Chân dung CEO Vinasoy Ngô Văn Tụ - người đưa doanh nghiệp Việt Nam lọt vào Top 5 công ty sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới

Minh Quân

20/12/2022 15:00

Với 25 năm một tình yêu đậu nành và sự tận tâm vào chuẩn mực chất lượng , sự tự nhiên của sản phẩm, CEO Ngô Văn Tụ không những góp phần đưa Vinasoy lọt vào Top 5 công ty sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới mà còn được người tiêu dùng cùng đối tác trên khắp Việt Nam tin yêu.

ngo-van-tu-1671521597.jpg
CEO Vinasoy Ngô Văn Tụ

Mới đây, tại Quảng Ngãi, Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy đánh dấu cột mốc hành trình 25 năm và chính thức công bố tầm nhìn - sứ mệnh mới phù hợp với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp và đáp ứng xu hướng tiêu dùng sản phẩm dinh dưỡng thực vật có lợi cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường.

Ông Ngô Văn Tụ - CEO Vinasoy đã thể hiện niềm tin phát triển cho chặng đường mới: “25 năm nhìn lại, Vinasoy có rất nhiều thành tựu và con số đáng nhớ. Điều đáng tự hào nhất là một tập thể giản dị làm những điều bình thường nhưng tạo dấu ấn phi thường cho thương hiệu Vinasoy. Tiếp nối kết quả đáng tự hào đó, Vinasoy sẽ tập trung nghiên cứu giải pháp toàn diện, kiến tạo hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật vươn tầm thế giới vào năm 2030”, ông  Ngô Văn Tụ phát biểu.

Theo CEO Ngô Văn Tụ, với chiến lược tập trung vào hệ trục sản phẩm từ thực vật, Vinasoy đã và đang nắm bắt cơ hội để mở rộng hệ sinh thái các sản phẩm dinh dưỡng thực vật như phát triển rộng hơn các sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu từ đậu nành; phát triển sản phẩm sữa từ thực vật như sữa chua uống, sữa hạt; phát triển các sản phẩm thịt thực vật có lợi cho sức khỏe, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Song song đó, Vinasoy sẽ nghiên cứu và cung cấp giống, kỹ thuật và khoa học cải tiến nhất dựa trên năng lực lõi; đưa các sản phẩm dinh dưỡng thực vật Việt Nam vươn ra thế giới và tham gia nhiều hoạt động kinh doanh thương mại trong nước và quốc tế.

Với năng lực sản xuất của cả 3 nhà máy ở Quảng Ngãi, Bắc Ninh và Bình Dương là 390 triệu lít/năm, Vinasoy đang dẫn đầu thị trường ngành hàng sữa đậu nành hộp giấy với 90% thị phần và thuộc Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 4 năm liên tiếp 2018 – 2021 (theo Global Data). 

Chân dung CEO Vinasoy

Ông Ngô Văn Tụ sinh năm 1961. Sau khi tốt nghiệp đại học Bách khoa Đà Nẵng chuyên ngành hóa thực phẩm năm 1983 (sau này còn học cao học về cồn thực phẩm cũng tại trường đại học này), ông về làm tại công ty Đường Quảng Ngãi từ đó đến nay.

Đến năm 1995, ông lại chuyển qua làm giám đốc nhà máy Nước khoáng Thạch Bích, cũng thuộc công ty này và đầu năm 1997, ông mới chính thức về làm giám đốc nhà máy Sữa Trường Xuân.

Mấy chục năm lăn lộn với nhiều ngành, nghề khác nhau cùng với sự đồng lòng, chung sức của những đồng đội, anh em quản lý đã cho vị CEO của VinaSoy nhiều kinh nghiệm, nhất là về quản lý con người. 

Cơ may đến với nhà máy Sữa Trường Xuân vào năm 2001, khi VinaSoy ký được hợp đồng dài hạn cung cấp độc quyền sản phẩm sữa đậu nành Fami cho chương trình “dinh dưỡng học đường” do chính phủ Mỹ tài trợ, kéo dài trong 7 năm (2001-2008), cấp phát sữa miễn phí cho các học sinh ở vùng sâu, vùng xa.

vinasoy-1671521687.jpg
Với năng lực sản xuất của cả 3 nhà máy ở Quảng Ngãi, Bắc Ninh và Bình Dương là 390 triệu lít/năm, Vinasoy đang dẫn đầu thị trường ngành hàng sữa đậu nành hộp giấy với 90% thị phần và thuộc Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 4 năm liên tiếp 2018 - 2021 (theo Global Data).

Ông Tụ rất có ý thức về hình ảnh, thương hiệu công ty. Ngay từ những năm đầu về nhà máy Sữa Trường Xuân, ông đã thuê nhiều chuyên gia marketing, thương hiệu về tư vấn, xây dựng hình ảnh cho công ty mình. Điểm mốc về định vị thương hiệu của công ty xảy ra năm 2004, khi ông Tụ gặp tiến sĩ Richard Moore, chuyên gia và cũng là giám đốc một công ty nổi tiếng về tiếp thị và thương hiệu có trụ sở tại Mỹ, và VinaSoy trở thành khách hàng đầu tiên của công ty Richard Moore Associates tại Việt Nam. Một năm sau, ngày 16.5.2005, nhà máy Sữa Trường Xuân có tên gọi mới là công ty VinaSoy và từ đó đến nay, năm nào VinaSoy cũng tăng trưởng 30-40%.

Từ 1 doanh nghiệp chỉ vỏn vẹn 100 người lao động ở buổi ban đầu, đến nay Vinasoy đã có đội ngũ hơn 1.800 người lao động trên toàn quốc. Thành công của Vinasoy có công to lớn của vị "thuyền trưởng" Ngô Văn Tụ Tụ và đội ngũ quản lý luôn sát cánh vì sự phát triển của công ty.

Đón đầu cơ hội và tiềm năng phát triển

Theo đánh giá của các chuyên gia, tầm nhìn của Vinasoy có ý nghĩa lớn đối với sức khỏe lâu dài của người tiêu dùng. Dinh dưỡng thực vật là nguồn cung cấp các chất đạm, béo, vitamin khoáng chất đa dạng cũng như các hoạt chất sinh học vô cùng phong phú cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy dinh dưỡng thực vật có ích cho sức khỏe tim mạch, tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh mãn tính không lây nhiễm cũng như kiểm soát cân nặng hiệu quả. Với vị thế chuyên gia am hiểu sâu sắc về đậu nành và dinh dưỡng thực vật, Vinasoy sẽ xây dựng thành công chuỗi giá trị cung ứng đa dạng, giúp người tiêu dùng có chế độ dinh dưỡng cân bằng, duy trì sức khỏe bền vững hơn.

Hành trình tiếp theo của Vinasoy sẽ có nhiều thuận lợi, cơ hội và thách thức. Tuy nhiên, với hệ giá trị cốt lõi của Vinasoy gồm: Tâm huyết - Sáng tạo - Tốc độ - Hợp tác - Cam kết - Trong sạch và Đạo đức được thực thi đồng bộ và nhất quán trong toàn hệ thống, Vinasoy đặt niềm tin vào khả năng khai mở những thị trường mới để xứng đáng với sứ mệnh “Tiên phong phát triển các giải pháp dinh dưỡng toàn diện mang lại "Cuộc sống lành mạnh cho mọi nhà", tự hào là biểu tượng chuyên gia dinh dưỡng thực vật của Việt Nam vươn tầm thế giới”.

Việc giới thiệu tầm nhìn mới cùng hệ sinh thái các sản phẩm dinh dưỡng thực vật cho thấy Vinasoy đang đón đầu cơ hội và tiềm năng phát triển của thị trường tại Việt Nam và trên thế giới. Mới đây, Data Bridge Market Research dự báo thị trường dinh dưỡng thực vật toàn cầu sẽ tăng trưởng 7,4%/năm từ nay đến năm 2029. Tại nước ta, khảo sát của Rakuten Insight mới đây cho kết quả 86% người tiêu dùng từng chọn giải pháp dinh dưỡng thực vật.

vinasoy-nghien-cuu-1671522486.jpg
Vinasoy đã và đang nắm bắt cơ hội để mở rộng hệ sinh thái các sản phẩm dinh dưỡng thực vật như phát triển rộng hơn các sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu từ đậu nành

Được biết, trong dịp kỷ niệm 25 năm, Vinasoy đã trao tặng “Quỹ Khuyến học Sữa đậu nành Việt Nam” số tiền 25 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn kinh phí ý nghĩa để Quỹ Khuyến học Sữa đậu nành Việt Nam hoạt động mạnh mẽ trong những năm tới.

Suốt 1/4 thế kỷ, vượt qua nhiều thách thức, Vinasoy đã xác định hướng đi riêng của mình với cách làm bài bản, khoa học, gốc rễ và bền vững. Dưới đây là những cột mốc quan trọng trong hành trình chuyên tâm với đậu nành và đang mở rộng trong lĩnh vực dinh dưỡng thực vật.

Năm 1997 – 1999: VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN

Tháng 7/ 1997, Nhà máy sữa Trường Xuân (tiền thân của Vinasoy) chính thức đi vào hoạt động. Dù có đa dạng mặt hàng nhưng nhà máy vẫn vất vả tìm định hướng đúng trên thị trường.

Năm 2000 – 2002: VƯỢT KHÓ & THOÁT HIỂM

Có cơ hội cung cấp sữa Fami cho “Chương trình Sữa học đường Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp Mỹ tài trợ, nhà máy sữa Trường Xuân đã nỗ lực mang 56 triệu hộp sữa cho 530.000 học sinh vùng sâu, vùng xa ở 9 tỉnh Bắc Trung Bộ và tìm được hướng phát triển cho chính mình.

Năm 2003 – 2005: VƯƠN LÊN DẪN ĐẦU

Tập trung duy nhất vào đậu nành, Nhà máy sữa Trường Xuân đổi tên thành Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy, là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên chuyên về sữa đậu nành, trong đó, Fami chiếm 45% thị phần sữa đậu nành cả nước.

Năm 2010 – 2012: TĂNG TRƯỞNG PHI MÃ

Vinasoy đã nhanh chóng chiếm lĩnh được toàn thị trường, vươn lên vị trí số 1 ngành hàng sữa đậu nành với doanh thu và lợi nhuận của Vinasoy liên tục tăng trưởng phi mã.

Năm 2012 – 2014: MỞ RỘNG NỘI LỰC

2012 - Vinasoy khởi công xây dựng nhà máy Bắc Ninh với công suất 180 triệu lít/năm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhất là ở khu vực phía Bắc (2012).

2013 - Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) ra đời nhằm đầu tư nghiên cứu chuyên sâu về hạt đậu nành, phục vụ cho việc phát triển kinh doanh bền vững.

 Năm 2015 – 2016: GHI DẤU THƯƠNG HIỆU

Nhà máy Vinasoy Bắc Ninh hoàn thành giai đoạn 2 và đi vào hoạt động, nâng tổng công suất của Vinasoy lên 300 triệu lít/năm.

Nhà máy Bình Dương chính thức khởi công với mục tiêu nâng tổng công suất của Vinasoy lên đến 390 triệu lít/ năm.

Vinasoy trở thành 1 trong 4 thương hiệu Việt Nam được ưa chuộng nhất châu Á.

Năm 2017 – 2019: KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN

Vinasoy lần đầu được bình chọn Top 10 các nhà sản xuất thuộc ngành hàng FMCG được chọn mua nhiều nhất ở khu vực nông thôn.

Hai giống đậu nành do Vinasoy lai tạo VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS được Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT cấp bằng bảo hộ giống cây trồng, làm tiền đề phát triển bền vững vùng nguyên liệu tại 4 khu vực: Tây Nguyên, miền Trung, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2020 – 2021: KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ

Vinasoy có những bước chuyển biến linh hoạt, giữ vững chuỗi cung ứng trong đại dịch.

Tháng 08/2021 Vinasoy chiếm lĩnh đến 92,2% thị phần, sữa đậu nành trở thành sản phẩm thiết yếu.

Fami đã chính thức lên kệ tại các siêu thị lớn của Trung Quốc và Nhật Bản, từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Năm 2022 và con đường phía trước: CHUYÊN GIA THỰC VẬT

Nhân dịp kỷ niệm hành trình 25 năm, Vinasoy chính thức công bố tầm nhìn – sứ mệnh mở rộng, nâng tầm dinh dưỡng vàng từ thực vật, hướng đến trở thành biểu tượng chuyên gia dinh dưỡng thực vật của Việt Nam vươn tầm thế giới.

Minh Quân