Apple bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ, đánh dấu sự thay đổi lớn trong chiến lược sản xuất của hãng

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

28/09/2022 06:52

Hôm thứ Hai, Apple cho biết họ đang lắp ráp chiếc iPhone 14 hàng đầu của mình tại Ấn Độ khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ muốn chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

screen-shot-2022-09-27-at-203912-1664285976.png
Mẫu iPhone 14 mới tại một sự kiện của Apple tại trụ sở chính của họ ở Cupertino, California.

Apple đã sản xuất iPhone ở Ấn Độ từ năm 2017 nhưng đây thường là những mẫu cũ hơn. Với iPhone 14, Apple đang sản xuất mẫu điện thoại mới nhất trong dòng sản phẩm của mình tại buổi ra mắt thiết bị.

“Dòng sản phẩm iPhone 14 mới giới thiệu các công nghệ mới đột phá và các khả năng an toàn quan trọng. Chúng tôi rất vui khi được sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ, ”Apple cho biết trong một tuyên bố.

Nhà lắp ráp iPhone chính của Apple, Foxconn , đang sản xuất các thiết bị này tại nhà máy Sriperumbudur ở ngoại ô Chennai. 

Apple sẽ bán điện thoại do Ấn Độ sản xuất trong nước nhưng cũng xuất khẩu sang các thị trường khác trên toàn cầu. Khách hàng ở Ấn Độ sẽ bắt đầu nhận được các thiết bị sản xuất trong nước trong vài ngày tới.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một ghi chú trong tháng này rằng Apple sẽ chuyển 5% sản lượng toàn cầu cho iPhone 14 sang Ấn Độ vào cuối năm 2022. Apple cũng có thể sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025 tại Ấn Độ, JPMorgan cho biết.

Việc Apple tập trung vào sản xuất ở Ấn Độ nêu bật mong muốn của gã khổng lồ công nghệ trong việc đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc và thúc đẩy khách hàng ở Ấn Độ, nơi hiện là thị trường nhỏ của công ty.

Tuy nhiên, Apple vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc để sản xuất phần lớn iPhone.

Nhưng Bắc Kinh vẫn kiên trì với chiến lược đóng cửa để kiểm soát sự nổi dậy của Covid ngay cả khi hầu hết thế giới muốn mở cửa xã hội của họ. Chính sách zero-Covid đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại các nhà máy trên khắp Trung Quốc, nơi diễn ra các đợt ngừng hoạt động và làm nổi bật một số điểm yếu tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của Apple.

Trong khi đó, Apple đang tìm cách tăng doanh số bán hàng tại Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Theo Counterpoint Research, Apple chỉ chiếm 3,8% thị phần tại Ấn Độ vào năm ngoái, khi các đối thủ cạnh tranh chi phí thấp hơn như Samsung và Xiaomi của Trung Quốc tiếp tục thống trị.

Tuy nhiên, Apple là thương hiệu bán chạy nhất ở phân khúc siêu cao cấp, đó là những chiếc điện thoại trên 45.000 rupee Ấn Độ (552 USD). Đó là nhờ vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của các mẫu iPhone 13 thế hệ trước.

IPhone 14 có giá khởi điểm 79,900 rupee (khoảng 980 USD).

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)