bất kì ngành nghề nào thì kỹ năng thuyết trình luôn là một kỹ năng có thể mang đến cho bạn những cơ hội và sự thăng tiến trong tương lai. Dù xuất phát điểm của bạn ở đâu trên cuộc hành trình chinh phục những ước mơ, kỹ năng thuyết trình sẽ là một trợ thủ đắc lực giúp bạn đạt được ước mơ đó.

Thuyết trình như nào để thu hút người nghe?

Nói yếu không phải lỗi của bạn, lỗi của bạn là chưa biết đến các kỹ năng cơ bản cần thiết về phương pháp thuyết trình.Để có thể chinh phục được những khao khát tương lai, trở thành một người tự tin, có khả năng làm chủ sân khấu khi thuyết trình, bạn có thể bắt đầu từ các giai đoạn khác nhau. Đối với nghệ thuật thuyết trình, lý thuyết đi đôi với thực hành, thực hành thuyết trình là điều cần thiết và cơ bản, giúp bạn cải thiện sự rụt rè, e ngại đám đông và hoàn thành bài thuyết trình của mình một cách tốt nhất.   

Phải chuẩn bị thật kỹ về nội dung định thuyết trình 

Thuyết trình không phải là học thuộc lòng mà thuyết trình là việc truyền tải những kiến thức nằm trong bộ não của chúng ta. Khi hiểu vấn đề thì việc tiếp cận thông tin vàdẫn truyền thông tin ra bên ngoài sẽ trở nên dễ dàng hơn. Chúng ta có thể sử dụng Powerpoint như một công cụ hỗ trợ cho bài nói tuy nhiên đây không phải yếu tố quyết định, bài thuyết trình có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng nói của người thuyết trình. Việc có thể tự tin đứng trên sân khấu thuyết trình không hẳn là vấn đề của thiên phú mà còn là kỹ năng và quá trình rèn luyện. Tập thuyết trình trước gương là một trong những cách giúp bản thân có thể nhìn thấy chính mình, ổn định thần thái và luyện tập khả năng đối diện với sân khấu, mọi người.

Luyện tập cho mình cách phát âm chuẩn, rõ ràng và một lối tư duy mạch lạc, logic

Do đặc thù vùng miền mà mỗi người sẽ có những chất giọng, phát âm và biệt ngữ riêng, đặc biệt đối với những người có chất giọng địa phương nặng, điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận thông tin của người nghe. Thực tế có những người tự ti vì giọng nói nên họ có xu hướng khép mình và ít giao tiếp. Chính vì vậy để có thể tự tin thuyết trình chúng ta cần luyện cho mình một chất giọng chuẩn, phát âm rõ ràng, “tròn vành rõ chữ” và sắp xếp câu từ một cách mạch lạc, logic. Khi phát âm chuẩn, rõ ràng thì người nghe sẽ hiểu và tiếp nhận thông tin bạn muốn truyền đạt dễ dàng hơn.

Tương tác với người nghe

Khi thuyết trình hãy nhìn thẳng vào người nghe, điều này vừa tạo sự tôn trọng đối với mọi người vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, tự tin của bản thân. Cách khắc phục nỗi sợ hãi chính là đối diện trực tiếp với nó, sân khấu hào quang không dành cho những kẻ sợ ánh sáng. Đừng nhìn vào tường, dưới nền hay trần nhà, ở đó không có gì đáng chú ý hơn là những ánh mắt đổ dồn vào chúng ta.

Thực tế có rất ít những thính giả chú ý và lắng nghe toàn bộ bài thuyết trình của bạn nếu bài thuyết trình đó không có sự tương tác hoặc không tạo được cảm giác chú ý cho người khác - đó là sự thất bại của người thuyết trình. Các nhà diễn giả nổi tiếng như TS. Lê Thẩm Dương hay Adam Khoo khi diễn thuyết họ đều có những cách tương tác với người nghe. TS. Lê Thẩm Dương được biết đến là “tiến sĩ triệu view” bởi những chương trình mà ông làm diễn giả thu hút rất nhiều lượt xem, với khả năng dí dỏm hài hước ông không chỉ tạo nên một buổi diễn thuyết sôi nổi và còn truyền cảm hứng rất nhiều cho các bạn trẻ, ông đặt những câu hỏi mang tính giải trí nhưng cũng khá “hóc búa”, đây chính là một phần tạo nên một Lê Thẩm Dương “triệu view”.

Hãy trở thành người nghệ sĩ đứng trên sân khấu của chính mình

Một bài thuyết trình được coi là thành công khi người nghe tiếp nhận được những kiến thức mà các diễn giả trình bày. Để làm được điều này, để có thể đứng trên sân khấu của chính mình chẳng còn cách nào khác ngoài sự cố gắng, nỗ lực rèn luyện hàng ngày. Ông Mai Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc Điều hành Học viện Kỹ năng VTALK đã khẳng định rằng “Đọc 100 cuốn sách hay có thể thành chuyên gia trong ngành, nhưng riêng thuyết trình thì cần rèn luyện”. Khi rèn luyện được những kỹ năng, phương pháp thuyết trình thì sân khấu là của chính bạn và chờ bạn tỏa sáng. 

Đỗ Thị Vân