Câu lạc bộ Lãnh đạo Tạp chí khoa học: Kết nối để lan toả tri thức khoa học

Phạm Sơn

17/06/2022 08:41

Ngày 16.06.2022, tại Cung Trí thức TP Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học (Câu lạc bộ) với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan Tạp chí khoa học thuộc tổ chức khoa học công nghệ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Đây là một hoạt động ý nghĩa của các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.06.1925 – 21.06.2022).

Tới dự buổi lễ ra mắt có đồng chí Lê Thanh Tùng - Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Lãnh đạo các cơ quan chủ quản báo chí. Đồng chí Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin Truyền thông, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam... đã gửi lẵng hoa chúc mừng tới Câu lạc bộ.

Khoa học công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt và tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống. Trong hoàn cảnh đó, nhiệm vụ cập nhật các tin tức khoa học công nghệ một cách nhanh chóng, chính xác và hấp dẫn tới độc giả đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các tạp chí khoa học.  Sự ra đời của Câu lạc bộ đem lại sự hỗ trợ lớn giúp những người làm báo khoa học chân chính với định hướng thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, nâng cao chất lượng tạp chí chuyên sâu, chuyên ngành, góp phần tuyên truyền tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

clb-tckh-2-1655428651.jpg

TS. Phạm Thị Mỵ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học phát biểu

Tại buổi lễ, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ ra mắt gồm: TS. Phạm Thị Mỵ, Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe & Môi trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học; Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Kinh doanh và Phát triển, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học; ông Đoàn Mạnh Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam hội nhập, Ủy viên; ông Đặng Vũ Cảnh Linh, phó Viện trưởng phụ trách Viện nghiên cứu thanh niên, Ủy viên.

TS. Phạm Thị Mỵ, chủ nhiệm Câu lạc bộ khẳng định: “Câu lạc bộ có tôn chỉ mục đích là mạng lưới tự nguyện, phi lợi nhuận, phi hành chính, các thành viên là các lãnh đạo các tạp chí, viện khoa học có cùng quyền lợi, trách nhiệm và bình đẳng trong mọi hoạt động. CLB là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các cơ quan, tạp chí; là nơi lãnh đạo các tạp chí chia sẻ kinh nghiệm, những chủ trương, chính sách thúc đẩy các tạp chí ngày càng phát triển; là nơi tạo ra các hoạt động gắn kết các tạp chí để nâng cao chất lượng nghiệp vụ, kết nối chức năng phổ biến tin tức và chuyển giao khoa học công nghệ.”

clb-tckh-1-1655428651.jpg

Đại diện các cơ quan chủ quản, lãnh đạo các Tạp chí tại buổi lễ ra mắt Câu lạc bộ

Trước mắt, Câu lạc bộ tập trung vào các hoạt động: Tổ chức các cuộc gặp gỡ, tọa đàm, sinh hoạt Câu lạc bộ theo chủ đề gắn nghiên cứu với thực tiễn, gắn với các hoạt động chuyên môn của các tạp chí khoa học; Tổ chức giao lưu, kết nối, động viên các cơ quan tạp chí vào những dịp kỷ niệm; Liên kết và là cầu nối giữa cơ quan tạp chí với các cơ quan hữu quan; Xây dựng các chuyên đề đáp ứng yêu cầu truyền thông về các lĩnh vực kinh tế - xã hội và khoa học - công nghệ; Phối hợp tổ chức hội thảo khoa học, tổ chức các cuộc thi về sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ và các hoạt động xã hội.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Kinh doanh và Phát triển, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học cho biết Câu lạc bộ được thành lập sẽ giúp các tạp chí khoa học đảm bảo được việc từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn, truyền thông, đồng thời phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, truyền tải tri thức khoa học từ hàn lâm, lý luận đến tri thức phổ thông dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống, cộng đồng khoa học, phục vụ nhu cầu của công chúng cả nước. Để Câu lạc bộ duy trì được hoạt động thường xuyên và phát huy vai trò sức mạnh của mình đòi hỏi sự đồng thuận và nỗ lực lớn của các thành viên tham gia.

Đại diện cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Đồng chí Lê Thanh Tùng thể hiện mong muốn thông qua Câu lạc bộ, các cơ quan tạp chí khoa học tăng cường kết nối, hợp tác để cùng nhau phát triển đúng tôn chỉ mục đích và lan tỏa có hiệu quả các thế mạnh của từng tạp chí trên từng lĩnh vực để cùng nhau tạo nên sự lớn mạnh chung của các cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Câu lạc bộ sẽ là cánh tay nối dài để kết nối các Tạp chí, cùng nhau phát triển và đẩy mạnh việc chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời khẳng định được uy tín, chất lượng, phục vụ phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam.

Phạm Sơn