Cách nữ doanh nhân Forbes Under 30 ở châu Á đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp thuỷ sản ở Indonesia

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

30/05/2022 17:25

Công ty khởi nghiệp nhân đạo Aruna với mục đích giúp ngư dân tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng toàn cầu, lấy giá hợp lý cho sản phẩm đánh bắt của họ đã giúp hơn hơn 26.000 ngư dân Indonesia cải thiện cuộc sống của họ.

Utari Octavianty, Indraka Fadhlillah và Farid Naufal Aslam là 3 nhà đồng sáng lập của Aruna, một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử từ trang trại đến bàn ăn ở Indonesia giúp ngư dân tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng toàn cầu, lấy giá hợp lý cho sản phẩm đánh bắt của họ.
 
Họ thậm chí còn được Tổng thống Indonesia Joko Widodo ca ngợi trong Hội nghị Cấp cao ASEAN 2019 vì sự đổi mới và vai trò của họ trong việc tăng thu nhập cho ngư dân.
 
Vậy công ty khởi nghiệp thủy sản trị giá hàng triệu đô la này bắt đầu như thế nào?

screen-shot-2022-05-30-at-170450-1653905157.png
Những người đồng sáng lập Aruna: Indraka Fadhlillah, Utari Octavianty và Farid Naufal Asla.

Thử thách từ những bước đầu tiên
 
Khi Octavianty quyết định bắt đầu kinh doanh liên quan đến thủy sản, mẹ cô ấy đã rất tức giận nên đã không gọi điện trong một tháng.
 
“Cha mẹ tôi không cho tôi tham gia kinh doanh thủy sản vì giá trị kinh tế… không tốt”, cô nói. “Đó là lý do tại sao bố mẹ tôi bảo tôi học về công nghệ vì họ kỳ vọng tôi sẽ tìm được một công việc tốt trong ngành công nghệ”.
 
Tuy nhiên, những lo lắng của mẹ cô ấy không phải là không có cơ sở. Octavianty lớn lên ở một làng chài và mẹ cô bán dụng cụ đánh cá để kiếm sống và kinh tế gia đình luôn trong tình trạng eo hẹp. 
 
“Ở trường đại học, tôi nhận ra rằng những đứa trẻ khác có thể nói về ước mơ. Nhưng đối với tôi và bạn bè, chúng tôi chỉ nói về việc làm thế nào để tồn tại, làm thế nào để có thêm tiền, làm thế nào để trả tiền điện cho ngôi nhà của chúng tôi. ”
 
Indonesia là một trong những nhà sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới. Năm 2019, ngành thủy sản ở Indonesia đóng góp 27 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội.
 
Tuy nhiên, ngân hàng Thế giới báo cáo mức độ nghèo đói gia tăng trong lĩnh vực thủy sản quy mô nhỏ - tỷ lệ nghèo năm 2018 ở các làng ven biển cao hơn 1,3 lần so với các làng không ven biển.
 
Vì vậy, khi Octavianty tìm ra cách kết hợp công nghệ và trải nghiệm cá nhân của mình, cô ấy biết mình không thể dễ dàng từ bỏ nó bất chấp sự phản đối của cha mẹ.
 
″Những người đồng sáng lập của tôi và tôi đã cùng nhau tạo ra một kế hoạch và cam kết trong ít nhất một năm rưỡi phải thực hiện được. Nếu điều này không thành công, thì chúng ta hãy tìm một công việc khác ”cô nói.
 
“Vào thời điểm đó, chúng tôi nghĩ, nếu không phải là chúng tôi, có thể ai đó sẽ làm điều đó theo một cách khác… vì vậy hãy bắt đầu thôi.”
 
Loại bỏ người trung gian
 
Aruna được thành lập vào năm 2015, khi ba người đồng sáng lập đang học năm cuối đại học. Họ có một mục tiêu đơn giản: cung cấp cho người tiêu dùng nguồn cung cấp thủy sản ổn định.
 
Nhưng sau khi dành thời gian với ngư dân, họ nhận ra rằng có nhiều vấn đề hơn mà họ có thể giúp giải quyết.
 
Ví dụ, một chuỗi cung ứng dài là một yếu tố chính ngăn cản ngư dân bán sản phẩm đánh bắt của họ với giá hợp lý.
 
“Ngư dân cần bán cho người trung gian địa phương và người trung gian địa phương sẽ bán cho người trung gian thành phố, người trung gian thành phố sẽ bán cho người trung gian tỉnh.”
 
“Điều xảy ra chủ yếu là ngư dân không được trả tiền… người trung gian sẽ nói rằng họ sẽ trả tiền cho bạn vào ngày mai, nhưng anh ta không làm vậy. Đó là lý do tại sao ngư dân ngày càng nghèo đi. Nó cũng đã từng xảy ra với gia đình tôi ”, Octavianty, người có chú của họ cũng là một ngư dân.
 
Bên cạnh việc rút ngắn chuỗi cung ứng, công ty đấu giá cá kỹ thuật số cũng sử dụng bản đồ dữ liệu để đảm bảo thương mại công bằng.
 
Octavianty cho biết: “Chúng tôi có dữ liệu thời gian thực về mùa hải sản trên khắp Indonesia… ví dụ khi đó là mùa của tôm hùm, cua và cá.”
 
“Hầu hết ngành bán lẻ thủy sản cần nguồn cung cấp thủy sản ổn định… vì vậy nếu một hòn đảo nào đó không vào mùa, chúng tôi có thể cung cấp từ một hòn đảo khác.”
 
Ngày nay, Aruna là “một trong những thương mại thủy sản tổng hợp lớn nhất ở Indonesia,” Octavianty nói. Theo cô, ngành thủy sản đã xuất khẩu 44 triệu kg thủy sản vào bảy quốc gia trong năm ngoái, hầu hết là sang Hoa Kỳ và Trung Quốc.
 
Việc cho phép ngư dân tiếp cận trực tiếp với thị trường cũng đã mang lại hiệu quả.
 
Octavianty cho biết: “Chúng tôi đã giúp ngư dân tăng thu nhập cao hơn gấp 2-3 lần so với trước khi họ gia nhập Aruna.

17-1653905294.jpeg
“Tôi sợ hơn. Tôi có rất nhiều câu hỏi cho chính mình. Tôi có khả năng làm điều này không? Nếu doanh nghiệp này ngày càng phát triển lớn mạnh, liệu kinh nghiệm của tôi có đủ để xử lý tất cả những việc này không? ” Octavianty lo lắng.

Sứ mệnh cá nhân

Octavianty đã đi một chặng đường dài kể từ những ngày còn là sinh viên đại học. Công ty của cô đã huy động được tổng cộng 65 triệu đô la tài trợ Series A, mà theo Aruna, đây là khoản tài trợ đầu tiên lớn nhất cho các công ty khởi nghiệp ở Indonesia.
 
Vào tháng 1 năm nay, Aruna cũng đã công bố khoản tài trợ tiếp theo Series A trị giá 30 triệu đô la Mỹ do Vertex Ventures Southeast Asia & India dẫn đầu.
 
Nhưng mặc dù là một trong 30 người dưới 30 tuổi của Forbes ở châu Á và với một công ty hàng triệu đô la dưới trướng của mình, Octavianty đôi khi vẫn cảm thấy mình như một kẻ mạo danh.
 
“Tôi sợ hơn. Tôi có rất nhiều câu hỏi cho chính mình. Tôi có khả năng làm điều này không? Nếu doanh nghiệp này ngày càng phát triển lớn mạnh, liệu kinh nghiệm của tôi có đủ để xử lý tất cả những việc này không? ”
 
Điều khiến cô tiếp tục là sứ mệnh cá nhân mà cô đã viết trong nhật ký của mình cách đây 16 năm - đưa các gia đình từ làng chài thoát khỏi cảnh nghèo đói.
 
Cô ấy có một lời khuyên dành cho các doanh nhân mới chớm nở: Xác định và hoàn thiện sứ mệnh cá nhân của bạn. Bạn cần phải rất rõ ràng về sứ mệnh của mình, đó không phải là sứ mệnh của công ty mà là sứ mệnh của một con người. Bởi vì nếu bạn có thể liên hệ sứ mệnh cá nhân với sứ mệnh kinh doanh, thì bạn sẽ có tất cả sự quyết tâm mà bạn cần.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)