Amazon ứng phó với đại dịch COVID-19

caodung

05/05/2020 06:47

Kết quả quý I với doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm sút, nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu nước Mỹ vẫn quyết định hy sinh lợi nhuận quý II để ứng phó lâu dài với đại dịch.

Người tiêu dùng phải ở yên trong nhà chọn nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu để mua sắm vật dụng thiết yếu, khiến doanh thu công ty Amazon tăng nhanh chóng trong ba tháng đầu năm. Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I của Amazon, doanh thu ở khu vực Bắc Mỹ tăng 28,8%, tổng doanh thu toàn cầu tăng 26,4% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty lại giảm vì Amazon chi mạnh cho khâu hoàn thiện đơn hàng (fulfillment) và các chi phí liên quan đến dịch bệnh như mua thiết bị bảo hộ cho nhân viên, chi phí vệ sinh cơ sở, xây dựng quy trình làm việc an toàn hơn, tăng lương cho nhân viên làm việc theo giờ và hàng trăm nghìn USD phát triển khả năng xét nghiệm COVID-19 của riêng Amazon.

“Trong hoàn cảnh thông thường, chúng ta có thể kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh khoảng 4 tỉ USD trong quý II tới. Nhưng đây không phải hoàn cảnh thông thường. Ngược lại, chúng ta có thể sẽ đầu tư toàn bộ 4 tỉ USD đó, và thậm chí hơn, cho các chi phí liên quan đến COVID-19 nhằm đưa sản phẩm đến tay khách hàng tốt nhất và giữ nhân viên được an toàn”, CEO Jeff Bezos cảnh báo nhà đầu tư Amazon sẽ có thêm một quý kinh doanh lợi nhuận tối thiểu.

Ứng phó với bùng phát dịch bệnh

Mặc dù có cáo buộc rằng công ty không cung cấp đủ dụng cụ bảo hộ cho nhân viên, Amazon thực ra đã mua 100 nghìn khẩu trang yêu cầu nhân viên đeo, cũng như mua hơn 1.000 camera cảm ứng nhiệt và 31 nghìn nhiệt kế để thực hiện việc đo thân nhiệt bắt buộc hàng ngày.

Công ty cũng thuê thêm 175 nghìn nhân viên trong tháng Ba và tháng Tư để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh đó, hơn 10 nghìn tài khoản bị đình chỉ trên nền tảng bán hàng trực tuyến của Amazon do thổi giá.

Khách hàng sử dụng dịch vụ Amazon Prime cũng được hưởng lợi nhiều hơn khi chỉ tốn 119 USD/ năm hoặc 12,99 USD/ tháng để được giao hàng miễn phí ngay hôm sau hoặc ngay trong ngày. Mặc dù thời gian giao hàng thường kéo dài hơn trong dịp này, khách hàng đăng ký Prime vẫn đặt hàng thường xuyên hơn và mua nhiều món hàng hơn.

Chi phí hoàn thiện đơn hàng của Amazon cũng tăng 34,1%, kéo lợi nhuận giảm 28,8% so với cùng kỳ 2019. “Biên độ lợi nhuận cao từ dịch vụ đám mây và quảng cáo sẽ giúp bù trừ chi phí gia tăng của nghiệp vụ thương mại trong vài quý tới”, theo Andrew Lipsman, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer.

Theo công ty tư vấn đầu tư Canaccord Genuity, kết quả như vậy chỉ ra xu hướng tích cực. “Trong khi gia tăng chi phí liên quan đến COVID-19 làm giảm lợi nhuận cho năm tài chính 2020, đại dịch có khả năng thúc đẩy vài xu hướng có lợi cho Amazon về dài hạn, bao gồm thương mại điện tử, dịch vụ điện toán đám mây và quảng cáo điện tử”.

Theo Digital Commerce 360

caodung
Bạn đang đọc bài viết "Amazon ứng phó với đại dịch COVID-19" tại chuyên mục Khoa học quản lý.