Câu chuyện truyền cảm hứng tới giới trẻ từ 3 vị tỷ phú huyền thoại: Bắt đầu sự nghiệp khi chưa đầy 15 tuổi

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

22/06/2022 10:13

Hầu hết trẻ em từ 8 đến 13 tuổi dành cả ngày để đi xe đạp, chơi trò chơi điện tử và trốn tránh bài tập về nhà, tuy nhiên Ray Dalio, Bill Gates và Jack Dorsey không nằm trong số đó.

Bộ ba tỷ phú này đã định hướng được cả sự nghiệp tương lai của mình trước khi bước sang tuổi 15. Mặc dù việc tiếp xúc sớm với tài chính, công nghệ và kinh doanh có phần ngẫu nhiên, Dalio nói rằng ông không nghĩ đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi họ đều đạt được thành công lớn về tài chính trong những năm qua.
 
Cả ba tỷ phú đều đã cho thấy những sở thích thời niên thiếu của họ đã dẫn đến một sự nghiệp thành công như thế nào. Dưới đây là cách mà niềm đam mê ban đầu của họ đã giúp họ phát triển sự nghiệp một cách thành công.
 

43-1655808768.jpeg


Ray Dalio và lần ngẫu nhiên biết đến thị trường chứng khoán năm 12 tuổi
 
Vào những năm 1960, cậu bé 12 tuổi Dalio làm công việc kéo bao gậy cho những người điều hành ở Phố Wall trên một sân golf ở Long Island, New York. Dalio tình cờ nghe được họ nói về thị trường chứng khoán và quyết định đầu tư tiền lương nhân viên sân golf của mình dù không thật sự biết đang dấn thân vào điều gì.
 
Dalio, năm nay đã 72 tuổi, cho biết rằng ông chọn đầu tư vào Hãng hàng không Đông Bắc - hãng đã sáp nhập vào Delta Air Lines vào năm 1972 - bởi vì đây là công ty duy nhất mà ông từng nghe nói bán với giá dưới 5 USD / cổ phiếu thơi điểm đó. Tình cờ ông ấy đã tăng gấp ba lần khoản đầu tư đó, và theo tổ chức phi lợi nhuận Academy of Achievement, Dalio đã xây dựng một danh mục đầu tư chứng khoán trị giá hàng nghìn đô la vào thời điểm ông tốt nghiệp trung học.
 
Dalio đã tận dụng thành công ban đầu đó vào Bridgewater Associates, quỹ đầu cơ mà ông thành lập vào năm 1975. Trong khoảng 4 thập kỷ, ông đã phát triển nó thành quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới trước khi từ chức Giám đốc điều hành vào năm 2017. 
 

41-1655808768.jpeg

Bill Gates bắt đầu viết chương trình máy tính năm 13 tuổi
 
Khi học lớp 8, Gates đã bắt đầu học cách viết các chương trình phần mềm. Ông ấy và người bạn cùng lớp của mình Paul Allen đã thiết kế một hệ thống lên lịch lớp học tự động cho trường dự bị của họ.
 
Năm 1993, Gates chia sẻ rằng rằng kinh nghiệm học tập và những thất bại khi viết mã máy tính ở độ tuổi trẻ như vậy đã cho ông cơ hội để thử một thứ gì đó mà mình giỏi hoặc yêu thích nhưng có thể sẽ không thể phát triển trong môi trường trường học.
 
"Khám phá bản thân ở độ tuổi đó là rất tốt vì bạn phát triển cảm giác tự tin và độ nhạy bén của bản thân. Tôi biết điều này rõ hơn các giáo viên của mình ..." Gates nói. 
 
Cùng với nhau, Gates và người bạn đồng hành Allen đã thành lập Microsoft vào năm 1975 và hoàn thành vai trò Giám đốc điều hành của công ty vào năm 2000. 

42-1655808768.png

Jack Dorsey và nỗi  'ám ảnh' với việc định tuyến công văn
 
Khi còn là một thiếu niên, cha ông là một kỹ sư thi thoảng sẽ mang cả bảng mạch trong công ty về nhà. Nhưng sẽ không mấy đặc biệt cho đến môt ngày cha ông mang về nhà một chiếc máy quét. Ông đã rất thích các chương trình về điều phối các tuyến đường cho các phương tiện giao thông như taxi, chuyển phát nhanh và dịch vụ cấp cứu y tế sử dụng trên những máy quét của cảnh sát.
Dorsey nói rằng những cuộc trao đổi ngắn giúp chuyển tiếp vị trí xe và hoạt động của người lái xe đã truyền cảm hứng cho sự ra đời của Twitter. Ông đồng sáng lập Twitter vào năm 2006 và điều hành công ty cho đến năm 2008, sau đó một lần nữa từ năm 2015 đến năm 2021.
 
Dorsey cũng đồng sáng lập Block - trước đây gọi là Square - vào năm 2009, và vẫn là Giám đốc điều hành của công ty đó cho đến ngày nay. Và trong suốt sự nghiệp đó, ông ấy đã đóng góp hàng triệu đô la cho các chương trình giáo dục mã hóa, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các kỹ năng khi còn trẻ.
 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)