Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo việc tái áp dụng lô 10 cổ phiếu tại HoSE

Diệu Quang

27/07/2021 07:42

Bộ Tài chính yêu UBCKNN khẩn trương báo cáo việc áp dụng lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Bộ Tài chính có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc rà soát các biện pháp chống nghẽn lệnh đã áp dụng.

Theo đó, kể từ ngày 5/7, sau khi hệ thống giao dịch chứng khoán do FPT cung cấp cho Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đi vào vận hành, hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch cơ bản đã được khắc phục. Để tiếp tục tăng cường vai trò quản lý, điều hành thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính yêu cầu UBCKNN chỉ đạo các công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty có thị phần môi giới lớn báo cáo về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin của mình, đảm bảo việc kết nối ổn định, thông suốt với hệ thống giao dịch mới của HoSE.

Đồng thời, UBCKNN cần rà soát đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống giao dịch mới, trong thời gian sớm nhất có thông báo chính thức cho phép HoSE tiếp nhận trở lại các hồ sơ đăng ký niêm yết mới. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển niêm yết từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HoSE, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong thời gian nghẽn lệnh. 

Đáng chú ý, Bộ Tài chính yêu cầu UBCKNN khẩn trương báo cáo việc áp dụng lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Trước đó, HoSE đã quyết định nâng lô giao dịch từ 10 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ lên 100 từ ngày 4/1/2021 để giảm tải hệ thống. 

Giới đầu tư cho rằng biện nâng lô tối thiểu lên 100 cổ phiếu tạo ra những rào cản không cần thiết cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ với số vốn giao dịch bị hạn chế. Nếu nhìn sang thị trường phát triển nhất thế giới là Mỹ, vốn không có hạn chế về quy mô của lô giao dịch, do đó các nhà đầu tư ở đây có thể mua được ít nhất... một cổ phiếu.

Cũng cần biết rằng quy định giao dịch 100 cổ phiếu cho một lệnh giao dịch đã từng được thực hiện trên HoSE khi sàn này mới đi vào hoạt động cách đây 20 năm. Như vậy, sau hai thập niên hoạt động, lô giao dịch tại HoSE lại quay lại điểm xuất phát.

Đến ngày 5/7, HoSE đã đưa hệ thống giao dịch do FPT cung cấp vào vận hành chính thức để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh. Tuy nhiên, HoSE vẫn tiếp tục áp dụng lô 100 cổ phiếu và có quyền yêu cầu tạm ngừng việc sửa, hủy lệnh trong thời gian khớp lệnh liên tục trong trường hợp cần thiết.

Diệu Quang