'Bầu' Hiển bổ nhiệm con trai Đỗ Quang Vinh làm Phó Tổng giám đốc ngân hàng SHB

Anh Hoa

31/10/2021 14:54

Thôi làm Chủ tịch SHB Finance sau khi SHB bán 100% vốn tại SHB Finance cho ngân hàng Thái Lan với giá gần 3.600 tỷ đồng, ông Đỗ Quang Vinh được cha mình là ông Đỗ Quang Hiển bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc SHB từ ngày 30/10/2021.

photo1635575095194-1635575095415908862525-1635580467.jpg

Ông Đỗ Quang Vinh thôi làm Chủ tịch SHB Finance, đồng thời được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc SHB từ ngày 30/10/2021

Ngày 30/10/2021, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cho biết đã chính thức bổ nhiệm ông Đỗ Quang Vinh làm Phó Tổng Giám đốc. Ông Đỗ Quang Vinh hiện đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại SHB như Giám đốc Khối Ngân hàng Số, Phó Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ.

Cụ thể, theo quyết định số 336/QĐ-HĐQT SHB, ông Đỗ Quang Vinh – Giám đốc Khối Ngân hàng Số kiêm Phó Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ sẽ đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc SHB từ ngày 30/10/2021.

Trước đó, SHB Finance – công ty con của SHB – đã có quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) và bổ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch thường trực HĐTV đối với ông Đỗ Quang Vinh.

Sự thay đổi này là do SHB bán 100% vốn tại SHB Finance cho ngân hàng Thái Lan với giá gần 3.600 tỷ đồng. Cụ thể, SHB sẽ chuyển nhượng 50% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri và sẽ tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn còn lại sau 3 năm. 

Ông Đỗ Quang Vinh, sinh năm 1989 là Thạc sỹ chuyên ngành Tài chính và Quản trị tại University of East Anglia, Vương quốc Anh. Ông đã trải qua nhiều vị trí quản lý cấp cao trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Trở thành Phó Tổng Giám đốc trẻ tuổi nhất SHB, ông Đỗ Quang Vinh được đánh giá là một trong những "làn gió mới", đặc biệt giữ vai trò quan trọng trong nhiều dự án chuyển đổi số và hiện đại hóa của ngân hàng.

Ông Đỗ Quang Vinh là con trai trưởng của chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) và đang nắm giữ 500 nghìn cổ phiếu SHB.

vbi-1635580467.jpg 

Trong một lần phỏng vấn gần đây, Đỗ Quang Vinh đã không ngần ngại kể về câu chuyện vượt khó của gia đình mình "như bao gia đình khác". Anh cho rằng những nhận định ám chỉ anh “sinh ra đã ở vạch đích”, hay “sinh ra đã ngậm thìa vàng” là không chính xác.

"Được nhắc đến là “con trai bầu Hiển”, tôi thấy rất tự hào về điều này vì nó là bàn đạp và bệ phóng rất vững chắc cho tôi trên con đường sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.

Nhưng cũng có rất nhiều suy nghĩ lệch lạc hoặc nói đúng hơn là tư duy đánh đồng mọi thứ như "khi bạn là con của đại gia, thì nghiễm nhiên bạn đã sinh ra ở vạch đích". Điều này không sai nhưng không đúng với tôi và gia đình tôi", Vinh bộc bạch.

Được biết những khó khăn, trải nghiệm mà Bầu Hiển dành cho Vinh là để tôi luyện cho anh từng bước một mạnh mẽ ra "chiến trường" thương trường. "Tôi nghĩ người cha nào cũng sẽ dành những gì tốt đẹp nhất cho con mình thôi. Ba tôi cũng vậy, ông muốn tôi thành công để tự đứng được trên đôi chân của mình, tự kiếm được đồng tiền để nuôi sống bản thân và gia đình nhỏ."

Khi được hỏi về áp lực khi xuất thân của mình là con trai của một doanh nhân có tiếng lừng lẫy, Vinh cho hay quan điểm hiện tại của anh đã khác trước đây. Với anh, Bầu Hiển vẫn là một tấm gương lớn để anh ngưỡng mộ và học hỏi, tuy nhiên bây giờ anh không còn cố gắng để vượt qua "cái bóng" của người cha tài giỏi của mình nữa.

"Mỗi người đều có chỗ đứng của riêng mình và có cái bóng của chính mình. Tôi tự tạo áp lực cho bản thân để tự đứng được trên đôi chân của mình, không phải dựa dẫm hay núp bóng của ai để phải vượt qua cái bóng đó cả. Tôi không hay nói trước một việc gì nhưng luôn dùng kết quả để chứng minh cho lời nói. Chắc chắn tôi sẽ có chỗ đứng của riêng mình, có cá tính riêng và thành công riêng.", Vinh khẳng định chắc chắn.

Vinh cũng đã từng bày tỏ suy nghĩ đanh thép về tương lai của mình rằng: "Sau này, nếu ba tôi (bầu Hiển) chuyển giao cho tôi thì đó cũng là điều bình thường, nhưng là lúc tôi đã chứng minh được điều gì đó".

Có lẽ vì bản thân Đỗ Quang Vinh cũng đã mang dòng máu kinh doanh trong người nên định hướng và mục tiêu của Vinh là trở thành một doanh nhân thành đạt, sẽ tiếp bước thành công của Bầu Hiển trước đó.

"Tôi và ba tôi đều có chung quan điểm là “bước chậm nhưng chắc”, không mặc một chiếc áo quá rộng khi mình chưa có sự chuẩn bị. Vì vậy, khi ngồi vào vị trí nào trong tương lai thì lúc đó chắc chắn tôi đã xứng đáng với vị trí đó."

con-trai-ca-cua-bau-hien-thac-si-tai-anh-la-pho-giam-doc-ngan-hang-403e557a-1635580773.jpgĐỗ Quang Vinh hiện là bố đơn thân của cặp song sinh một bé trai và một bé gái. (Ảnh: FBNV)

Khác với cuộc sống nhung lụa như biết bao thiếu gia giàu có khác, Đỗ Quang Vinh luôn thể hiện bản thân là người giản dị, không đam mê xe xịn hay đồ hiệu, thường mua đồ giảm giá và ăn quán vỉa hè. Trên trang cá nhân, anh vẫn thường xuyên đăng tải hình ảnh đời thường bên cạnh bố mẹ, em trai và hai thiên thần song sinh đáng yêu (Đỗ Quang Vinh hiện là bố đơn thân). Những điều này càng làm tôn lên sự giản dị, hết lòng vì gia đình của Đỗ Quang Vinh.

Anh Hoa