Các ông trùm Trung Quốc kiếm lại 71 tỷ USD từ thị trường phục hồi

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)

17/03/2022 18:17

Sức mạnh phục hồi của cổ phiếu Trung Quốc đã đem lại thêm 71 tỷ USD vào tổng tài sản của những người giàu nhất đại lục.

Pony Ma của Tencent, William Ding của NetEase và Colin Huang – nhà sáng lập Pinduoduo nằm trong nhóm có tài sản tăng mạnh nhất thế giới phiên 16/3. Mỗi người có thêm 5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Mức tăng này được đánh giá là sự cải thiện tốt nhất kể từ năm 2008, sau khi cơ quan chính sách tài chính hàng đầu của quốc gia này cam kết ổn định thị trường.

Tổng cộng, các tỷ phú Trung Quốc nằm trong nhóm 500 giàu nhất thế giới có thêm 71 tỷ USD chỉ trong một ngày. Với việc chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh hôm nay, con số này dự kiến còn cao hơn nữa.

Những lo lắng về luật pháp cũng xuất hiện trở lại sau khi có báo cáo rằng Tencent đang phải đối mặt với khoản tiền phạt kỷ lục vì vi phạm các quy tắc chống rửa tiền. Các tài phiệt giàu nhất Trung Quốc đã mất tổng cộng hơn 80 tỷ USD trong hai ngày đầu tuần, với khối tài sản của Pony Ma giảm 6,5 tỷ USD.

Pony Ma, từng là người giàu nhất Trung Quốc và hiện đã tụt xuống hạng 3 với khối tàu sản 38,5 tỷ USD tính đến phiên cuối cùng trong ngày.

Tỷ phú nước đóng chai Zhong Shanshan hiện vẫn là người giàu nhất Trung Quốc. Theo sau là Zhang Yiming của ByteDance – công ty mẹ TikTok. Jack Ma – đồng sáng lập Alibaba hiện xếp thứ 4.

Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường phục hồi, 75 tài phiệt giàu có nhất Trung Quốc vẫn đang chịu cảnh thua lỗ trong năm nay. Theo chỉ số Bloomberg theo dõi 500 người giàu nhất thế giới, tài sản của họ đã sụt giảm tổng cộng gần 185 tỷ đô la Mỹ. 

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)