Bị mạo danh trên thị trường, tác giả gạo ST25 đề nghị hỗ trợ bảo vệ thương hiệu

Nhật Tân

23/12/2021 08:13

Sau khi được vinh danh là "Gạo ngon nhất thế giới", gạo ST25 đang bị mạo danh, làm giả tràn lan ở thị trường trong nước.

null
Gia đình ông Hồ Quang Cua đã có đơn gửi đến Tổng cục Quản lý thị trường đề nghị lực lượng hỗ trợ bảo vệ thương hiệu giống lúa gạo này tại thị trường Việt Nam

Trước thực trạng này, gia đình ông Hồ Quang Cua - tác giả chính của giống lúa và gạo ST24, ST25 - đã gửi đơn đến Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) đề nghị hỗ trợ bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25 trên thị trường Việt Nam.

Theo gia đình ông Hồ Quang Cua, trên bao bì của một số sản phẩm trên thị trường có sử dụng dòng chữ mang “The World’s Best Rice” (Gạo ngon nhất thế giới) mà Tổ chức Thương nhân lúa gạo toàn cầu (TRT) đã cấp cho sản phẩm gạo của gia đình ông. Đây cũng là cụm từ gia đình ông đã đăng ký độc quyền tại Hoa Kỳ.

Giống lúa ST25 đã được Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cấp Bằng bảo hộ cho tác giả Hồ Quang Cua và đồng tác giả Trần Tấn Phương, Nguyễn Thị Thu Hương.

Tuy nhiên, Tổng cục QLTT cho biết cụm từ “The World’s Best Rice” (Gạo ngon nhất thế giới) không thể được bảo hộ độc quyền trong nước theo quy định của Việt Nam, dẫn đến khó khăn cho lực lượng QLTT trong việc xử lý các đối tượng mà gia đình ông Hồ Quang Cua cho là đã xâm phạm nhãn hiệu sản phẩm của gia đình mình.

Bên cạnh đó, do chưa nắm rõ quy định của pháp luật nên gia đình ông Hồ Quang Cua cũng chưa có hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm theo quy định. Doanh nghiệp gia đình ông Hồ Quang Cua mới có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu gạo cho các sản phẩm mang nhãn hiệu “SR SOC RICE”. Hai nhãn hiệu khác mang nhãn hiệu “Gạo Ông Cua”, “Gạo ST” đã nộp hồ sơ đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ thì đang trong quá trình chờ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

"Việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm gạo mang nhãn hiệu "Gạo Ông Cua", "Gạo ST" chưa có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu gạo cũng như hồ sơ tự công bố nên chưa đủ căn cứ để lực lượng QLTT xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu này", đại diện Tổng cục QLTT cho hay.

Để bảo vệ thương hiệu gạo hàng đầu của Việt Nam, Tổng cục QLTT đã trao đổi, hướng dẫn đại diện gia đình ông Hồ Quang Cua hoàn thiện hồ sơ để bảo hộ cho 2 nhãn hiệu nêu trên, cũng như hoàn thiện thủ tục về chất lượng sản phẩm. Đồng thời, chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố chủ động rà soát, thẩm tra, xác minh các nội dung doanh nghiệp phản ánh tại hồ sơ đối với các cơ sở bị cho là vi phạm trên địa bàn quản lý của mình.

Tổng cục QLTT đặc biệt lưu ý đối với các hành vi xâm phạm nhãn hiệu, gian lận nguồn gốc xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, bao bì, tem, nhãn hàng hóa, Cục QLTT các tỉnh, thành phố cần kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, đối với hành vi xâm phạm quyền về giống cây trồng (giống lúa, gạo) thuộc phạm vi quản lý của Bộ/Sở NN&PTNT, Tổng cục QLTT cũng yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ/Sở NN&PTNT (khi có đề nghị) để kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Nhật Tân