9 dự án BĐS ở TP.HCM được gỡ vướng

Quảng Khải

22/05/2023 06:08

HoREA đã có 101 kiến nghị liên quan đến 96 dự án BĐS trên địa bàn TP.HCM. Đến nay, Sở TN-MT đã giải quyết được 10 kiến nghị, 9 án BĐS được gỡ vướng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, đã nhận được văn bản từ Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) TP.HCM thông tin kết quả giải quyết 101 kiến nghị liên quan đến 96 dự án bất động sản trên địa bàn. Theo đó, Sở TNMT TP.HCM cho hay đã giải quyết được 10 kiến nghị.

Cụ thể, đối với giai đoạn 3 dự án Saigon Centre của chủ đầu tư Keppel Land, Sở TN-MT đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố về việc điều chỉnh hồ sơ gia hạn thời gian thuê đất.

Còn tại dự án Cao ốc văn phòng Park IX (quận Tân Bình) Công ty CP Địa ốc Xây dựng và Thương mại Sài Gòn 9 làm chủ đầu tư, cơ quan này đã có công văn báo cáo UBND TP.HCM chấp thuận cho thuê phần đất hơn 90 m2 tăng thêm.

325372720-1203298670390760-608610590664460962-n-1684710416.jpeg
 Ảnh minh hoạ.

Thời gian qua, Công ty TNHH TM – XD Lê Thành đã có nhiều kiến nghị. Theo đó, Sở TN-MT cho biết đã có công văn trình UBND thành phố xem xét, chấp thuận cho doanh nghiệp này nhận chuyển phần diện tích 23.100 m2 đất nông nghiệp để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội Tân Kiên (huyện Bình Chánh).

Đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành (quận Bình Tân) của chủ đầu tư này, Sở cũng đã có công văn báo cáo UBND thành phố xem xét ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất với chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài.

Bên cạnh đó, Sở TN-MT cũng có công văn đề xuất với UBND thành phố điều chỉnh chuyển làm dự án Khu dân cư Lê Thành từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội cho thuê, nhằm làm cơ sở xem xét miễn tiền sử dụng đất. Hiện UBND thành phố chưa có chỉ đạo đối với 2 kiến nghị trên.

Đối với kiến nghị được tiếp tục thực hiện dự án Khu C - Khu nhà ở, Đài phát sóng Phát thanh Quán Tre (quận 12) của Công ty TNHH Emico Sài Gòn, cơ quan này cho hay Sở Xây dựng đã có tờ trình chấp nhận chủ trương đầu tư hồi 2016, đến tháng 3/2017 UBND TP.HCM cũng đã chấp thuận đầu tư dự án.

Với kiến nghị xây dựng Khu nhà ở TTTM và siêu thị Đông Nam (quận Tân Phú) của Công ty CP Dệt Đông Nam, Sở đã có công văn kiến nghị UBND thành phố chấp thuận cho công ty được chuyển mục đích sử dụng 56.157 m2 đất để thực hiện dự án.

Ngoài ra, Sở TN-MT cũng đã đề xuất UBND thành phố có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng về kiến nghị được giao đất để thực hiện dự án Khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố tại đường Nguyễn Văn Quá (quận 12) của công ty CP Phú Cường.

Với dự án căn hộ The Botanica (quận Tân Bình), Công ty Savico kiến nghị được cho phép chuyển nhượng các căn hộ đã hoàn tất xây dựng. Sở TN-MT cho biết đã cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư hai đợt trong năm 2017 và 2018.

Trong khi đó, Công ty CP sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc kiến nghị Sở TN-MT tham mưu UBND thành phố hủy bỏ hoặc điều chỉnh quyết định thu hồi đất đối với dự án Khu sinh thái Văn hóa hồ Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh). Sở cho hay đã có công văn báo cáo từ tháng 10/2021, tuy nhiên, đến nay phía UBND thành phố chưa có quyết định.

Trước những kết quả nói trên, HoREA đề nghị Sở TN-MT thành phố cần khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức để xem xét giải quyết tiếp 73 kiến nghị còn lại, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Quảng Khải
Bạn đang đọc bài viết "9 dự án BĐS ở TP.HCM được gỡ vướng" tại chuyên mục Bất động sản.