Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á cảnh báo lạm phát vẫn tiếp tục bất chấp lãi suất tăng

Lucia Nguyễn

28/09/2022 08:35

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á cho rằng người tiêu dùng nên chuẩn bị cho việc giá sẽ tiếp tục ở mức cao lâu hơn nữa, ngay cả khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tăng lãi suất trong nỗ lực chống lạm phát. So với “mức bình thường mới” này, các nhà điều hành cho biết chu kỳ trước đó được xác định bởi lãi suất bằng 0 và lạm phát thấp liên tục là “bất thường”.

2-1664280819.jpeg
Một phụ nữ mua sắm bên trong cửa hàng Garcia’s Siêu thị ở thành phố Quezon, Philippines. 

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á cảnh báo lạm phát đối với mặt hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục như một “bình thường mới” khi nền kinh tế toàn cầu trải qua những thay đổi về cơ cấu.

V. Shankar, giám đốc điều hành của Gateway Partners cho biết hôm thứ Hai tại Hội nghị Forbes toàn cầu ở Singapore: “Lạm phát ở đây sẽ tiếp tục ở mức nghiêm trọng bất kể ngân hàng trung ương có làm gì bởi vì có một số vấn đề cơ cấu, khó giải quyết đã dẫn đến giá cao hơn”. 

“Bất chấp tiền trực thăng và lãi suất bằng không, lý do khiến giá hàng hóa giảm trong thời gian dài là do có một đại lý sản xuất hiệu quả rộng lớn là Trung Quốc và sự tích hợp của chuỗi cung ứng toàn cầu.”

Shankar cho biết thêm, điều này làm sụp đổ toàn cầu hóa và làm tăng giá cả khi sản xuất sẽ không còn dựa trên các con số và chi phí.

Căng thẳng Mỹ-Trung

Cho dù đó là phi hạt nhân hóa hay khử cacbon, nhấn mạnh những lo ngại này là sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, tiềm năng chia cắt thương mại và kinh doanh toàn cầu thành hai khối và phải đứng về phía nào.

Ho Kwon Ping, chủ tịch điều hành của tập đoàn khách sạn đa quốc gia Banyan Tree Holdings của Singapore cho biết nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở châu Á-Thái Bình Dương và các khu vực khác trên thế giới đã phải bắt đầu “lập kế hoạch kịch bản” để giảm nhẹ các lệnh trừng phạt tiềm tàng đối với Trung Quốc. 

Ngay cả bản thân Trung Quốc cũng đang chuẩn bị tự cung tự cấp trong các lĩnh vực chính để đảm bảo đủ nguồn cung cấp năng lượng, lương thực và hàng hóa quan trọng. 

″Đối với những người như chúng tôi, những người có hoạt động ở hơn 20 quốc gia, tôi chỉ gặp khó khăn khi cố gắng tìm ra nơi mà tôi sẽ phải chịu áp lực - để không kinh doanh với một số quốc gia nhất định hoặc kinh doanh với một số công ty nhất định. Và để bị rơi vào tình huống này, tôi nghĩ nó rất khó chịu.” 

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên thế giới có thể phải từ bỏ “suy nghĩ xa xỉ” rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ quay lại với nhau, ông Ho nói.

Chủ tịch Presidentul Tanjung của tập đoàn CT Corp, một trong những tập đoàn lớn nhất Indonesia, kêu gọi các nước xem xét một khuôn khổ mới để làm việc tốt hơn với nhau. 
Tanjung nói: “Giờ đây, mọi người, mọi quốc gia đều cố gắng giải quyết vấn đề của riêng họ, cố gắng ‘chiến thắng’ tình hình.

Ông nói thêm rằng một cách quan trọng để tiến lên là tập trung vào các vấn đề toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu.

Lucia Nguyễn