Cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam, tiềm lực của vị tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Gautam Adani khủng cỡ nào?

Linh Lam

28/06/2022 13:08

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới thời gian thực của Forbes, tính đến 26/6, tỷ phú Gautam Adani và gia đình hiện sở hữu khối tài sản ròng khoảng 99 tỷ USD. Ông hiện là người giàu thứ 6 thế giới và là người giàu nhất Ấn Độ.

Theo thông tin từ ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng vào ngày 25/6, ông Sandeep Mehta - Chủ tịch Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (thuộc tập đoàn Adani) đã thay mặt tỷ phú Gautam Adani tuyên bố cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam trong tổng số ngân quỹ 100 tỷ USD mà tập đoàn này đang muốn dành để đầu tư cho các dự án nước ngoài.

Trên trang facebook cá nhân, Đại sứ Phạm Sanh Châu: "Đây là con số khổng lồ so với tổng số 950 triệu USD mà Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam từ năm 1988 đến nay. Đây là kết quả của nỗ lực không mệt mỏi của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ trong suốt thời gian qua".

Ông Sandeep Mehta khẳng định tập đoàn Adani cam kết đầu tư và hỗ trợ phát triển cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) cùng với toàn bộ khu tiếp vận và khu công nghiệp tại Đà Nẵng, đưa khu vực này trở thành cửa ngõ kinh tế của miền Trung Việt Nam.

 “Quy hoạch tổng thể được đề xuất để phát triển cảng Liên Chiểu cũng như các khu tiếp vận và khu công nghiệp đã được Đà Nẵng xây dựng rất tốt. Chúng tôi mong muốn sự hỗ trợ từ Chính phủ để tạo cơ sở hạ tầng chung như nạo vét luồng lạch, đê chắn sóng, kết nối đường bộ và đường sắt đến cảng và khu công nghiệp song song với việc xây dựng cảng.

Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ chuyển đổi công năng khu cảng cũ để phục vụ du lịch trước khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động”, ông Sandeep Mehta nói.

Cùng với đó, tập đoàn Adani còn cam kết sẽ chi ra tới 7,5 tỷ USD cho các hoạt động thiện nguyện. Ông Sandeep Mehta cho biết: “Chúng tôi cũng muốn tham gia vào công tác xã hội tại Việt Nam, thống nhất với những gì Chủ tịch Adani mới cam kết tại Ấn Độ, dành hơn 7,5 tỷ USD cho công tác thiện nguyện”.

gautam-adani-all-companies-1651188029-1656313389.jpg
Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani

Trước đó, vào năm 2021, Tập đoàn Adani đã đầu tư vào 2 dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, bao gồm: Dự án điện gió tại Công ty TNHH Điện gió Adani Phước Minh với công suất 27,3 MW tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh

Tiềm lực của vị tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani khủng cỡ nào?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới thời gian thực của Forbes, tính đến 26/6, tỷ phú Gautam Adani và gia đình hiện sở hữu khối tài sản ròng khoảng 99 tỷ USD. Ông hiện là người giàu thứ 6 thế giới và là người giàu nhất Ấn Độ.

gautam-adani-1-1656316735.PNG
Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới thời gian thực của Forbes, Gautam Adani hiện là người giàu thứ 6 thế giới và là người giàu nhất Ấn Độ

Vị tỷ phú này sinh năm 1962 ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ. Ông theo học Đại học Gujarat nhưng đến năm thứ hai thì ông bỏ ngang đại học. Đến năm 1988, ông thành lập công ty có tên Adani Enterprises.

Năm 1994, công ty Adani Enterprises đã được chính quyền bang Gujarat cấp phép thành lập một bến cảng để xếp dỡ hàng hóa thuộc quyền sở hữu của công ty tại cảng Mundra. Nhận ra tiềm năng của dự án, vị tỷ phú người Ấn Dộ này quyết định biến nó thành một thương cảng. Năm 2009, ông tiếp tục gia nhập lĩnh vực sản xuất điện.

Sau đó, ông mở rộng đế chế của mình thông qua các thương vụ lớn như: mua 74% cổ phần của Sân bay quốc tế Mumbai (năm 2020), chi 3,5 tỷ USD mua lại cổ phần mảng năng lượng tái tạo ở Ấn Độ của Softbank, mua Ocean Sparkle - công ty dịch vụ hàng hải lớn nhất của Ấn Độ (4/2022)…

Được biết, chỉ trong vòng 3 năm, tập đoàn của vị tỷ phú giàu nhất Ấn Độ sở hữu nhà vận hành cảng hàng không lớn nhất, nhà phát điện lớn nhất và công ty bán lẻ khí đốt lớn nhất thuộc khu vực tư nhân của Ấn Độ.

Trước đó, tập đoàn Adani đang kinh doanh trong các lĩnh vực như: sản xuất và truyền tải điện, dầu ăn, bất động sản, than đá… Trong 2 năm trở lại đây, tập đoàn này bắt đầu chuyển sang kinh doanh năng lượng tái tạo, sân bay, trung tâm dữ liệu và hợp đồng quốc phòng. Hiện tập đoàn này có 6 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Ấn Độ.

gautam-adani-3-1656316889.PNG
Tài sản của tỷ phú Adani bật tăng mạnh mẽ trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19

Sau hơn 3 thập kỷ phát triển, tập đoàn có trụ sở, công ty con tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với doanh thu hàng năm ước tính trên 15 tỷ USD.

Xét về khối tài sản, năm 2008, ông Gautam Adani đã có mặt trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với giá trị tài sản ước tính 9,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, tài sản của vị tỷ phú này đã tăng mạnh mẽ trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Từ mức chỉ 8,9 tỷ USD vào đầu năm 2020 lên mức hơn 90 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Linh Lam