Bí ẩn doanh nghiệp mới thành lập gần 3 tháng trả hơn 5.000 tỷ đồng để sở hữu lô đất “vàng” ở Thủ Thiêm

Thuận Hiếu

11/12/2021 19:35

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh có địa chỉ ở phố Yên Phụ, P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ, Hà Nội do bà Thân Thị Liên (SN 1992) làm Giám đốc vừa trúng đấu giá lô đất vàng tại Thủ Thiêm với số tiền 5.026 tỷ đồng, gấp 6,9 lần so với giá ban đầu.

Chân dung 4 nhà đầu tư đã trả tới hơn 1,6 tỷ USD cho vẻn vẹn 3ha đất vàng Thủ Thiêm, là chủ đề đang rất được quan tâm. Ngoài Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt - thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh vốn quen thuộc, 3 cái tên còn lại đều là những cái tên hoàn toàn lạ lẫm. CTCP Dream Republic lẫn CTCP Sheen Mega có mối liên hệ mật thiết tới Vạn Thịnh Phát Group. Công ty Bình Minh mới thành lập gần 3 tháng.

TP.HCM vừa hoàn tất đấu giá bốn lô đất "vàng" với tổng diện tích hơn 30.000m2 tại Khu dân cư phía bắc, Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng số tiền hơn 37.000 tỷ đồng, cao gấp 7 lần so với giá khởi điểm 5.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dư luận đặt nhiều hoài nghi về tiềm lực cũng như khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp trúng đấu giá. Bởi có công ty chỉ mới thành lập được vài tháng với vốn điều lệ ban đầu "hạn chế" và trong quá khứ cũng đã từng có công ty “chây ì” nộp tiền buộc TP phải ra “tối hậu thư” đòi nợ!

Do đó, chân dung 4 nhà đầu tư đã trả tới hơn 1,6 tỷ USD cho vẻn vẹn 3ha đất vàng Thủ Thiêm, là chủ đề đang rất được quan tâm.

thumb-dat-thu-thiem-1639215260.jpgCác lô đất đấu giá thuộc Khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Lô đất có ký hiệu 3-9 diện tích hơn 5.009m2 có mức giá khởi điểm hơn 728 tỷ đồng. Phiên này có 140 lượt trả giá và doanh nghiệp trúng đấu giá là một cái tên khá bí ẩn - Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh với số tiền 5.026 tỷ đồng, gấp 6,9 lần so với giá ban đầu.

Thông tin về công ty này khá hạn chế. Đại diện Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm cho hay, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ Trung tâm đấu giá nên chưa thể cung cấp thêm thông tin về công ty trúng đấu giá này.

Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh có địa chỉ ở phố Yên Phụ, P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ, Hà Nội do bà Thân Thị Liên (SN 1992) làm Giám đốc.

Công ty này đăng ký thành lập vào ngày 24/9/2021 với tổng vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là “Hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính”.

Hơn hai tháng sau (12/2021), Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh tăng vốn lên 200 tỷ đồng, đồng thời thay đổi ngành nghề kinh doanh sang “Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê”.

Liên hệ qua điện thoại theo thông tin đăng ký kinh doanh, một người phụ nữ nhận là Giám đốc, xác nhận với Phóng viên rằng: “Đúng là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh vừa trung đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm”. Tuy nhiên, người này sau đó từ chối cung cấp thêm thông tin.

Thật khó lý giải vì sao một doanh nghiệp mới thành lập với tiềm lực tài chính như trên lại “mạnh dạn” đưa ra con số hơn 5.000 tỷ đồng để sở hữu lô đất “vàng” ở Thủ Thiêm?!

Về 2 cái tên còn lại, thì theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, CTCP Dream Republic lẫn CTCP Sheen Mega mang đậm hình bóng của những SPE (Special Purpose Entity) - và đều có mối liên hệ mật thiết tới Vạn Thịnh Phát Group - tập đoàn địa ốc hàng đầu TP.HCM.

Tường minh hơn, CTCP Sheen Mega được thành lập tháng 11/2019, đặt trụ sở tại 32 Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật hiện là bà Nguyễn Thị Huyền. Nữ doanh nhân sinh năm 1985 còn là cổ đông sáng lập tại Công ty Đắc Vạn Hưng. Đắc Vạn Hưng gián tiếp sở hữu số cổ phần CTCP Tập đoàn Peninsula được Ngân hàng SCB định giá 2.285 tỷ đồng vào đầu năm 2021.

Trong khi đó, CTCP Dream Republic được thành lập tháng 10/2017, hiện đóng trụ sở tại toà nhà VVA Tower, số 277-279 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM. Một trong 3 cổ đông sáng lập, sở hữu 30% cổ phần Dream Republic là ông Đặng Minh Thắng (SN 1985). Doanh nhân gốc Quảng Bình đã và đang đảm trách nhiều pháp nhân trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Trong đó, tại CTCP Công nghệ Innoware, ông Thắng là Chủ tịch HĐQT, trong khi 2 Thành viên HĐQT còn lại là bà Trương Huệ Vân và ông Lâm Khắc Vinh (Truong Vincent Kinh).

Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất có ký hiệu 3-12 với mức giá cao ngất ngưỡng là 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá khởi điểm là 2.942 tỷ đồng.

Ngôi Sao Việt không phải cái tên xa lạ với giới đầu tư. Thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh được biết đến nhiều với vai trò chủ đầu tư khu phức hợp hạng sang D’.Capitale với tổng diện tích 50.309m2 trên đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Công ty này được thành lập vào ngày 20/4/2016 với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, do hai cổ đông sáng lập góp vốn là ông Nguyễn Mạnh Hùng 70 tỷ đồng và Đỗ Trung Kiên 30 tỷ đồng.

Đến tháng 12 cùng năm, Ngôi Sao Việt tăng vốn điều lệ lên 1.600 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Mạnh Hùng sở hữu 1.500 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thay đổi, đến tháng 9/2021, Ngôi Sao Việt rơi vào tay hai cổ đông mới là Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc với vốn góp hơn 308 tỷ đồng và ông Lê Mạnh Dũng gần 1.300 tỷ đồng.

Ngôi Sao Việt là cái tên còn khá mới trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đây là một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Bất động sản Tân Hoàng Minh. Trong phiên đấu giá ngày 10/12, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh là người trực tiếp tham gia đấu giá và giành phần thắng với số tiền như đã nêu.

Trong quá khứ (2015), Tập đoàn Tân Hoàng Minh từng trúng đấu giá lô đất tại số 23 Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM), có diện tích khoảng 3.000m2 với giá 1.430 tỷ đồng, gấp 2,6 lần giá khởi điểm là 550 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi TP.HCM phê duyệt kết quả đấu giá thì Tân Hoàng Minh lại có văn bản đề nghị hủy kết quả rồi lại đề nghị được mua.

UBND TP.HCM phải phát "tối hậu thư" thì Tân Hoàng Minh mới vội chuyển toàn bộ số tiền trúng đấu giá khu đất vàng này vào Kho bạc Nhà nước TP để chính thức sở hữu đất vàng 23 Lê Duẩn.

Theo quy định, các doanh nghiệp tham gia đấu giá phải nộp trước số tiền tương ứng 20% so với giá khởi điểm tài sản đấu giá. Trường hợp trúng đấu giá thì khoản tiền đặt trước và tiền lãi (nếu có) được chuyển thành tiền đặt cọc để đảm bảo thực hiện giao kết hoặc thực hiện hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Theo đó:

1/ Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt phải nộp trước số tiền hơn 588 tỷ đồng.

2/ Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh phải nộp trước số tiền hơn 145 tỷ đồng.

3/ Công ty cổ phần Sheen Mega phải nộp trước số tiền hơn 203 tỷ đồng.

4/ Công ty Cổ phần Dream Republic phải nộp trước số tiền hơn 115 tỷ đồng.

Thuận Hiếu