Chân dung ông Lê Hoài Anh - 'Yếu nhân' Việt ở Credit Suisse

Xuân Thương

27/03/2023 08:18

Từng là đại diện cho một ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ, được gọi là ‘Yếu nhân Việt’ tại Credit Suisse. Hiện nay, hành trình của ông Lê Hoài Anh cùng Credit Suisse chính thức khép lại.

chan-dung-ong-le-hoai-anh-yeu-nhan-viet-o-credit-suisse-1-1679844297.jpeg Chân dung ông Lê Hoài Anh - 'Yếu nhân' Việt ở Credit Suisse

Ông Lê Hoài Anh tốt nghiệp thủ khoa Cử nhân kinh tế của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, và bằng MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) của trường Wharton Business School (Học giả Fulbright). 

Năm 1997, ông Lê Hoài Anh từng làm việc tại Nhóm Ngân hàng Đầu tư (Investment Banking) của Morgan Stanley ở New York và Singapore. Ông còn từng là Cố vấn cao cấp tại VCCI và là nhà tư vấn cho một số dự án có nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam trước khi đi du học và lấy bằng MBA tại Hoa Kỳ. 

Năm 2001, ông Lê Hoài Anh chính thức trở thành Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Quốc gia Việt Nam của Ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ - Ngân hàng Credit Suisse tại Việt Nam.

Điều gì khiến nhiều người lo ngại vì biến cố ở Credit Suisse?

Trong thời gian đương nhiệm, ông Lê Hoài Anh đã thực hiện một số giao dịch mang tính 'bước ngoặt' của Ngân hàng Credit Suisse tại Việt Nam như: tư vấn cổ phần hóa và bán cổ phần chiến lược của Bảo Việt cho Bảo hiểm HSBC với giá 255 triệu USD, đây được xem là chiến lược bán cổ phần đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam; đưa trái phiếu của Chính phủ Việt Nam phát hành đầu tiên ra quốc tế với giá 750 triệu USD; tư vấn cổ phần hóa và bán cổ phần chiến lược của Vietcombank (cổ phần hóa đầu tiên của một ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam); khoản vay 600 triệu USD cho Vinashin, đây là khoản vay doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên và lớn nhất cho một công ty Việt Nam; huy động vốn cho Indochina Capital tới 471 triệu USD, cụ thể là chào bán cổ phần lớn nhất từ Việt Nam và niêm yết lần đầu tiên tại London Main Board.

Năm 2018, ông Lê Hoài Anh đã cùng Credit Suisse đồng hành với các doanh nghiệp và tổ chức Việt Nam huy động vốn hơn 7 tỷ USD.

Đến tháng 8/2019, theo nguồn tin từ Global Capital Asia cho hay, Credit Suisse đã bổ nhiệm ông Lê Hoài Nam thay thế ông Lê Hoài Anh làm lãnh đạo mảng ngân hàng đầu tư và thị trường vốn ở Việt Nam. 

Động thái này của Credit Suisse nhằm mục đích rà soát tối ưu và thiết lập hệ thống nhân sự, ông Lê Hoài Anh đã được điều sang vị trí khác. Sau này ông Lê Hoài Anh cũng xuất hiện tại các sự kiện đại diện cho Credit Suisse, với chức vụ Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đây có thể chính là sự ghi nhận thành quả cống hiến của ông Lê Hoài Anh trong nhiều năm qua với Ngân hàng Credit Suisse.

Tuy nhiên, hiện tại hậu sự kiện ngân hàng Credit Suisse được UBS mua lại thì có thể hành trình của Credit Suisse tại Việt Nam sẽ được khép lại, nhưng đó chưa phải là kết thúc với sự nghiệp của ông Lê Hoài Anh.

Năm 2019, ông Lê Hoài Anh được cho là đã gia nhập Quỹ Đầu tư Quốc tế Affinity (Affinity Equity Partners) với chức vụ Giám đốc điều hành. Đến tháng 10/2021, ông Lê Hoài Anh đại diện cho Affinity Equity Partners cùng ngân hàng tư nhân tham dự buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ và huy động vốn trị giá 300 triệu USD cho những chương trình đủ tiêu chí ESG.

Tuy vậy, theo trạng thái cập nhật mới nhất trên trang chủ Affinity Equity Partners vào ngày 22/3/2023, tên của ông Lê Hoài Anh không xuất hiện trong bất kỳ vị trí nào thuộc đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Quỹ này cả.

chan-dung-ong-le-hoai-anh-yeu-nhan-viet-o-credit-suisse-1679844152.png Thông tin cá nhân của ông Lê Hoài Anh tại Linked In

Sự khủng hoảng của Credit Suisse

Hôm 15/3 vừa qua, tình trạng khách hàng ồ ạt rút tiền khỏi Credit Suisse đã làm ngân hàng này rơi vào thế khủng hoảng, sau đó  tin tức Chủ tịch của SNB từ chối trợ giúp, hỗ trợ Credit Suisse càng làm tình hình trở nên tồi tệ hơn, cổ phiếu của Ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ này đã tuột dốc không phanh. 

Hiện tại, Credit Suisse đã được Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ mua lại với tổng giá trị 3,2 tỷ USD. Với giá mua này đã làm cho SBN - ngân hàng có cổ phần trong Credit Suisse bị mất 1,2 tỷ USD tương đương 80% vốn đầu tư tại Credit Suisse. 

Sau khi bán lại cho Ngân hàng UBS thì cũng chính thức khép lại 166 năm sự tồn tại của Ngân hàng Credit Suisse - Ngân hàng đã từng đứng Top 2 tại Thụy Sĩ. Sự kiện này đã làm ảnh hưởng đến tình trạng khủng hoảng toàn cầu của thị trường tài chính. 

Xuân Thương