Agribank và BIDV ''chật vật'' xử lý khoản nợ xấu hàng trăm tỷ liên quan đến Vinashin

Quang Diệu

19/09/2021 15:12

Chỉ trong vòng 3 tháng, Agribank đã giảm giá khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông từ hơn 425 tỷ đồng xuống còn hơn 104 tỷ đồng. BIDV cùng từng ‘’chật vật’’ xử lý khoản nợ này trước khi bán lại cho DATC.

tau1-1632033599.jpgTàu Biển Đông Victory. Ảnh: Marinetraffic.

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội vừa thông báo bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy.

Mức giá khởi điểm được Agribank đưa ra là 104,47 tỷ đồng. Trong khi đó, cách đây 3 tháng (tháng 6/2021) khoản nợ này được Agribank rao bán với giá khởi điểm 425,7 tỷ đồng.

Được biết, khoản nợ này có số nợ gốc là 10,28 triệu USD (tương đương 236,5 tỷ đồng) do Agribank Nam Hà Nội làm đầu mối thu xếp để Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông đầu tư mua tàu chở dầu Ganmur trọng tải 47.084 MT (nay là tàu Biển Đông Victory).

Đây là khoản cho vay đồng tài trợ dự án theo Hợp đồng tín dụng số 01.02/2007/NHN ngày 29/03/2007 ký giữa Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội (Ngân hàng đầu mối) – Agribank Chi nhánh Cầu Giấy – BIDV Chi nhánh Bắc Hà Nội (nay là BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội) – Ngân hàng Liên doanh Việt Thái Chi nhánh Hà Nội (Nay là The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP Hồ Chí Minh) – Ngân hàng TMCP Sài Gòn  Hà Nội Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Công ty Vận tải Biển Đông (nay là Công ty TNHH MTV Vận Tải Biển Đông). Hiện nay, BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội, The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã bán khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông cho Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC).

Tài sản bảo đảm của khoản nợ là tàu chở dầu Biendong Victory có trọng tải toàn phần 47.084 MT; Trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại TP Hải Phòng (gồm toàn bộ căn nhà 6 tầng với tổng diện tích sử dụng là 747 m2); Trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại TP HCM (gồm 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 8 tầng sử dụng và sân thượng với tổng diện tích sử dụng hơn 1.168 m2).

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có Chứng thư bảo lãnh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), số tiền bảo lãnh hơn 40,2 triệu USD.

Không chỉ Agribank, BIDV cùng từng ‘’chật vật’’ xử lý khoản cho vay hợp vốn này trước khi bán lại cho DATC.

Trong đợt đấu giá gần nhất vào tháng 11/2020, BIDV đưa ra giá khởi điểm là hơn 114 tỷ đồng.Theo thông tin được phía ngân hàng công bố, tổng dư nợ đến ngày 30/6/2020 của Vận tải Biển Đông là gần 17,3 triệu USD, tương đương khoảng 385 tỉ đồng.

Trong đó, dư nợ gốc là hơn 10,28 triệu USD. Đây là dư nợ tham gia đồng tài trợ cho vay đầu tư mua tàu dầu Ganmur trọng tải 47.084 T (nay là tàu Biển Đông Victory) do Agribank Nam Hà Nội làm đầu mối. Dư nợ lãi là hơn 7 triệu USD (trong đó dư nợ lãi trong hạn 5,86 triệu USD, nợ lãi quá hạn 1,14 triệu USD).

Theo tìm hiểu, Vận tải Biển Đông được thành lập năm 1995 với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải đường biển, đại lí tàu biển và môi giới hàng hải, đại lí giao nhận vận tải hàng hóa bằng các phương tiện vận tải đường bộ và đường thủy. Ban đầu, công ty là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Theo Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin, công ty được điều chuyển nguyên trạng từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kể từ ngày 1/7/2010.
 

Quang Diệu