CEO Lê Hoàng Diệp Thảo và khát vọng đẳng cấp cho cà phê Việt

Văn Thịnh- Đức Thiện

24/04/2022 19:43

Với sự đam mê và yêu thích dành cho cà phê cùng bản lĩnh và trí tuệ của mình, bà Lê Hoàng Diệp Thảo luôn trăn trở và nuôi dưỡng khát vọng tạo đẳng cấp cho thương hiệu cà phê Việt Nam, cùng với đó là chiến lược kinh doanh quảng bá văn hóa cà phê Việt để từng bước chinh phục thị trường cà phê thế giới.

Lập kỷ lục tạo dấu ấn cho cà phê Việt

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEo TNI King Coffee- chia sẻ, bà sinh ra và lớn lên ở vùng trồng cà phê nên có sự yêu thích, đam mê với cà phê và đồng cảm với nỗi vất vả, gian khó của người dân trồng cà phê ở quê hương. Bà nhận thấy sản phẩm cà phê Việt Nam có chất lượng tốt nhưng chưa được phổ biến rộng rãi và bán giá quá rẻ, gây thiệt thòi cho người dân và đất nước. Du khách đến Việt Nam đều ưu tiên mua cà phê Việt Nam đem về nước vì chất lượng tốt. Từ đó bà có mong muốn kinh doanh cà phê, giúp tạo dựng sản phẩm và thương hiệu cà phê của Việt Nam.

“Tôi nhận thấy, nhiều thương hiệu cà phê rất nổi tiếng nhưng đất nước của họ không trồng cà phê như Thụy Điển, Mỹ... Tôi luôn băn khoăn tại sao họ làm được mà mình lại không làm được điều đó? Tôi nhận thấy rõ ràng cà phê đang có nhu cầu rất lớn, vì sao không làm cà phê trở thành mặt hàng phổ cập? Trong khi cà phê có quá nhiều lợi ích, như giúp tinh thần sáng tạo, làm việc tập trung hơn, hiệu quả hơn. Tôi nghĩ, hãy cho cà phê cơ hội để đi vào cuộc sống”- CEO Diệp Thảo nói.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, bà Diệp Thảo tao dựng nên doanh nghiệp riêng của mình là Công ty TNI King Coffee. Từ đó, bà Diệp Thảo âm thầm vạch ra chiến lược để phát triển doanh nghiệp của mình, đồng thời thông qua đó nâng tầm đẳng cấp, thương hiệu của cà phê Việt Nam, quảng bá về văn hóa cà phê Việt với nước ngoài, từng bước chiếm lĩnh thị phần quốc tế. Thương hiệu cà phê TINI King Coffee của bà Diệp Thảo đã có mặt ở nhiều thị truường nước ngoài như: Singapore, Mỹ…

a2-4505-1643359690-1650772382.jpg

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo

Sau gần 3 tháng làm việc miệt mài để thống nhất bộ hồ sơ và tiêu chí, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, đã giúp cà phê Robusta của Việt Nam được Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) chính thức ra quyết định xác lập Kỷ lục thế giới vào tháng 10/2021. Đây là một sự kiện đáng ghi nhớ và mang lại nhiều ý nghĩa, giúp khẳng định và nâng tầm vị thế, đẳng cấp của cà phê Việt Nam trên thế giới.

Sau thành công này, bà Diệp Thảo mạnh dạn chuẩn bị cho bước đi mới táo bạo và đột phá hơn, khi quyết định đưa sản phẩm cà phê của mình dukw triển lãm về nông sản ở Expo Dubai.

Tại đây, bà đã công bố Kỷ lục trên, tất cả những khách tham quan tại đó đều ồ lên thích thú và dành sự chú ý đặc biệt cho King Coffee. Tại triển lãm này, bà cùng cộng sự đã sáng tạo nên những sản phẩm cà phê mới, độc đáo. Họ phối trộn các loại cà phê với nhau để chế biến ra một loại ngon hơn, đặc biệt hơn, hoàn toàn không sử dụng hương liệu, hóa chất. Các sản phẩm đó đợc người dùng và các chuyên gia công nhận. Điều này rất hữu ích cho những người làm cà phê thay đổi suy nghĩ và hướng về lựa chọn cách thức làm cho chất lượng sản phẩm của mình vượt trội.

Ngoài ra, qua đây, bà Diệp Thảo nhận thấy còn nhiều cơ hội khác để phổ cập rộng hơn ý thức và trách nhiệm cho những người kinh doanh trong ngành cà phê. Bà Diệp Thảo và các cộng sự nỗ lực quảng bá văn hóa cà phê, chiến lược phát triển cho ngành cà phê, thông tin rộng rãi cho các doanh nghiệp thuộc những ngành hàng khác ở Việt Nam cũng xem đây là cơ hội lớn để vươn ra thế giới.

Viết sách để lan tỏa giá trị văn hóa cà phê

Để giúp quảng bá thương hiệu, văn hóa cà phê Việt Nam, tạo dựng đẳng cấp cho nó, trước khi dự triển lãm Expo Dubai, bà Diệp Thảo lên kế hoạch cho việc hiện thực hóa kế hoạch  này theo cách độc đáo, đó là viết sách bằng tiếng Anh về sự nghiệp của bà và giới thiệu về nó tại sự kiện trên. Từ đầu năm 2021, bà Diệp Thảo bắt tay viết sách "The Queen of King Coffee" giới thiệu tại Expo Dubai. Đây gần như là cuốn sách tiếng Anh về doanh nhân đầu tiên của Việt Nam ra thế giới.

Chia sẻ về ý tưởng này, bà Diệp Thảo nói: “Trên kệ sách toàn cầu người ta có thể tìm thấy những sách nói về chiến tranh Việt Nam, nhưng sách về văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam, cơ hội kinh doanh ở Việt Nam rất hạn chế. Vì thế, tôi chọn ra mắt sách bằng tiếng Anh với tư cách là nữ doanh nhân đầu tiên chọn sách như là phương tiện để giới thiệu về cà phê Việt Nam, văn hóa cà phê Việt Nam với thế giới.

a4-1636-1643359690-1650772440.jpg

Cuốn sách của bà Diệp Thảo tại triển lãm Expo Dubai

Ngày 29/12/2021 cuốn sách ra mắt, hơn 100 tờ báo trên thế giới đã đăng về King Coffee và cuốn sách, nói về cà phê Việt Nam. Cuốn sách đã gây sự chú ý đối với truyền thông quốc tế đang hội tụ tại Expo vì nội dung sách không chỉ nói về hành trình kinh doanh của bà Diệp Thảo mà còn nói về cà phê và văn hóa cà phê của Việt Nam, vốn là điều còn khá xa lạ với thế giới. Từ đó giúp lan tỏa và gây ấn tượng, khẳng định vị thế của thương hiệu cà phê Việt Nam.Ban tổ chức Expo Dubai cũng đăng tải thông tin liên tục mấy ngày liền trên các kênh truyền thông của họ, lan tỏa trên 192 quốc gia.

Điều này vượt hơn cả những gì dự tính ban đầu của bà Thảo.Theo lộ trình, cuốn sách sẽ được dịch ra nhiều thứ tiếng, đầu tiên là tiếng Ả rập để phổ biến cho thế giới Ả rập với 22 quốc gia. Họ muốn dịch sách ra tiếng Ả rập để thuận lợi hơn cho việc phổ biến. 

Tôi dự định cuốn sách tiếp theo sẽ là "The Master of Coffee", chuyên gia về cà phê. Để truyền bá cà phê Việt Nam ra thế giới, tôi còn phải làm nhiều việc khác nữa, ngoài việc King Coffee sẽ có chuỗi quán cà phê hiện diện ở khắp thế giới, sản phẩm có ở các siêu thị trên toàn cầu. Tôi muốn thông qua những cuốn sách để giới thiệu những tư tưởng, văn hóa rất đặc sắc, khác biệt của cà phê Việt Nam với thế giới. Tôi tin rằng nó sẽ xứng tầm đối với cà phê thế giới”- bà Diệp Thảo tiết lộ.

Văn Thịnh- Đức Thiện