Bạn cần biết: Triệu chứng Covid-19 xuất hiện khi nào sau tiếp xúc nguồn lây?

Quỳnh Giang (t/h)

04/06/2021 15:15

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM đang rất phức tạp, nhiều người băn khoăn lo lắng cho mình và tự hỏi triệu chứng Covid-19 xuất hiện khi nào nếu họ lỡ tiếp xúc nguồn lây?

dau-hieu-covid19-1622793467.jpg

 Một khu vực cách ly tại Bệnh viện

Theo Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam thì sau khi tiếp xúc nguồn lây, những ngày đầu bệnh nhân Covid-19 thường không có triệu chứng. Sau khi tiếp xúc với Covid-19, triệu chứng bắt đầu thấy rõ ở khoảng ngày thứ 5 đến ngày thứ 12, rồi giảm dần. Từ khoảng ngày 15 đến ngày 21 sau tiếp xúc, rất ít có triệu chứng.

Cũng theo BS Nguyễn Hồng Hà, các triệu chứng điển hình bắt đầu xuất hiện như ho khan và sốt nhẹ từ 38,1 độ C đến 39°C. Ở hầu hết bệnh nhân, bệnh ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và các triệu chứng sẽ khỏi trong khoảng một tuần. Nếu các triệu chứng càng kéo dài, nguy cơ tiến triển bệnh nặng càng cao hơn, đòi hỏi bệnh nhân phải nhập viện, hồi sức tích cực và thở máy xâm lấn.

BS Hà cho biết tiến triển bệnh Covid-19 thường khó dự đoán được, đặc biệt là ở bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền đi kèm. Biểu hiện lâm sàng thay đổi từ hoàn toàn không có triệu chứng đến nhanh chóng chuyển nặng. Những nghiên cứu sơ bộ trên thế giới hiện nay cho thấy tỷ lệ Covid-19 không triệu chứng chiếm khoảng 20-40% trong tổng số người nhiễm bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y  tế) cho biết có đến 80% các ca bệnh là bệnh nhẹ, rất khó phát hiện trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh. "Bệnh viện phải cảnh giác các trường hợp ho, sốt, khó thở có hoặc không có yếu tố dịch tễ, cần xét nghiệm ngay"- PGS.TS Lương Ngọc Khuê lưu ý.

Theo Quyết định về “Hướng dẫn chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV- 2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” do Bộ Y tế ban hành, người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 có biểu hiện lâm sàng đa dạng: từ nhiễm không có triệu chứng, tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong, đặc biệt ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Thời gian ủ bệnh 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày. Triệu chứng hay gặp khi khởi phát là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Hầu hết bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào.

Các chuyên gia khuyến cáo, cách duy nhất phòng bệnh là phải cách ly tất cả người tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19, khử khuẩn những nơi người bệnh đi qua. Người dân cần đeo khẩu trang, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay thường xuyên với xà phòng và sử dụng dung dịch sát khuẩn tay; tránh dùng chung các vật dụng cá nhân; làm sạch các bề mặt tiếp xúc có nguy cơ nhiễm nCoV cao hàng ngày...

Quỳnh Giang (t/h)
Kim Loan

Kim Loan

10:45 07/06/2021

Thông tin hữu ích. Cảm ơn quý báo.