4 bài học "đắt xắt ra miếng" từ người đi trước giúp bạn kiếm lời kha khá trong lĩnh vực đầu tư hàng hiệu

Thùy Trang

08/11/2022 14:14

Nhờ vào việc bán lại những món đồ xa xỉ, bạn có thể tái đầu tư vào những thiết kế mới, cùng lúc đó mang lại cho bản thân số tiền lời kha khá. Tại sao phải từ chối mức lợi nhuận tiềm năng đang nắm trong tay?

dau-tu-hang-hieu-sao-cho-pro-4-bi-quyet-khong-ton-xu-nao-ma-xat-ra-mieng-cuc-ngon-lanh-2-1667220400-1667720990-1667891426.jpg
 

Nếu là một người mua sắm tham vọng, chắc chắn có lúc bạn muốn làm mới tủ đồ xa xỉ của mình hơn là để yên cho những "bé cưng" trở nên cũ mèm và nhàm chán. Cho dù bạn không phải là tay buôn hàng hiệu thứ thiệt, cũng chưa bao giờ nghĩ đến nhu cầu mua bán, một ít kiến thức bỏ túi luôn luôn cần thiết nhỡ khi đổi ý thì đã muộn.

1. Luôn giữ hộp đựng, biên lai, ... và những giấy tờ đi kèm

Những yếu tố đơn gỉan như hộp đựng, biên lai và giấy tờ chứng minh nguồn gốc món hàng bạn mua có ảnh hưởng rất lớn đến giá trị hàng hóa mà bạn chào bán. Chúng là thước đo cơ bản cho tính 'authentic', bao gồm thời gian mua, địa chỉ của cửa hàng và tình trạng món đồ. Hãy để người mua biết những gì bạn bạn đã đầu tư và giúp họ tin tưởng rằng mức giá mà bạn đưa ra là hợp lý.

dau-tu-hang-hieu-sao-cho-pro-4-bi-quyet-khong-ton-xu-nao-ma-xat-ra-mieng-cuc-ngon-lanh-3-1667220866.jpg
Bao bì và những phụ kiện kèm theo sẽ rất hiệu quả để nâng giá trị của sản phẩm. Ảnh: Carousell

Annette Vartanian, một 'guru' về thời trang hàng hiệu 'vintage', từng hợp tác với tạp chí Elle, Forbes, v..v. đã chia sẻ từ kinh nghiệm của cô thêm một mẹo trong trường hợp bạn không còn giữ hoặc không có những thứ trên. Đó là tìm mua túi bảo vệ (dustbag) cùng thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến hoặc bất cứ đâu bạn có thể tìm được. Càng nhiều phụ kiện tặng kèm thì khả năng chốt sale với biên độ lợi nhuận lớn càng cao. Ví dụ với quần áo thì đi cùng móc áo, túi xách đi cùng túi bảo vệ, nữ trang/ đồng hồ đi cùng hộp đựng sang trọng. Tóm lại, nhiều năm xài hàng hiệu đắt đỏ nhắc nhở cô rằng phải đảm bảo chúng có chất lượng tốt tương xứng với sản phẩm mà khách hàng muốn mua.

dau-tu-hang-hieu-sao-cho-pro-4-bi-quyet-khong-ton-xu-nao-ma-xat-ra-mieng-cuc-ngon-lanh-9-1667236171.jpg
Annette Vartanian. Ảnh: FBNV

2. Nghiên cứu nơi tin cậy để bán lại các mặt hàng

ADVERTISING

Sự phát triển của thị trường mua đi bán lại hiện nay mang đến đủ các lựa chọn để bạn tiếp cận khách hàng, đồng thời cũng gây khó khăn trong việc tìm ra cách thức phù hợp. Các tùy chọn cơ bản gồm có thông qua cửa hàng ký gửi, bán trực tiếp cho đại lý hoặc vào các nhóm chuyên mua bán hàng hiệu trên mạng xã hội, chẳng hạn Facebook.

Nguồn khách hàng từ quan hệ quen biết thì dễ dàng, tuy nhiên nhiều người không muốn dùng kênh cá nhân của mình để thực hiện giao dịch, phương thức thức này cũng còn nhiều hạn chế ì khả năng xác thực sản phẩm, nguồn khách hàng. Nhiều trang thương mại điện tử phổ biến ở nước ngoài như eBay hoặc Poshmark hầu như hiệu quả với điều kiện bạn đã tạo được một hồ sơ cá nhân đẹp. Điều đó đồng nghĩa là bạn phải đầu tư thời gian trước đó thật nghiêm túc trên các nền tảng này.

mua-ban-hang-hieu-1667625167.png
Các hàng hiệu ddang được rao bán trên một sàn giao dịch hàng hiệu tại Việt Nam, ngày 5/11. Ảnh: joolux

Tại Việt Nam, bạn có thể mua bán và ký gửi hàng hóa của mình tại các trang web Joolux, Người bạn vàng, .... Thông thường việc ký gửi sẽ mất nhiều thời gian bởi bạn chỉ nhận tiền khi sản phẩm được bán thành công. Những tùy chọn này là cách an toàn cho kế hoạch đầu tư của bạn, bạn chỉ cần chọn cách phù hợp nhất với mình.

3. Tình trạng của sản phẩm quyết định nhiều đến giá bán

Hầu hết chúng ta chỉ lo lắng đến thị trường và cách thức bán hàng, mà quên mất cần lưu ý đến tình trạng gốc của món đồ. Qua nhiều lần sử dụng và bảo dưỡng, mặc dù sự xa xỉ có thể chẳng thay đổi là bao, nhưng chỉ cần lệch đi một chút về màu sắc - điều thường gặp ở túi xách có màu đỏ, bạc hà, nhìn chung là những màu dễ phai - thì giá trị đã giảm đi đáng kể. Hoặc là bạn có thể tìm được những nơi bảo dưỡng tốt nhất với chi phí cao, hoặc bạn chấp nhận đề nghị khấu hao từ người mua ở mức chấp nhận được.

dau-tu-hang-hieu-sao-cho-pro-4-bi-quyet-khong-ton-xu-nao-ma-xat-ra-mieng-cuc-ngon-lanh-7-1667222164.jpg
Đồ xịn cỡ nào vẫn có thể thay đổi theo thời gian. Ảnh: edited from Arrowcare

Đối với đồng hồ cao cấp có giá trị bán lại lớn như Rolex và Patek Philippe, hãy chỉ bảo hành tại các cửa hàng được ủy quyền. Nếu bạn bảo hành ở những nơi khác, các linh kiện không chính hãng sẽ kéo giá trị của đồng hồ xuống rất nhiều. Tiêu chí này cũng đúng với cả trang sức nữa.

4. Trước khi gửi hàng đi: Chụp ảnh và quay video chi tiết

Quá trình mua bán bắt đầu từ những thông tin xác thực nhất mà bạn cung cấp, thường qua video và hình ảnh. Càng nhiều càng tốt, danh sách này bao gồm, không giới hạn và tùy thuộc vào sản phẩm: các góc quay, chụp khác nhau, nội thất, đường chỉ, phần đáy, phần cứng, các yếu tố phân biệt đặc trưng, nhãn mác, logo, biên nhận, tài liệu xác thực, v..v.

dau-tu-hang-hieu-sao-cho-pro-4-bi-quyet-khong-ton-xu-nao-ma-xat-ra-mieng-cuc-ngon-lanh-8-1667222635.jpg
Nhớ ghi lại từng chi tiết nhỏ nhất như vậy nhé! Ảnh: Carousell

Ghi lại đầy đủ thông tin như vậy còn vì một lý do quan trọng khác: hàng hóa thất lạc trong khi vận chuyển. Dù không mong muốn, đôi khi người ta sẽ ăn cắp và chuyển đến khách hàng bên trong hộp rỗng. Hãy bỏ thêm công quay phim từ lúc bạn đóng gói, gắn nhãn vận chuyển có đóng dấu thời gian và quét nhãn gửi đi để đảm bảo mọi thứ đã được niêm phong đúng cách. Đây là phần tưởng ít quan trọng nhất nhưng đã khiến nhiều người bán điêu đứng.

Bưu điện hay nhà vận chuyển chỉ bồi thường nếu bạn chứng minh được giá trị và mô tả được chính xác hàng hóa bạn đã gửi đi. Những ai đã trải qua bán hàng, thất lạc hàng hoá có lẽ thấm điều này nhất. Vì vậy, hãy luôn giữ trong đầu cách phòng thủ tối cần thiết này!

Thùy Trang