Câu chuyện về người phụ nữ da đen đầu tiên trên thế giới được đề xuất vào Danh sách các nhà phát minh Danh vọng quốc gia

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)

16/03/2023 20:08

Marian Croak, người có 200 bằng sáng chế mang tên mình, bao gồm cả công nghệ ứng dụng Zoom, đã trở thành một trong những phụ nữ Da đen đầu tiên được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh. Những đổi mới của cô ấy trong công nghệ internet đã cho phép làm việc từ xa, quyên góp bằng tin nhắn và bỏ phiếu cho Idol Mỹ. Croak cũng là người ủng hộ bình đẳng chủng tộc và đại diện giới tính trong STEM.

screenshot-2023-03-15-at-213720-1678891045.pngMarian Croak hiện là phó chủ tịch kỹ thuật của Google và lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu về AI có trách nhiệm và Công nghệ lấy con người làm trung tâm. 
 

Khi Marian Croak mới năm hoặc sáu tuổi, cô đã bị mê hoặc bởi những người thợ điện và thợ sửa ống nước đến sửa đường ống và dây điện bị hỏng tại nhà cô. Cô đi theo họ để xem mọi thứ được sửa chữa như thế nào và liên tục đặt câu hỏi.

"Tôi vẫn làm điều đó cho đến ngày hôm nay!" Croak nói với Google trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Niềm đam mê của Croak với kỹ thuật chỉ lớn dần theo năm tháng. Năm ngoái, cô được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh Quốc gia (The Inventors Hall of Fame) - một trong những danh hiệu cao quý nhất dành cho các nhà phát minh, bao gồm Thomas Edison, Alexander Graham Bell và anh em nhà Wright.

Croak trở thành một trong hai phụ nữ Da đen đầu tiên nhận được vinh dự đó, cùng với Patricia Bath quá cố, một bác sĩ nhãn khoa, người đã tạo ra một thiết bị được sử dụng trong quá trình phẫu thuật để dễ dàng loại bỏ bệnh đục thủy tinh thể. 

Là một nhà đổi mới suốt đời với hơn 200 bằng sáng chế mang tên mình, Croak đã phát triển đáng chú ý nhất là phương thức giao tiếp qua Internet, một công nghệ có vô số ứng dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, bao gồm thực hiện công việc từ xa, nhắn tin bỏ phiếu cho thần tượng và có thể quyên góp cho Bão Katrina .

Croak được khuyến khích theo đuổi STEM từ khi còn nhỏ: Cha cô ấy đã tặng cho cô ấy một bộ hóa học tại nhà. Sau khi tốt nghiệp Đại học Princeton và nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Nam California vào năm 1982, Croak đã nhận được một công việc tại Phòng thí nghiệm AT&T Bell, nơi các nhà phát minh nổi tiếng khác như James West đi tiên phong trong các công nghệ đột phá .

Tại AT&T, Croak bắt đầu nghiên cứu và phát triển cách giao tiếp qua Internet, giúp chuyển đổi dữ liệu thoại thành tín hiệu kỹ thuật số có thể truyền qua internet, thay vì qua đường dây điện thoại như những ngày đầu của internet.

Theo Croak, ban đầu, công nghệ mà cô ấy giúp phát triển không đáng tin cậy lắm, khiến một số nhà phê bình chế giễu thứ mà họ cho là công nghệ "giống như đồ chơi".

Nhưng cuối cùng, Croak và nhóm của cô ấy đã đạt được nhiều tiến bộ đến mức AT&T bắt đầu sử dụng nó cho mạng lõi của riêng mình. Công nghệ này đã nâng cao khả năng của các cuộc gọi video và âm thanh trực tuyến — cho phép các tính năng như Zoom cần thiết cho công việc từ xa ngày nay.

Sau 32 năm làm việc tại AT&T, Croak đã gia nhập Google vào năm 2014 để dẫn đầu nỗ lực mở rộng khả năng của Internet trên toàn thế giới. Cô ấy đã lãnh đạo một nhóm mang băng thông rộng đến các nước đang phát triển ở Châu Á và Châu Phi, chẳng hạn như xây dựng wi-fi công cộng tại các nhà ga đường sắt ở Ấn Độ.

Croak cũng làm việc về các nỗ lực bình đẳng chủng tộc tại Google và tiếp tục cố vấn cho phụ nữ và các cô gái trẻ trong lĩnh vực kỹ thuật.

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)