Canh bạc của nữ doanh nhân Indonesia: Sáng lập công ty mỹ phẩm để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình và nước nhà

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

07/11/2022 09:18

Từ khi đại dịch Covid hoành hành vào năm 2020, phần lớn thế giới đã có xu hướng thay đổi thói quen mua sắm của mình sang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên Chrisanti Indiana đã đi ngược lại với số đông doanh nghiệp bằng cách mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại cả trên sàn điện tử và ngoại tuyến. Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử chăm sóc sắc đẹp của cô bao gồm 2 cửa hàng truyền thống tại Indonesia vào năm 2019 và đã tăng gấp 10 lần vào cuối năm 2021.

46-1667734895.png

Chrisanti Indiana là nhà đồng sáng lập và giám đốc tiếp thị của công ty Social Bella chia sẻ với CNBC về quá trình cô ấy đưa công ty khởi nghiệp của mình tại Jakarta lên một tầm cao mới như thế nào.

“Nhiều người nói với chung tôi rằng đó là một bước đi rất táo bạo khi thực sự mở rộng kinh doanh ngoại tuyến trong khi mọi người đang dần thu nhỏ lại cửa hàng ngoại tuyến của họ", Indiana chia sẻ. 

Nhưng không ai biết được đó lại là một động thái “được tính toán kĩ lưỡng" của startup trẻ 31 tuổi. Kết hợp cả 2 loại hình kinh doanh đã biến công ty khởi nghiệp thương mại điện tử của cô trở thành một tập đoàn làm đẹp trị giá hàng triệu đô la.

Kể từ năm 2018, tập đoàn đã huy động được hơn 225 triệu đô la và thu hút một danh sách ấn tượng các nhà đầu tư lớn bao gồm East Ventures, Jybgle Ventures, Temasek và Pavilion Capital.

Xử lý hàng giả

45-1667734895.jpeg

Công ty Sociolla chứng minh rằng thương mại điện tử còn có thể chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa.

Ý tưởng sáng lập Sociolla khi Indiana quay về Jakarta sau khoản thời gian du học ở Úc. 

Cô nàng nghiện trang điểm nhận ra rằng ở Úc, cô dễ dàng tiếp cận với hàng loạt sản phẩm làm đẹp từ các thương hiệu quốc tế. Điều đó hoàn toàn trái ngược với Indonesia.

“Không có nền tảng nào có tất cả - tôi phải tìm người bán cụ thể trên mạng xã hội, hỏi bạn bè, những người có thể giúp tôi mua sản phẩm ở nước ngoài.”

Điều khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn đối với cô là sự gia tăng trực tuyến của các sản phẩm trang điểm giả đôi khi được bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá gốc. 

“Tôi vẫn nhớ rất rõ trong đầu rằng có rất nhiều người bán hàng tương tự trực tuyến, đặc biệt là trên mạng xã hội, khẳng định sản phẩm của họ là hàng thật 99%. Điều đó có nghĩa là gì, tại sao chỉ 99%?” 

Thật vậy, hàng giả sản xuất trong nước ở Indonesia rất nhiều, nhờ giá nhân công và vật liệu rẻ. Theo một báo cáo địa phương , các nhà chức trách Indonesia đã thu giữ các sản phẩm mỹ phẩm bất hợp pháp trị giá 9 triệu USD trong năm 2018 - gấp đôi số tiền của năm trước. 

Thấy bạn bè mua những sản phẩm này khiến Indiana bối rối. 

“Đó là những thứ bạn sẽ bôi lên da của mình để chăm sóc chúng. Tại sao lại mua hàng giả?”, Indiana nói.


Quyết tâm xây dựng một không gian nơi người tiêu dùng có thể nhận được các sản phẩm an toàn và đích thực, Indiana đã hợp tác với anh trai và bạn của mình để khởi động Social Bella, với số vốn khởi điểm là 13.000 đô la.

“Kể từ khi chúng tôi bắt đầu, chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi chỉ làm việc với các nhà phân phối được ủy quyền hoặc chủ sở hữu thương hiệu,” Indiana nói. 

Xây dựng ‘hệ sinh thái’

screen-shot-2022-11-06-at-184106-1667734883.pngSocial Bella được thành lập vào năm 2015 bởi Chrisanti Indiana (giữa), anh trai cô và Chủ tịch Christopher Madiam (trái), Giám đốc điều hành John Rasjid

Sociolla có thể khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử, nhưng họ có những ước mơ lớn hơn. 

Social Bella kể từ đó đã vượt ra ngoài các cửa hàng ngoại tuyến - nó còn là nhà phân phối cho các nhà sản xuất chăm sóc sắc đẹp và cá nhân trên toàn thế giới.  

Ngoài ra, họ còn vận hành nền tảng Soco, nơi người tiêu dùng có thể trực tiếp đánh giá các sản phẩm mà họ đã trải nghiệm. Cho tới nay, ứng dụng đã thu về hơn 2,5 triệu lượt đánh giá cho khoảng 36.000 sản phẩm. 

“Chúng tôi nhận ra rằng có rất nhiều điểm tiếp xúc thực sự quan trọng ... việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với bản thân không chỉ là đến cửa hàng và chọn nó. Bạn sẽ đảm bảo rằng mình đã đọc các bài đánh giá, nói chuyện với bạn bè của mình hoặc tìm hiểu trên Google trước tiên, “cô ấy nói thêm. 

Và Soco đảm bảo rằng họ có thể truy cập vào hàng triệu đánh giá sản phẩm trước khi mua sản phẩm.

Ngoài ra, Social Bella còn điều hành Beauty Journal - một trang web về phong cách sống và Lilla , một nhà bán lẻ trực tuyến dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

“Chúng tôi muốn ... phục vụ ngày càng nhiều phụ nữ, không chỉ trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc cá nhân, mà còn trong các ngành công nghiệp khác.”

Social Bella cho biết, startup này dường như đang đi đúng hướng - hiện có hơn 30 triệu người dùng trên tất cả các đơn vị kinh doanh của mình, Social Bella cho biết công ty của mình đang bán khoảng 12.000 sản phẩm từ 400 thương hiệu trên toàn thế giới.

Kỳ lân tiếp theo của Indonesia? 

48-1667735057.jpeg

Một cửa hàng trưng bày sản phẩm của Sociolla. Ảnh: Social Bella

Trong hai năm qua, Social Bella đã mở rộng mạnh mẽ, phát triển từ chỉ ba cửa hàng Sociolla ở Indonesia vào năm 2020, lên 47 cửa hàng ở đó và 16 cửa hàng ở Việt Nam hiện nay.

Người dùng chỉ cần sử dụng những thao tác đơn giản như chọn và nhấp để mua được một món sản phẩm và kiêm luôn cả dịch vụ giao hàng tận nhà. Điều đó đảm bảo rằng phái nữ có thể mua sắm theo cách mà họ thích.

Cách tiếp cận hiểu biết của Social Bella cũng đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư lớn. Vòng gây quỹ mới nhất của nó vào tháng 10 năm 2022 đã thu về 60 triệu đô la .

Có thông tin cho rằng công ty có trụ sở tại Jakarta đang đàm phán cho một vòng tài trợ có thể đẩy mức định giá lên 1 tỷ đô la.

Trong khi nguồn tài trợ mới nhất của họ không như mong đợi, công ty không vội trở thành kỳ lân tiếp theo của Indonesia.

Indiana vẫn kín tiếng về doanh thu và định giá của Social Bella, nhưng nhấn mạnh rằng việc trở thành một kỳ lân “không bao giờ là mục tiêu.”

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang mở rộng quy mô và tiếp cận ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn. Nếu Social Bella trở thành một con kỳ lân, đó sẽ là một phần thưởng”, cô nói thêm.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)