Cận cảnh dự án bệnh viện 3.500 tỷ của Tập đoàn TH

Nhóm PV

21/03/2022 16:07

Tháng 10/2019 Tập đoàn TH đã động thổ Dự án Tổ hợp Y tế - Chăm sóc sức khỏe Công nghệ cao - TH Medical (Tổ hợp Y tế TH Medical) tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay Dự án sắp hết thời gian triển khai giai đoạn 1 vào Quý 2/2022 nhưng hiện tại dự án vẫn chỉ là cánh đồng “bỏ hoang”.

Dự án này được giới thiệu là Tổ hợp Y tế TH Medical, biểu tượng của sự kết hợp giữa Trí tuệ Việt, Tài nguyên Việt và Công nghệ đầu cuối của Thế giới. Với quy mô lên đến 1.000 giường bệnh, đây là dự án y tế đầu tiên tại Việt Nam triển khai cụm tổ hợp 5 khu chức năng y tế công nghệ cao, nâng tầm các hoạt động chăm sóc toàn diện sức khoẻ con người từ Phòng bệnh; Khám và điều trị bệnh tới Chăm sóc phục hồi lên tầm cao mới.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 được triển khai từ nay đến quý 2/2022 với quy mô 300 giường. Giai đoạn 2 sẽ tăng quy mô lên 1.000 giường, hoàn thành vào năm 2025.

0x8a7113-th-1647837898.jpg

Bà Thái Hương - nhà sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược tập đoàn TH phát biểu tại lễ động thổ

Trong buổi lễ động thổ Dự án, bà Thái Hương - nhà sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược tập đoàn TH, đơn vị đầu tư - vận hành Dự án khẳng định: Bằng tư duy vượt trội, bằng sự kết hợp nền y học hiện đại, tiên tiến của thế giới và tinh hoa y dược Việt Nam, Tổ hợp Y tế TH Medical là biểu tượng của sự kết hợp giữa "Trí tuệ Việt, Tài nguyên Việt và Công nghệ đầu cuối của Thế giới".

Bà Thái Hương cũng khẳng định: “Với sự ủng hộ của chính quyền và sự tin yêu của người dân, chúng tôi sẽ triển khai dự án Tổ hợp Y tế - Chăm sóc Sức khỏe Công nghệ trở thành biểu tượng của sự kết hợp của y học hiện đại và y học cổ truyền, mang lại giá trị sống tốt đẹp hơn cho mỗi con người”.

Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung lúc bấy giờ cũng từng nhấn mạnh trong buổi lễ động thổ của Dự án Tổ hợp Y tế TH Medical: TP Hà Nội cam kết nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Trung ương tại Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 25/10/2017, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và thực hiện đúng cam kết đầu tư với thành phố bảo đảm đến quý II/2022, Tổ hợp sẽ đón nhận những bệnh nhân đầu tiên.

Tuy nhiên, đến nay dù sắp hết thời gian triển khai giai đoạn 1 đưa Dự án đi vào hoạt động nhưng toàn cảnh của Tổ hợp Y tế TH Medical vẫn chỉ là cánh đồng bỏ hoang.

anh1-1647837424.jpeg

Mặc dù dự án Tổ hợp Y tế TH Medical được đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng nhưng lại không có biển tên công trình xây dựng hay bất cứ thông tin nào về dự án. 

anh2-1647837470.jpg

Khu nhà điều hành của dự án vẫn “án binh bất động” cỏ dại mọc xung quanh.

anh3-1647837470.jpg

Bao quanh dự án rộng gần 50ha là cánh đồng cỏ mọc um tùm, được quây bởi dãy hàng rào tôn đã hoen rỉ.

anh4-1647837470.jpg

Hiện tại dự án vẫn là khu đầm lầy rộng hàng chục ha, không giống với công trình đang thi công và sắp đi vào hoạt động.

anh5-1647837470.jpg

Được biết dự án đang trong quá trình đền bù, đến nay chủ đầu tư chưa thống nhất được phương án đền bù thỏa đáng cho người dân.

Liên quan đến việc chậm thi công dự án Tổ hợp Y tế TH Medical, Phóng viên Nhà Quản Lý đã nhiều lần liên hệ với Tập đoàn TH nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía Tập đoàn này.

Tập đoàn TH liên tục khởi công, đầu tư các dự án có vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỉ đồng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Được các cơ quan chính quyền tạo điều kiện chấp thuận các dự án đầu tư của Tập đoàn TH với mục tiêu góp phần cải thiện điều kiện kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là các vùng nghèo khó.

Tuy nhiên trên thực tế, hàng loạt dự án của TH vẫn đang chậm tiến độ hoặc dậm chân tại chỗ, đơn cử như “Dự án du lịch sinh thái tại huyện Trấn Yên”. Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định phê duyệt Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội, huyện Trấn Yên. Tổng diện tích đất nghiên cứu lập quy hoạch là 764ha, với tính chất là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và bất động sản biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế theo chủ đề châu lục, cho Công ty Cổ phần phát triển du lịch và nghỉ dưỡng quốc tế Vân Hội (thuộc Tập đoàn TH). Dự kiến đến năm 2025, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tại Phú Yên, Dự án Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, với quy mô đầu tư lên đến 1.151 tỷ đồng. Hoàn tất các thủ tục đầu tư và khởi công vào cuối tháng 11/2017, thực hiện đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa dự án đi vào hoạt động từ quý IV/2017 đến quý I/2019. Tuy nhiên Dự án này từng bị cử tri phản ánh chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên cũng đã thống nhất thu hồi, chuyển mục đích sử dụng 155,5ha để thực hiện dự án, trong đó có khoảng 82,5ha là đất bị các hộ dân lấn chiếm lâu đời và khoảng 73ha đất do Ban quản lý rừng phòng hộ Sơn Hòa đang quản lý.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, nguyên nhân do khó khăn, vướng mắc trong chính sách hay năng lực trong công tác quản lý đầu tư dự án của Tập đoàn TH?

Nhóm PV