Bài thi có chữ kí của Elon Musk thời đại học được bán đấu giá hàng nghìn USD

Giang Nguyễn (Theo CNN)

10/12/2021 10:30

Một số bài thi mà Musk đã chấm cách đây nhiều thập kỷ gần đây đã được bán trong một cuộc đấu giá trực tuyến với giá 7.753 USD (khoảng 178 triệu VNĐ). Giá đã bao gồm 25% phí trả cho công ty đấu giá.

125-1639106472.jpeg

Ngày nay, rất nhiều sinh viên kinh doanh rất muốn trả tiền nghiêm túc để nhận được ý kiến ​​của Elon Musk về công việc của họ. Tuy nhiên, vào năm 1995 - rất lâu trước khi ông nắm quyền kiểm soát Tesla và sau đó, thành lập SpaceX - Musk là trợ lý giảng dạy giúp chấm điểm các bài kiểm tra và giấy tờ tại Trường Kinh doanh Wharton nổi tiếng của Đại học Pennsylvania.

Vào thời điểm đó, Musk đang là sinh viên Đại học Pennsylvania, theo học ngành kinh tế và vật lý. Anh cũng từng là trợ giảng cho lớp Quản lý 231, "Tinh thần kinh doanh: Thực hiện và Vận hành" do Giáo sư Myles Bass giảng dạy. Một số bài thi mà Musk đã chấm cách đây nhiều thập kỷ gần đây đã được bán trong một cuộc đấu giá trực tuyến với giá 7.753 USD (khoảng 178 triệu VNĐ). Giá đã bao gồm 25% phí trả cho công ty đấu giá.

Một trong những sinh viên cũ của Bass, Brian Thomas, nhận ra giá trị tiềm năng của một số môn học lâu năm trước đây, đã ký gửi các giấy tờ cho các cuộc đấu giá RR của Boston để được bán trong một cuộc mua bán trực tuyến. RR Auctions chuyên về chữ ký và bản thảo và trong quá khứ, đã bán các tác phẩm của Albert Einstein và Steve Jobs với giá hàng trăm nghìn đến hơn một triệu đô la.

Các điểm kiểm tra và trừ điểm của Musk không tạo ra loại tiền như vậy. Không có giấy tờ nào có đầy đủ chữ ký của Musk, chỉ có tên viết tắt là "EM". Có rất ít văn bản có chứa các từ đầy đủ.

RR Auctions Bobby Livingston cho biết chữ ký của Musk là rất hiếm. Công ty trước đây đã bán một bức ảnh có chữ ký của Musk với giá 1.383 USD.

Nhận xét duy nhất được lưu giữ trên các bài báo của lớp liên quan đến việc Thomas sử dụng cụm từ "s-t hit the fan" khi giải thích lý do tại sao một công ty có thể cần một "chiến lược rút lui". Musk gạch chân những từ đó, viết "Graphic" lên trên chúng, và trừ hai điểm từ điểm của Thomas.

126-1639106638.jpeg

Thomas giải thích rằng thuật ngữ này là một loại trò đùa nội tâm nhằm mục đích làm cho giáo sư của anh ấy thích thú. Anh ấy đã không nhận ra rằng Musk, không phải giáo viên, sẽ chấm điểm bài kiểm tra.

“Về phần tôi thì thật ngu ngốc,” Thomas nói.

Ngày nay, bản thân Musk được biết đến là người đôi khi sẽ sử dụng ngôn ngữ đồ họa và các tham chiếu tục tĩu trong bài phát biểu của chính mình và các bài đăng trên mạng xã hội.

Thomas và con trai đã tìm thấy giấy tờ bên trong một chiếc túi tote trong nhà để xe của gia đình khi đang tìm một số cuốn kỷ yếu thời trung học cũ, Thomas nói. Con trai ông để ý đến tên và chữ viết tắt của Musk trong số các bài báo của lớp.

Thomas cho biết không có hồi ức cụ thể nào về Musk.

"Ngay cả khi nói chuyện với bạn bây giờ, tôi không thể liên tưởng đến hình ảnh anh ấy đang ở trong lớp," anh nói.

Lý do duy nhất khiến anh ta lưu những tờ giấy này là vì anh ta rất nhớ Bass và lớp học đó. Hiện nay, Thomas là một cố vấn tài chính sống ở miền nam California và nhiều khách hàng của ông là các doanh nhân công nghệ.

Mặc dù không nhớ gì về Musk, anh ấy nói, anh ấy vẫn trích dẫn lời của Giáo sư Bass, người đã qua đời vào năm 2010.

Giang Nguyễn (Theo CNN)