CEO VinFast hé lộ lý do đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Mỹ

Nhật Linh (Theo Bloomberg)

15/10/2022 17:55

Trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg TV mới đây, CEO VinFast đã chia sẻ vì sao VinFast đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ cũng như điều khiến hãng xe điện này tự tin sẽ thành công ở Mỹ.

Trả lời câu hỏi vì sao VinFast đầu tư xây dựng nhà máy tại Mỹ của Bloomberg, bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast toàn cầu - chia sẻ: "Chúng tôi quyết định đầu tư vào Mỹ từ rất lâu trước khi có Inflation Reduction Act (Đạo luật giảm lạm phát được Tổng thống Mỹ Biden ký ngày 16/8/2022). Chúng tôi đã ký thỏa thuận với Bắc Carolina vào tháng 3/2022. Lý do của những điều đó là vì chúng tôi muốn trở thành một phần của nền kinh tế Mỹ cũng như tiếp cận gần hơn với chuỗi cung ứng, đồng thời cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng Mỹ nhanh hơn với giá cả ổn định hơn".

Bloomberg cho rằng, với việc gia nhập thị trường mới và lớn như Mỹ, VinFast sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn đó, VinFast đã lên kế hoạch bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên vào cuối năm nay. Bloomberg nhận xét đó là một bước đi táo bạo và đặt câu hỏi điều gì VinFast tự tin sẽ thành công ở một thị trường đầy thách thức như Bắc Mỹ.

CEO VinFast hé lộ lý do đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Mỹ - 1

Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast toàn cầu - chia sẻ về lý do VinFast đầu tư hàng tỷ USD vào Mỹ (Ảnh chụp màn hình phỏng vấn của Bloomberg).

Chia sẻ về vấn đề này, bà Thủy cho biết bất kỳ sản phẩm nào của Vingroup nói chung, bao gồm cả VinFast, đều phải đáp ứng những quy định về sản phẩm. Thứ nhất là phải có chất lượng cao. Thứ hai là giá cả hợp lý để có thể đáp ứng nhiều thị trường hơn. Và cuối cùng là dịch vụ hậu mãi hoàn hảo. "Việc chúng tôi cung cấp gói bảo hành lên đến 10 năm là nhằm khẳng định với người tiêu dùng rằng chúng tôi tin tưởng vào sản phẩm của mình và sẵn sàng đảm bảo cho sản phẩm", bà Thủy lý giải.

Ngoài ra, bà Thủy cho biết, đối với thị trường Mỹ, VinFast có chính sách mua hàng linh hoạt cho người tiêu dùng. Khách hàng có thể chọn mua luôn pin khi mua xe hoặc thuê pin để giảm giá thành mua xe. Nhờ đó, VinFast tiếp cận được với nhiều phân khúc khách hàng hơn.

Một yếu tố nữa khiến VinFast tự tin thành công ở Mỹ, theo bà Thủy, đó là chính sách thúc đẩy xe điện của Mỹ. Bà Thủy cho biết, nhiều bang ở Mỹ đang có chính sách giảm tiêu thụ các phương tiện động cơ đốt trong và có chính sách thúc đẩy tiêu thụ xe điện như xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc…

Bloomberg cho rằng nhiều người Mỹ vẫn chưa biết đến thương hiệu VinFast. Vậy làm thế nào để VinFast có thể vượt qua được những thương hiệu đã nổi tiếng ở thị trường Mỹ?

Theo bà Thủy, ngay từ đầu, VinFast đã có chiến lược tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ. "Tháng 11 năm ngoái, trong lần đầu tiên ra mắt thị trường toàn cầu tại triển lãm ở Los Angeles, chúng tôi đã giới thiệu đến người tiêu dùng mẫu xe điện VF e35 và VF e36. Và đầu năm nay, tại triển lãm CES ở Las Vegas, chúng tôi đã giới thiệu 5 mẫu xe VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9. Đến tháng 4 năm nay, tại triển lãm ở New York, VinFast lần đầu cho công chúng lái thử xe. Đã có rất nhiều người tiêu dùng Mỹ xếp hàng đến lái thử xe của chúng tôi. Điều đó đã khích lệ chúng tôi rất nhiều".

Ngoài chế độ bảo hành 10 năm hoặc 200.000km (tùy vào điều kiện nào đến trước) đối với toàn bộ dòng xe của VinFast, bà Thủy cho biết, để tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng Mỹ, VinFast đã đầu tư hàng tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina, cung cấp hàng ngàn việc làm cho người dân Mỹ.

"Vì vậy, chúng tôi hy vọng người tiêu dùng Mỹ sẽ thấy VinFast đang dần thực hiện những gì mà hãng đã cam kết và bảo đảm cho các sản phẩm", bà nhấn mạnh.

Nhật Linh (Theo Bloomberg)