Bing của Microsoft liệu có chiếm thế thượng phong trước Google nhờ ChatGPT?

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)

09/02/2023 06:16

Sau công bố ứng dụng ChatGPT được tăng cường cho công cụ tìm kiếm Bing, Microsoft đã có thể thách thức sự thống trị của Google. Tuy nhiên Microsoft phải đảm bảo Bing tốt hơn và tăng tốc độ cập nhật để giữ lợi thế của người đi đầu trước sự nỗ lực phát hành sản phẩm hỗ trợ AI của các đối thủ cạnh tranh.

screen-shot-2023-02-08-at-151525-1675844129.png
 

Vào ngày 7/2/2023, Microsoft đã công bố việc tích hợp ChatGPT, chatbot AI vào công cụ tìm kiếm Bing, đánh dấu một trong những lần đầu tiên công ty có thể thách thức trực tiếp gã khổng lồ tìm kiếm Goggle. 

Microsoft đã đầu tư hơn 1 tỷ đô vào OpenAI, công ty tạo ra Chat GPT khi nó mới được khởi chạy vào những ngày đầu tiên và đầu tư thêm 10 tỷ đô la cho công ty. 

Ngay cả trước khi Microsoft chính thức ra mắt Bing hỗ trợ ChatGPT, những chuyên gia đã đánh giá rằng việc hợp tác giữa OpenAI và Microsoft sẽ gây áp lực rất lớn lên Google buộc họ phải ngay lập tức cải thiện để giữ vững chỗ đứng trên thị trường công nghệ.

Trong một email gửi cho khách hàng sau thông báo của Microsoft, Wedbush cho biết họ tin rằng tích hợp ChatGPT mới của Bing được thiết lập để thách thức thị trường tìm kiếm trên web bằng cách giành lấy thị phần khi người dùng nhận thấy lợi ích gia tăng và trải nghiệm người dùng mới.

Trong khi ChatGPT đẩy Microsoft và Bing về phía trước, Google đã tích cực nhắc nhở mọi người về uy tín của bảng thân rằng họ đã làm công việc AI trong một thời gian dài.

Nói cách khác, hiện tại Microsoft có thể chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến tìm kiếm AI.

Bing đã liên tục đứng thứ hai sau Google Tìm kiếm trong nhiều thập kỷ. Các ước tính cho rằng Bing chiếm 9% thị phần lưu lượng tìm kiếm. Mặt khác, Google đã nắm chắc tới 80% thị trường.

Microsoft hứa hẹn rằng Bing mới, mạnh mẽ hơn sẽ mang đến các tính năng mới giúp người dùng bằng cách đề xuất thương hiệu hoặc địa điểm du lịch thông qua đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ đơn giản — giúp người dùng tìm thông tin nhanh hơn trong khi nhập ít từ khóa hơn.

Đây cũng chỉ là phần nổi của tảng băng trôi khi Microsoft đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đưa ChatGPT vào các phần mềm như Microsoft Excel và PowerPoint. 

Tuy nhiên, với kho vũ khí khổng lồ và lịch sử phát triển AI nội bộ lâu đời, Google dường như đã sẵn sàng cho một cuộc chiến. Theo cách tương tự như kế hoạch tổng thể của Microsoft, Google có kế hoạch đưa ChatGPT vào bộ phần mềm của riêng mình, bao gồm Gmail và Google Docs.

Erik Hamilton, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm của công ty tiếp thị Good Apple, nói rằng những công cụ Google đó, bao gồm cả trình duyệt Google Chrome, có rất nhiều người hâm mộ và các công cụ AI sẽ giúp giữ chân họ thay vì mạo hiểm chuyển sang Microsoft.

Cuối cùng, Microsoft cuối cùng cũng có thể có cơ hội bắt đầu phá vỡ sự thống trị của Google, nhưng người chiến thắng thực sự ở cuối tất cả các tìm kiếm qua lại này là chính AI. 
 

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)