Bình Phước: Sở Xây dựng chỉ đạo thanh tra dự án Felicia của công ty Mỹ Lệ

Mai Ngọc

07/07/2022 13:22

Dự án Khu đô thị TM-DV Mỹ Lệ sau khi dính nhiều “lùm xùm” đã liên tục đổi tên để quảng cáo đến khách khàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án này vẫn chưa xây dựng xong hạ tầng. Đồng thời, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng.

Thời gian qua, dự án Khu đô thị TM-DV Mỹ Lệ (tên quảng cáo là Felicia Bình Phước) được rao bán rầm rộ trên mạng, thu tiền khách hàng dù chưa đủ điều kiện. Trước thông tin này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, dự án nói trên chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh. Hiện Sở Xây dựng chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư liên quan đến việc cho phép huy động vốn tại dự án trên.

Cũng theo cơ quan này, việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại đã được quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn liên quan. Trường hợp có hành vi huy động vốn trái phép tại các dự án, chủ đầu tư dự án sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định.

“Để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo ổn định và phát triển của thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2393 ngày 19/8/2019.

phoi-canh-du-an-felicia-city-1657172258.jpeg
Phối cảnh dự án Felicia Bình Phước, sau nhiều lần đổi tên nhưng dự án này vẫn chưa đổi vận.

Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đầu tư phát triển hạ tầng; các dự án bất động sản đã được phê duyệt; các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định; Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền; Có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo thì cần chuyển cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết.

Dự án Felicia Bình Phước trước kia còn có tên là Mỹ Lệ Capital do Công ty TNHH Mỹ Lệ làm chủ đầu tư, Tập đoàn BĐS Thiên An Holdings làm đơn vị phát triển. Dự án này nằm ở xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, có tổng diện tích lên đến 46 ha, mật độ xây dựng là 40%...

Được biết, dự án Felicia Bình Phước có phần lớn diện tích đất nguồn gốc đất công. Trong bối cảnh các cơ quan chức năng đang siết chặt thất thu tiền sử dụng đất thì dự án này không dễ để định giá đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Điều này sẽ là rủi ro lớn cho khách hàng khi mua đất nhưng không biết khi nào mới nhận được sổ đỏ.

Ngoài ra, đối với vấn đề kinh doanh, trong năm 2016, Công ty Mỹ Lệ - TNHH vẫn còn sản xuất hoạt động bình thường với doanh thu ghi nhận đạt 283,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 16,6 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty đạt 571,7 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 80,9 tỷ đồng. Trong 1 năm sau đó, dù quy mô vốn công ty không đổi nhưng đơn vị này đã không còn phát sinh doanh thu.

Sang đến năm 2018, dù vẫn còn đang hoạt động nhưng giá trị tài sản của đơn vị này bỗng “bốc hơi” và chỉ còn lại đúng số vốn chủ sở hữu là 135 tỷ đồng trên sổ sách. 

Thực tế, khi so sánh mặt bằng giá đất nền chung tại khu vực Bình Phước cho thấy đây là dự án có mức giá rẻ thuộc hàng nhất tỉnh. Tuy nhiên, để quyết định mua đất tại dự án này, khách hàng phải “dũng cảm” đối mặt với nhiều rủi ro về năng lực  tài chính của chủ đầu tư cũng như việc dự án vẫn còn “nợ” tiền sử dụng đất.

Mai Ngọc