Apple chuyển dần sản xuất khỏi Trung Quốc đại lục

dang.pham

13/05/2020 10:39

Apple dự định đầu tư vào một nhà máy mới ở Đài Loan nhằm sản xuất màn hình thế hệ mới và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Nhà máy mới dự kiến được xây dựng trên khu đất thuộc sở hữu của Công viên Khoa học Tân Trúc, phía bắc hòn đảo. Ban quản lý công viên khoa học đã bật đèn xanh cho Apple thiết lập một nhà máy mới từ hôm 18.2 ở khu vực Longtan thuộc Đào Viên, phía bắc hòn đảo với diện tích dự kiến 30,83 ha, Focus Taiwan, hãng tin chính thức của Đài Loan, dẫn lời cơ quan điều hành công viên khoa học cho biết hôm 11.5.

Cơ quan điều hành công viên khoa học không tiết lộ chi tiết mức vốn cũng như sản phẩm đầu tư của Apple, song trang tin tiếng Trung Economic Daily News dẫn nguồn tin cho biết dự án dự kiến được đầu tư khoảng 334 triệu USD trong giai đoạn đầu nhằm thúc đẩy sản xuất màn hình thế hệ tiếp theo cũng như đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Tờ báo này cũng dẫn nguồn tin giấu tên cho biết kế hoạch đầu tư vào nhà máy mới được Apple xếp là dự án hàng đầu của hãng.

Apple dự kiến hợp tác với Epistar, nhà sản xuất đèn led có trụ sở tại Đài Loan, và nhà sản xuất màn hình phẳng AU Optornics nhằm giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp Hàn Quốc và Nhật Bản. Hãng dự kiến sẽ sản xuất các loại màn hình mini LED và micro LED, theo nguồn tin của Economic Daily News. Apple từng kỳ vọng sẽ sử dụng các loại màn hình mini và micro LED trong hàng loạt sản phẩm công nghệ, bao gồm thế hệ Apple Watch 2020 và MacBook Pro 16 inch.

Hãng công nghệ Mỹ đã bí mật mở một bộ phận nghiên cứu tại Longtan, Đào Viên từ năm 2014. Với nhà máy tại Longtan, Đài Loan sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển thứ ba của Apple ngoài Mỹ sau Nhật Bản và Hàn Quốc.

Apple dường như đang tiến hành đa dạng hóa hoạt động sản xuất bên ngoài Trung Quốc, nơi được xem là công xưởng của thế giới. Hôm 8.5, báo Nhật Nikkei dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Apple dự kiến sản xuất 3-4 triệu thiết bị, tương đương 30% lượng tai nghe không dây cơ bản (AirPods) của hãng tại Việt Nam trong quý này.

GoerTek, nhà lắp ráp AirPods chính có trụ sở ở Trung Quốc, đã chuẩn bị cho việc chuyển sản xuất sang Việt Nam từ tháng 10.2018 và bắt đầu sản xuất thử nghiệm năm ngoái. Trong khi đó, Luxshare Precision Industry, một nhà lắp ráp AirPods khác, đã thông qua một khoản đầu tư vào Việt Nam hồi năm ngoái và đạt tiêu chuẩn của Apple trong việc sản xuất hàng loạt tai nghe không dây. Hãng lắp ráp AirPods Inventec cũng đang xây dựng một nhà máy ở Việt Nam, theo yêu cầu của Apple, các nguồn tin của Nikkei cho biết.

Hiện phần lớn các dòng AirPods đều được sản xuất trong các nhà máy ở Trung Quốc, dù một số sản phẩm điện tử bị Mỹ tăng thuế trong chiến tranh thương mại cuối năm ngoái. Apple đã làm chậm kế hoạch dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sau khi thỏa thuận giai đoạn đầu nhằm giảm xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung ký kết hồi tháng 1. Nhưng đại dịch toàn cầu khiến chuỗi cung ứng gián đoạn đường như là lời nhắc nhở cho các tập đoàn toàn cầu về tầm quan trọng của đa dạng hóa và sản xuất bền vững.

Trường Bùi

dang.pham