5 bí quyết của người từng được tỷ phú Jeff Bezos tuyển dụng ngay buổi phỏng vấn đầu tiên

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

17/05/2023 10:05

Ann Hiatt được ông chủ Amazon, Jeff Bezos tuyển dụng ngay sau buổi phỏng vấn đầu tiên. Với những kinh nghiệm của mình, bà đã chia sẻ 5 bí quyết cho các ứng viên khi đi phỏng vấn xin việc.

Ann Hiatt là một cựu quản lý ở Thung lũng Silicon với 15 năm kinh nghiệm là đối tác điều hành kinh doanh cho Jeff Bezos, Marissa Mayer và Eric Schmidt. Ann gần đây đã thành lập một công ty tư vấn với các khách hàng là CEO trên toàn cầu.

Bà đã áp dụng các bài học về đổi mới, tham vọng, tăng trưởng trên quy mô và khả năng lãnh đạo với tư duy tiến bộ mà bản thân đã học được tại Amazon cũng như Google. Bà cũng là tác giả của cuốn sách “Bet on Yourself: Recognize, Own, and Implement Breakthrough Opportunities” (Tạm dịch: Đặt cược cho bản thân: Nhận biết, Sở hữu và Thực hiện các cơ hội mang tính đột phá).

58-1646644463.jpeg
Người sáng lập Amazon Jeff BezosMike Segar

Dưới đây là những chia sẻ của bà về những bí quyết lần đầu đi ứng tuyển phỏng vấn:

Tôi bắt đầu sự nghiệp 12 năm của mình tại Google vào năm 2006, nơi tôi giữ các vị trí là giám đốc nhân sự và đối tác kinh doanh điều hành. 

Trước đó, tôi đã làm việc tại Amazon với tư cách là đối tác kinh doanh điều hành của Jeff Bezos.

Sau khi dành rất nhiều thời gian với một số nhà lãnh đạo thành công và có ảnh hưởng nhất thế giới, tôi đã học được những điều cần tìm ở những ứng viên mới. Trên thực tế, Bezos đã thuê tôi ngay sau cuộc phỏng vấn đầu tiên của tôi với anh ấy vào năm 2002.

Dựa trên hàng trăm cuộc phỏng vấn mà tôi đã trải qua trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình, đây là những mẹo hàng đầu của tôi về cách gây ấn tượng ngay lập tức với người quản lý tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn xin việc:

1. Kể những câu chuyện khó quên đằng sau những sở thích và thú vui của bạn

Những người tôi tuyển dụng hoặc làm việc cùng tại Google đều rất kỳ quặc. Họ có những sở thích thú vị, kiến thức sâu rộng và đam mê bên ngoài công việc của họ.

Nhưng họ không chỉ nói “Tôi thích làm vườn” hoặc “Tôi thích đóng đồ nội thất”. Thay vào đó, họ sẽ chia sẻ cách họ yêu thích hoặc phát triển sự quan tâm đến điều gì đó thông qua những cách chu đáo và hấp dẫn.

Ví dụ: Một ứng viên đam mê leo núi nói về việc đó là một hoạt động có ý nghĩa như thế nào vì bố cô ấy luôn mơ ước được leo lên đỉnh Everest, nhưng không bao giờ có cơ hội - vì vậy, giờ đây đó là một trong những mục tiêu của cô ấy trong cuộc sống.

Dù sở thích hoặc thú vui của bạn là gì, hãy kể một câu chuyện hoặc trải nghiệm về điều đó mà người phỏng vấn của bạn sẽ có ấn tượng tốt hơn

2. Nói về những điều bạn không biết nhưng ham học hỏi

Không ai muốn thuê một người biết tất cả.

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà ứng viên mắc phải là nhấn mạnh quá mức vào tất cả những thứ họ giỏi. Tôi sẽ loại người thích một sự an toàn và chỉ làm những gì họ đã biết hơn là tìm kiếm những thử thách và trải nghiệm mới.

Nói về những lĩnh vực bạn muốn cải thiện, những kỹ năng bạn muốn phát triển và những mục tiêu đầy tham vọng mà bạn muốn thực hiện vào một ngày nào đó.

3. Sử dụng các từ làm việc theo nhóm như "chúng tôi" và "nhóm của tôi"

Thật dễ dàng để nói rằng bạn làm việc tốt với những người khác nhưng lại không có cách nào để chứng minh với người quản lý tuyển dụng rằng bạn có thực sự có kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm hay không.

Đặc biệt, khi bạn đề cập đến từ “Tôi” quá nhiều, điều đó ngay lập tức cho thấy rằng bạn có thể dễ dàng bị phân tâm khi cố gắng giữ điểm số chiến thắng của riêng mình để nhận được tín nhiệm cá nhân.

Làm nổi bật những thành công của đội chứ không chỉ của cá nhân, là một bộ kỹ năng hiếm và phức tạp hơn rất nhiều. Hãy nói “chúng tôi đã hoàn thành công việc này hoặc “nhóm của tôi đã làm rất tốt nhiệm vụ kia.

4. Nói về những ý tưởng không thành công

Google nổi tiếng là công ty nhanh chóng loại bỏ các dự án không hiệu quả sớm. Chúng tôi đề cao những thất bại của mình vì đó là cơ hội để học hỏi và trở nên tốt hơn.

Thay vì cảm thấy chán nản, những nhân viên giỏi nhất được tiếp thêm sinh lực và động lực từ những thất bại của họ. Vì vậy, hãy chia sẻ những ví dụ về những lần bạn phải xoay vòng từ một dự án đam mê và áp dụng những gì bạn đã học được vào một dự án mới.

Đây sẽ được coi là một tài sản quý báu, không phải là một thất bại.

5. Vượt xa mô tả công việc và có tầm nhìn về tương lai

Điều cuối cùng mà người quản lý muốn nghe là lặp lại mô tả công việc mà họ đã viết.

Tôi đã làm việc được ba năm tại Google khi tôi vào văn phòng của cựu Giám đốc điều hành Eric Schmidt với mục tiêu thực hiện bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Tôi nói với anh ấy rằng tôi đã sẵn sàng làm tham mưu trưởng. Tôi đã đưa ra một lộ trình về vai trò công việc và làm thế nào tôi có thể phát triển các kỹ năng để đưa công ty lên một tầm cao mới.

Tôi không nói rằng bạn nên tham gia cuộc phỏng vấn với một chức danh hoàn toàn khác. Vấn đề là để chứng tỏ rằng bạn có tầm nhìn về vai trò của bạn có thể trông như thế nào trong một hoặc hai năm.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)