Cách quản lý hiệu quả khi có nhân viên lớn tuổi hơn

HR Insider

10/09/2022 18:04

Ở thế hệ lớn tuổi luôn có những suy nghĩ khác với thế hệ trẻ tuổi, chính vì sự khác nhau này nên giữa họ không thể tránh những lúc tranh cãi do bất đồng quan điểm. Và, trong môi trường công việc, luôn có sự chuyển giao giữa cái mới và cái cũ, lớp người trẻ đang dần tiến vào thị trường lao động thay chỗ cho lực lượng lao động lớn tuổi. Vì thế, cũng không quá khó khi thấy các nhà quản lý thế hệ 9x trong môi trường công sở ngày nay.

32-1200x900-1662691954.jpg

 

Cả hai thế hệ này có những suy nghĩ và phong cách làm việc khác nhau, họ cũng có những quan điểm về đối phương và cũng cần học một số phong cách làm việc của thế hệ kia. Sự chênh lệch về độ tuổi, phong cách và lối suy nghĩ của hai thế hệ sẽ không thể tránh được việc xảy ra những xung đột. Bất đồng quan điểm là vậy, nhưng nhà quản lý trẻ sẽ là những người tiên phong và là người tạo ra môi trường mà người lao động lớn tuổi sẽ tiếp tục gắn bó và làm việc. Nếu bạn trở thành nhà quản lý và nhân viên của bạn lớn tuổi hơn, bạn cần phải làm gì để người khác tin phục bạn?

Loại bỏ những định kiến của bạn

Đầu tiên, để làm việc một cách hiệu quả với nhân viên lớn tuổi hơn bạn, bạn phải bỏ những suy nghĩ, quan điểm rằng người lao động lớn tuổi là những nhân viên làm việc chăm chỉ hơn hay họ là những nhân viên khó đào tạo, khó tiếp cận với những suy nghĩ mới, họ không thể nào thích ứng nhanh với những thay đổi mới. Bạn không muốn dành thời gian để đào tạo hay chỉ dẫn những phương pháp làm việc mới cho họ. 

Hãy bỏ suy nghĩ đó ra khỏi đầu của bạn và đối xử công bằng với nhân viên của mình, những nhân viên lớn tuổi là một thành viên trong nhóm của bạn. Bạn cần kiên nhẫn với những nhân viên lớn tuổi hơn, vì biết đâu, bạn có thể tìm những kinh nghiệm thú vị từ họ. 

Giao tiếp và lắng nghe nhiều hơn

Không một ai có năng lực siêu phàm đọc được suy nghĩ của người đối diện, nên bạn cũng đừng mong rằng nhân viên lớn tuổi có kinh nghiệm làm việc lâu năm sẽ hiểu bạn. Hãy chia sẻ với họ về những kế hoạch trong công việc, những kết quả ra sao và thành công như thế nào.

Bên cạnh việc nói cho họ về những kế hoạch trong công việc, bạn còn nên học cách lắng nghe. Đây là cách giao tiếp hiệu quả khi bạn ở cương vị là một người quản lý. Đối với nhân viên lớn tuổi hay nhân viên trẻ tuổi, bạn cũng cần nghe những ý kiến và quan điểm của họ trong công việc. Đừng để hình ảnh người quản lý của bạn trở thành một con người độc đoán và chuyên quyền, bạn cần cố gắng trong việc giảm tiếng nói muốn chứng tỏ bản thân mình, nên thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với nhân viên trong mọi hoàn cảnh. Nếu đồng nghiệp của bạn thấy bạn tôn trọng, đánh giá cao và lắng nghe, họ sẽ thấy rằng bạn là một người quản lý giao tiếp tốt. 

Khen ngợi và đánh giá cao nhân viên hơn

Được công nhận hoàn thành tốt công việc là điều mà mọi nhân viên đều mong muốn, kể cả là những nhân viên lớn tuổi, việc phủi đi những thành quả và không công nhận những công sức mà nhân viên bỏ ra sẽ tạo ra hậu quả nặng nề. 

Ngoài ra, một nhà quản lý tuyệt vời sẽ biết cách tận dụng những điểm mạnh của nhân viên, vì thế bạn cần phải dành thời gian cho việc tìm hiểu về nhân viên của bạn. Nếu như nhân viên của bạn được đánh giá cao, khuyến khích để tỏa sáng thì bạn sẽ được các cấp trên và mọi người xem là một nhà lãnh đạo tốt.

Nhân viên lớn tuổi có thể là cố vấn tốt

Hầu hết những nhân viên lớn tuổi, họ đã có nhiều kiến thức và kinh nghiệm bởi sự từng trải của họ, đôi khi bạn cũng có thể gặp những sự cố dù đang ngồi ở vị trí quản lý, bạn đừng ngần ngại trong việc hỏi ý kiến của họ, biết đâu kinh nghiệm của họ là chìa khóa để giải quyết vấn đề khó khăn đó.

Đặc biệt hơn, những nhân viên lớn tuổi đều muốn truyền đạt lại những kinh nghiệm của mình cho lớp trẻ, bởi họ biết nó sẽ hữu dụng, giúp nhân viên trẻ không còn gặp vấn đề của họ nữa. Hãy cho họ cơ hội để làm vậy và mọi nhân viên đều được học hỏi những thành quả của người đi trước. Bên cạnh đó, những nhân viên lớn tuổi lại có thể giúp bạn bớt đi công việc đào tạo, hỗ trợ bạn trong việc khuyến khích, tạo động lực cho lớp nhân viên trẻ hơn. Điều này còn giúp cho nhân viên lớn tuổi cảm thấy họ được lãnh đạo coi trọng và tin tưởng.

Trở thành một nhà quản lý công bằng 

Những người quản lý trẻ ngần ngại trong việc phải làm việc với người lớn tuổi hơn mình bởi họ không dám bày tỏ những yêu cầu hay phê bình khi nhân viên mắc lỗi, họ muốn tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, nhưng lại quên mất bản thân mình là người quản lý. Do đó, không cần phải làm hài lòng mọi người, bạn cần nhân viên của mình tôn trọng bạn. 

Nếu như bạn không dứt khoát trong công việc, mọi người sẽ đánh giá bạn không đủ năng lực để trở thành người quản lý, kể cả là nhân viên trẻ hay nhân viên lớn tuổi, họ cho rằng bạn không nghiêm túc trong công việc. Vậy nên, hãy phê bình khi họ làm sai với kỷ luật chung và thực hiện công việc một cách nghiêm túc. 

HR Insider