Ai là ông chủ mới ở Yeah1?

Hồng Anh

04/06/2022 12:09

Các nhân sự mới xuất hiện được đề cử bầu làm thành viên HĐQT YEG nhiệm kỳ mới có ông Trần Hoài Nam (hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn), ông Nguyễn Hoàng Giang (hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ Tài chính Encapital).

yeg-dai-dien-4402-1654247431-1654319265.png

Từ trái qua phải: ông Lê Minh Nhật Tín, bà Lê Phương Thảo, ông Đào Phúc Trí, ông Nguyễn Hoàng Giang, ông Trần Hoài Nam : Ảnh Tinnhanhchungkhoan

Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) vừa công bố danh sách nhân sự đề cử bầu Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2022 - 2027 trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 dự kiến diễn ra vào ngày 15/6 tới.

Theo đó, ngoài những người đang nằm trong ban điều hành của Yeah1 như ông Đào Phúc Trí (hiện là Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn), bà Lê Phương Thảo (hiện là Phó tổng giám đốc điều hành Tập đoàn), ông Lê Minh Nhật Tín (hiện là Phó tổng giám đốc phụ trách công nghệ Tập đoàn) thì các nhân sự mới xuất hiện được đề cử bầu làm thành viên HĐQT YEG nhiệm kỳ mới có ông Trần Hoài Nam (hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn), ông Nguyễn Hoàng Giang (hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ Tài chính Encapital).

Các nhân sự đề cử bầu thành viên BKS đều là các nhân sự cũ của Yeah1, gồm ông Nguyễn Văn Nam (hiện là Giám đốc Kiểm toán nội bộ Tập đoàn), bà Lê Thị Bích Hằng (hiện là Trưởng phòng Kiểm toán Nội bộ Tập đoàn) và bà Lê Thị Quỳnh (hiện là Giám đốc Quản trị Rủi ro và Tuân thủ Tập đoàn).

Trong bối cảnh ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Chủ tịch Yeah1 hiện tại cùng các cổ đông lâu năm, cổ đông lớn như bà Trần Uyên Phương – Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát và DFJ VinaCapital Venture Investment đã và sẽ bán hết cổ phiếu tại đây thì việc Yeah1 “đổi chủ” là điều đang được thị trường chờ đợi.

Yeah1 có kế hoạch phát hành chào bán riêng lẻ 79 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp để huy động vốn phục vụ cho 5 nhiệm vụ chính. Trong 5 nhiệm vụ này, đáng chú ý có mục tiêu cải tiến mô hình kinh doanh thương mại đa kênh và tập trung phát triển Social commerce (Thương mại qua mạng xã hội), mở rộng các mảng kinh doanh mới như Fintech (Tài chính công nghệ).

Mục tiêu được công bố này dường như rất phù hợp với 2 gương mặt mới được trình trong HĐQT nhiệm kỳ tới: Ông Nguyễn Hoàng Giang và ông Trần Hoài Nam.

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Giang là Chủ tịch HĐQT của CTCK DNSE, cũng là Chủ tịch của Công ty Công nghệ Tài chính Encapital. Đây là những cái tên khá nổi trong lĩnh vực công nghệ tài chính và truyền thông với sự đầu tư vào Fintech Finhay và mạng xã hội mang tên bovagau (Bò và Gấu).

 

Sự góp mặt của ông Giang được kỳ vọng sẽ góp phần triển khai thành công chiến lược phát triển mảng kinh doanh tài chính công nghệ, cung cấp đến cộng đồng lớn người xem nội dung trên các nền tảng mạng xã hội của Yeah1.

bovagau-1654246442.png
Fanpage Bò và Gấu khá nổi trong giới đầu tư chứng khoán
 

Về phía sự xuất hiện của ông Trần Hoài Nam, hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thái Tuấn, có thể tập đoàn thời trang lâu đời có khả năng phát triển trong mảng thời trang bán lẻ tại Việt Nam sẽ giúp Yeah1 đẩy mạnh kinh doanh thương mại đa kênh.

Mảng bán lẻ Giga1 của Yeah1 trong hai năm trở lại đây không thành công như mong đợi nhưng Yeah1 vẫn xác định mảng này đóng vai trò chiến lược. Quyết định bước chân vào mảng bán lẻ thông qua hình thức thương mại đa kênh được Yeah1 triển khai sau khi công ty đạt được những thỏa thuận với đối tác chiến lược Tân Hiệp Phát - doanh nghiệp lớn ngành đồ uống của Việt Nam, cùng sự tham gia trở thành cổ đông lớn của bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát. Mảng kinh doanh này cũng được xem là át chủ bài khi Yeah1 tìm hướng đi mới sau sự cố YouTube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với Tập đoàn vào đầu năm 2019. 

Trong cơn bĩ cực của Yeah1 lúc đó, sự xuất hiện của Tân Hiệp Phát được kỳ vọng là chiếc phao cứu sinh. Ông Trần Quý Thanh Yeah1 sẽ là một đối tác giúp Tân Hiệp Phát có thể tiếp cận sâu với giới trẻ và triển khai các chương trình marketing đột phá để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong mảng nước giải khát của Tân Hiệp Phát. Dẫu vậy, cuộc hợp tác rầm rộ đã không đi đến một kết quả tốt đẹp, thậm chí bà Trần Uyên Phương đã 2 lần mua và cắt lỗ cổ phiếu Yeah1.

Yeah1 được mệnh danh là “kỳ lân” startup, doanh nghiệp truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam và gây tiếng vang với mức giá chào sàn 250.000 đồng/cp, lập kỷ lục trên thị trường chứng khoán.

Sau sự cố YouTube thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị liên quan vào tháng 3/2019, Yeah1 bắt đầu lao dốc cả về hoạt động kinh doanh lẫn giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Cụ thể, từ mức giá trên 300.000 đồng/cp, YEG hiện giao dịch quanh vùng 16.000 đồng/cp.

Đồng thời, việc phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư vào ScaleLab để xử lý khủng hoảng đã khiến Yeah1 phải ghi nhận lỗ ròng liên tiếp 385 tỷ đồng năm 2019 và 182 tỷ đồng năm 2020. Năm 2021, Doanh nghiệp báo cáo doanh thu giảm 12% xuống 1.079 tỷ đồng và có lãi ròng gần 20 tỷ đồng nhờ ghi nhận doanh thu tài chính từ thoái vốn các công ty con.

Hồng Anh
Bạn đang đọc bài viết "Ai là ông chủ mới ở Yeah1?" tại chuyên mục Doanh nghiệp.