Cảng hàng không vũ trụ 1,5 tỷ USD mà Bầu Thụy muốn xây dựng ở Phú Quốc để làm gì?

Mi Mi

28/12/2021 21:39

Thaigroup của Bầu Thụy dự kiến đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng làm dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn 2022-2026. Mục tiêu của dự án là góp phần xây dựng phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế và đưa Việt Nam sánh ngang các cường quốc vũ trụ trên thế giới.

Ngày 28/12, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thaiholdings ra nghị quyết về việc đồng ý chủ trương Đầu tư Dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang của công ty con là CTCP Tập đoàn Thaigroup.

Trước đó vào ngày 27/12, Thaigroup đã có công văn gửi Thường trực tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang và UBND tỉnh Kiên Giang về việc xin nghiên cứu, khảo sát vị trí và đề xuất đầu tư dự án Cảng Vũ Trụ du lịch tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.

Trong công văn, Thaigroup cho biết hiện tại trên thế giới chỉ có các cường quốc vũ trụ như Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc… là đã xây dựng Cảng vũ trụ thương mại. Các nước Đông Nam Á mặc dù nhu cầu đang rất cần thiết nhưng chưa triển khai được. Việc phát triển cảng vũ trụ phục vụ cho mục đích du lịch sẽ là bước ngoặt đột phá, mang tính lịch sử, mang lại lợi ích to lớn cho ngành du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tương lai.

Theo nghiên cứu cũng như phân tích của các nhà khoa học Nga thì Phú Quốc với vị trí nằm gần đường xích đạo, nằm ở bờ phía Đông của vùng biển lớn, gần các tuyến giao thương, vận tải và du lịch là điều kiện rất thuận lợi để Việt Nam phát triển xây dựng Cảng Vũ Trụ du lịch.

Cũng tại Phú Quốc, tập đoàn đang triển khai Dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp Enclave Phú Quốc (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 9.810 tỷ đồng.

bau-thuy-3-1640694543.jpgDự án Enclave Phú Quốc

Tập đoàn Thaigroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành) là một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, đa ngành nghề, có địa bàn hoạt động trải khắp Việt Nam. Đặc biệt, tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây dựng các dự án lớn, trọng điểm quốc gia như: các dự án Nhà máy Xi măng tại Quảng Nam, Hà Nam, Bình Phước… với tổng vốn đầu tư gần 40.000 tỷ đồng; dự án Khu phức hợp khách sạn Kim Liên - Shilla (Tập đoàn Samsung) tại Đống Đa, Hà Nội có quy mô 3,5ha với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. 

Thaigroup từng là công ty mẹ nắm gần 74% vốn của Thaiholdings trước khi thoái hết vốn vào tháng 4/2019. Thaiholdings hiện đang sở hữu các khối tài sản lớn như: quỹ đất “vàng” với tổng diện tích 36.936m2 tại số 5-7 Đào Duy Anh - Hà  Nội; toà nhà văn phòng hạng A Thaiholdings với 2 mặt tiền tại 17 Tông Đản và 210 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội cùng một loạt các dự án lớn tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Những năm gần đây, Thaiholdings đã có những bước tăng trưởng, phát triển vượt bậc hướng tới mục tiêu bền vững. Tính đến tháng 12/2020, Thaiholdings có tổng tài sản đạt gần 11.000 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt gần 600 tỷ đồng.

Về ông Nguyễn Đức Thụy (biệt danh Bầu Thụy) hiện là người giàu thứ 9 trên sàn chứng khoán Việt Nam với giá trị tài sản là 22.665 tỷ đồng. Bầu Thụy nổi tiếng với niềm đam mê kinh doanh, bóng đá và siêu xe.

Năm 2007, Bầu Thụy được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Tập đoàn mẹ, tức Tập đoàn Xuân Thành (sau đó đổi tên thành Thaigroup). Ông cũng được biết đến là người sáng lập nên CTCP Thaiholdings và đảm nhiệm cương vị chủ tịch HĐQT công ty này trong nhiều năm. Ông Thụy từ nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT Thaiholdings từ ngày 29/2/2020, đồng thời không còn là thành viên HĐQT. Hiện Chủ tịch HĐQT của Thaiholdings là ông Nguyễn Văn Thuyết, em trai của Bầu Thụy.

bau-thuy-1-1640693988.jpegBầu Thụy 

Năm 2012, trên thị trường chứng khoán Bầu Thụy bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thâu tóm 81,5% cổ phần của Công ty Chứng khoán VIX, đổi tên thành Chứng khoán Xuân Thành. Tuy nhiên, sau đó thị trường chứng khoán lao đao, ông chính thức rút lui.

Sau khi tham gia sở hữu hơn một nửa khu đất vàng Khách sạn Kim Liên, bất động sản vẫn là mối quan tâm lớn của Bầu Thụy. Các công ty của vị doanh nhân này đã triển khai một số dự án như khu phức hợp nghỉ dưỡng Enclave Phú Quốc, Khu đô thị Xuân Thành Land - Hưng Yên và một số dự án bất động sản lớn nhỏ khác.

Đầu năm 2021, Bầu Thụy bắt đầu lấn sân sang mảng ngân hàng. Ông mua vào số lượng lớn cổ phiếu LienVietPostBank, tương đương khoảng 3% vốn hiện hành của ngân hàng. Đây là bước đi tiền đề, trước khi ngân hàng này tuyên bố bầu ông Nguyễn Đức Thụy vào ghế Phó chủ tịch HĐQT.

Trong lĩnh vực bóng đá, Bầu Thụy nổi tiếng vì ông từng là nhà đầu tư của 2 đội bóng thi đấu ở giải vô địch quốc gia Việt Nam 2011 là Câu lạc bộ bóng đá Xi măng Xuân Thành Sài Gòn và Quảng Nam.

Về niềm đam mê siêu xe, Bầu Thụy được biết đến là một trong hai 2 người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom rồng. Ngoài ra, ông còn có nhiều chiếc xe nổi tiếng như: Rolls Royce Ghost, Maybach 62s, Mercedes S-Class, BMW 7-Series, Range Rover, Lexus Ls600hl, Lexus LX 570...

Mi Mi