Bộ Y tế cử một Thứ trưởng làm Trưởng bộ phận chống dịch tại TPHCM

Ngô Giang

14/06/2021 16:32

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và có thể đang âm thầm lây lan trong cộng đồng, người đứng đầu ngành Y tế là Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã cho thành lập Bộ phận thường trường đặc biệt để hỗ trợ TPHCM chống dịch và cử Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng bộ phận.

Trong Quyết định số 2910/QĐ- BYT của Bộ Y tế về việc hành lập Bộ phận thường trực đặc biệt để hỗ trợ chống dịch Covid 19 (lần 2) tại TPHCM chỉ rõ Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng bộ phận. Hỗ trợ thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn là ba Phó Trưởng Bộ phận thường trực gồm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chịu trách nhiệm công tác điều trị, ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM chịu trách nhiệm công tác điều tra, giám sát dịch và công tác xét nghiệm, cuối cùng là Viện trưởng Viện Y tế Công cộng TPHCM Đặng Văn Chính chịu trách nhiệm về công tác cách ly y tế và xử lý môi trường.

Theo quyết định 2910 nói trên, Bộ phận thường trực đặc biệt có nhiệm vụ chung hỗ trợ các hoạt động chuyên môn kỹ thuật trong việc giám sát, đáp ứng chống dịch, điều trị bệnh nhân, xét nghiệm, tổ chức cách ly; công tác truyền thông trên địa bàn TPHCM, các địa phương lân cận có liên quan…

Việc Bộ phận thường trường đặc biệt không gì ngoài mục đích chính là để hỗ trợ công tác chống dịch của TPHCH trong thời gian tới.

tphcm-1623662715.jpeg

Cuộc họp của lãnh đạo thành phố với các ban ngành sáng ngày 14/6 trước khi đi đến quyết định giãn cách thành phố thêm 2 tuần. Ảnh: TTCB TPHCM.

Sáng ngày 14/6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức, bàn phương án quyết định có tiếp tục giãn cách xã hội tại TPHCM hay không. Và sau khi nghe những đều xuất của Sở Y tế, ông Nguyễn Thành Phong quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 2 tuần, bắt đầu từ ngày 15/6.

Theo Sở Y tế TPHCM, sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong thành phố trong thời gian khoảng giữa tháng 5 cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào thành phố vào đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ lễ và đã lây lan âm thầm ít nhất 2 - 3 thế hệ.

Chủng virus gây bệnh là chủng Delta có đặc tính phát tán, lây lan nhanh và mạnh trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân; dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài, tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ và lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao.

Ngoài ra, do trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc tiếp xúc trực tiếp đã được hạn chế đến mức thấp nên các ca bệnh hầu như chỉ lây lan do sự tiếp xúc của những người trong cùng gia đình ổ dịch ở xưởng cơ khí Hóc Môn, chung cư EHome3, hộ dân ở TP Thủ Đức. Đó chính là lợi điểm của giãn cách xã hội trong phòng chống dịch.

Vì thế, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15, đặc biệt tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 áp dụng theo Chỉ thị 16 và phong tỏa những khu vực ổ dịch. Đến nay, các ổ dịch lớn trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 đã được kiểm soát, khống chế sự lây nhiễm. Tuy nhiên, để dịch được kiểm soát tốt hơn, thành phố cần thực hiện giãn cách xã hội thêm hai tuần. 

Ngô Giang