Chân dung những đại diện Việt Nam được vinh danh trong danh sách 'Forbes Under 30 Asia 2022'

Yến Nhi

27/05/2022 13:54

Forbes vừa công bố danh sách Những gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi tại châu Á năm 2022 (Forbes Under 30 Asia 2022). Việt Nam cũng có 5 đại diện được vinh danh bao gồm: Trần Thị Bích Ngọc (lĩnh vực nghệ thuật), CEO Coin98 Finance Nguyễn Thế Vinh (tài chính & đầu tư mạo hiểm), CEO Phenikaa MaaS Lê Yên Thanh (công nghiệp, sản xuất & năng lượng), CEO VinBus Nguyễn Văn Thanh (công nghiệp, sản xuất & năng lượng) và nhà thiết kế Uyên Trần của TômTex (công nghiệp, sản xuất & năng lượng).

Danh sách Forbes Under 30 Asia 2022 được tuyển chọn từ hơn 4.000 đề cử, tuy nhiên cuối cùng chỉ có 300 cái tên được các phóng viên Forbes và ban giám khảo trong hội đồng thẩm định và đánh giá xét duyệt.

Có tổng cộng 22 quốc gia và vùng lãnh thổ có mặt trong danh sách này. Trong đó, Ấn Độ là quốc gia đứng đầu về số lượng cá nhân góp mặt trong danh sách với 61 người, tiếp theo là Singapore (34 người), Nhật Bản (33 người), Australia (32 người), Indonesia (30 người) và Trung Quốc (28 người).

Năm nay, Việt Nam cũng có 5 đại diện được vinh danh bao gồm: Trần Thị Bích Ngọc (lĩnh vực nghệ thuật), CEO Coin98 Finance Nguyễn Thế Vinh (tài chính & đầu tư mạo hiểm), CEO Phenikaa MaaS Lê Yên Thanh (công nghiệp, sản xuất & năng lượng), CEO VinBus Nguyễn Văn Thanh (công nghiệp, sản xuất & năng lượng) và nhà thiết kế Uyên Trần của TômTex (công nghiệp, sản xuất & năng lượng).

bai-bien-xanh-duong-anh-ghep-don-gian-bai-dang-facebook-1653562809.png

 

‘Nghệ sĩ xăm hình’ Trần Thị Bích Ngọc (Ngọc Like)

Theo Forbes, Trần Thị Bích Ngọc đã biến những vết sẹo chấn thương thành các tác phẩm nghệ thuật từ năm 2013, khi cô 19 tuổi. Bích Ngọc tin rằng việc che đi những vết sẹo bằng hình xăm nghệ thuật có thể là một phần của quá trình chữa lành, giúp trao quyền cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ để họ có thể bắt đầu một chương hạnh phúc hơn trong cuộc đời. Ngọc đã tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội vào năm nay.

forbes-chau-a-8-1653561553.PNG

 

Nguyễn Thế Vinh - đồng sáng lập và CEO của Coin98 Finance 

Coin98 Finance là startup tiên phong và tập trung vào công nghệ blockchain. Vào tháng 1/2022, Coin98 đã nhận được một khoản đầu tư chiến lược từ Binance Labs, tuy nhiên giá trị của khoản đầu tư này đến nay vẫn chưa được tiết lộ. Trong năm 2021, Coin98 hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống trị giá 1,25 triệu USD. Trước đó, Nguyễn Thế Vinh từng là kỹ sư phần mềm tại FPT Software TP.HCM và là người đồng sáng lập, quản lý VIC Group - một startup đầu tư tiền điện tử.

forbes-chau-a2-1653561274.PNG

 

Lê Yên Thanh - CEO Phenikaa MaaS

Anh là người sáng lập Dự án BusMap – một ứng dụng giao thông công cộng và dựa trên đó phát triển thành công ty Phenikaa MaaS chuyên về các giải pháp giao thông thông minh. BusMap đã sử dụng công nghệ cốt lõi của mình để phát hành bản đồ dịch tễ Covid-19 cho 18 tỉnh, thành tại Việt Nam. Công ty được tập đoàn Phenikaa đầu tư 1,5 triệu USD vào giữa năm 2021 và đang có kế hoạch mở ra toàn khu vực bắt đầu từ Thái Lan.

forbes-chau-a-4-1653561208.PNG

 

Nguyễn Văn Thanh - CEO VinBus

Theo Forbes, Nguyễn Văn Thanh gia nhập Vinbus vào năm 2019 và là một trong những lãnh đạo trẻ nhất tại VinGroup. Nguyễn Văn Thanh từng khởi nghiệp với công ty may mặc ở độ tuổi 18 trước khi bỏ học đại học để làm việc tại các công ty như: KFC Việt Nam, Cargill Việt Nam và Lazada Việt Nam.

forbes-chau-a-5-1653561275.PNG

 

Uyên Trần – đồng sáng lập TômTex  

Uyên Trần là nhà nghiên cứu vật liệu, thiết kế thời trang và đồng sáng lập TômTex. Uyên cũng từng được vinh danh trong danh sách Forbes under 30 năm 2022 của Việt Nam. 

Theo Forbes Việt Nam với mong muốn tạo ra mô hình kinh doanh thời trang bền vững, Uyên Trần đã nghiên cứu phát triển loại vật liệu sinh học mềm dẻo – da sinh học, đặt tên TômTex. Loại vật liệu này có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên sau vài tháng hoặc hoạt động như là phân bón cho cây trồng.

Sau khi phát triển mẫu da sinh học đầu tiên, Uyên đồng sáng lập TômTex Inc., đặt phòng thí nghiệm ở New York với đội ngũ R&D gồm các nhà khoa học và nhà cố vấn, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp ở Việt Nam và Hoa Kỳ. TômTex đang ở giai đoạn nghiên cứu và phát triển, nhận đầu tư 1,7 triệu đô la Mỹ.

TômTex từng nhận được hàng loạt giải thưởng danh giá như: lọt vào vòng chung kết của LVMH Innovation Award (giải thưởng ủng hộ các sáng kiến và ý tưởng đổi mới), quán quân tại CFDA K11 Innovation (dành cho tư duy thiết kế sáng tạo trong các hệ thống thời trang bền vững từ hiệp hội Thời trang Mỹ), huy chương vàng tại Idea Sustainability Award (Giải thưởng cho các thiết kế được kết nối về chiến lược thiết kế, xây dựng thương hiệu, tương tác kỹ thuật số).

forbes-chau-a-4-1653561275.PNG

Yến Nhi