Chân dung ông Nguyễn Minh Hải - Tân CEO Bamboo Airways, cựu lãnh đạo Vietnam Airlines

Mỹ Huyền

23/05/2023 10:39

Trong cuộc họp Hội đồng quản trị vào ngày 21/05/2023, nghị quyết bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đã được cổ đông Bamboo Airways chính thức thông qua. Theo đó, từ ngày 24/05/2023 sau khi đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Quân được chấp thuận thì ông Nguyễn Minh Hải sẽ chính thức ngồi vào vị trí Tổng giám đốc thay thế ông Quân.

Ông Nguyễn Minh Hải sinh năm 1972 tốt nghiệp bằng cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đồng thời ông Hải còn theo học tại Học viện Chính trị - Hành chính khu vực I và tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị.

chan-dung-ong-nguyen-minh-hai-tan-ceo-bamboo-airways-cuu-lanh-dao-vietnam-airlines-1-1684757249.jpeg

Trước khi gia nhập ban lãnh đạo Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải đã từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Vietnam Airlines - Tổng công ty hàng không Việt Nam như Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Ngoài ra, ông Hải còn từng là Tổng giám đốc hàng hàng không Cambodia Angkor Air. Đối với ngành hàng không, bản thân ông Hải đã có 25 năm kinh nghiệm.

Tháng 10/1993, ông Hải đầu quân cho Vietnam Airlines với chức vụ Chuyên viên ban tiếp thị khách hàng. Sau đó, ông được chuyển qua làm bộ phận Phòng thương mại khu vực miền Bắc với vị trí Chuyên viên đội thị trường vào tháng 2/1994. Ông Hải lần lượt được thăng lên làm Phó trưởng phòng phát triển bán, rồi tiếp tục được bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng phát triển bán đều tại khu vực miền Bắc.

Đến tháng 4/2008, ông Hải được bầu làm Trưởng phòng phát triển bán và du lịch kiêm Ban tiếp thị hành khách. Đến tháng 11/2008, ông Hải được phân công sang Australia với chức vụ Trưởng chi nhánh HKVN, sau đó ông lại tiếp tục được điều sang Nhật cùng với chức vụ Trưởng chi nhánh TCT HKVN. 

Ông Hải quay về Việt Nam vào tháng 5/2013 và được giao cho chức vụ Trưởng ban kế hoạch và phát triển của Vietnam Airlines. Tháng 4/2015, ông được bầu làm Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Đầu tháng 1/2019, ông Hải đã nộp đơn xin từ nhiệm tại hãng hàng không này.

Trước khi ông Nguyễn Mạnh Quân - Người tiền nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Bamboo Airways nộp đơn xin từ nhiệm thì ông Quân đã có nhiều đóng góp đáng kể cho hãng hàng không này. Từ tháng 7/2022, ông Nguyễn Mạnh Quân chính thức ngồi vào vị trí Tổng giám đốc. Ông Quân cũng có một khoảng thời gian dài gắn bó với Bamboo Airways, bắt đầu từ tháng 7/2020 ông Quân được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways. Đến tháng 9/2020, ông Quân trở thành Phó Tổng giám đốc thường trực của hãng.

Trong hoạt động khai thác, cũng như kinh doanh Bamboo Airways đã đạt nhiều thành công dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Quân. Bất chấp những khó khăn liên quan đến sự bùng phát của dịch COVID-19, Bamboo Airways đã lập nên những cột mốc lịch sử về doanh thu mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2022 nhờ những kế hoạch hoạt động và kinh doanh sáng tạo. Tính đến hết quý I/2023, công suất đội bay của hãng gần như đạt 100%.

chan-dung-ong-nguyen-minh-hai-tan-ceo-bamboo-airways-cuu-lanh-dao-vietnam-airlines-2-1684757288.jpeg

Thực chất của việc thay đổi vị trí lãnh đạo cấp cao nằm trong quá trình tái cơ cấu của Bamboo Airways, sau sự kiện thoái vốn của FLC, Bamboo Airways muốn mở rộng thị trường, thúc đẩy hãng phát triển và bền vững hơn. Vì vậy, đã có sự chuyển giao chức vụ Tổng giám đốc từ ông Nguyễn Mạnh Quân sang ông Nguyễn Minh Hải.

Nằm trong kế hoạch tái cấu trúc nguồn vốn, ĐHĐCĐ bất thường của Bamboo Airways vào ngày 9/5/2023 đã thông qua việc ủy ​​quyền cho HĐQT thực hiện các thủ tục cần thiết cho việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn cổ phần. Cụ thể, Bamboo Airways dự kiến dùng mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu để phát hành 1.150 triệu cổ phiếu riêng lẻ, như vậy nếu thương vụ này thành công Bamboo Airways sẽ thu về 11.500 tỷ đồng tính theo mức giá trên.

Trong đó, số tiền công ty nợ Thành viên HĐQT -  ông Lê Thái Sâm, công ty dự kiến ​​phát hành 772 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ; còn 378 triệu cổ phiếu công ty sẽ phát hành cho nhà đầu tư chiến lược mới. Sau khi phát hành thành công, vốn đăng ký của Bamboo Airways sẽ đạt 30.000 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 8/5/2023, phía Tập đoàn FLC đã công bố nghị quyết về việc chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần mà Tập đoàn đang nắm giữ tại hãng hàng không này, tương đương 21,7% vốn điều lệ cho ông Lê Thái Sâm - Thành viên hội đồng quản trị của FLC và Bamboo Airways. Trước khi chuyển nhượng xảy ra, cổ phần tại Bamboo Airways do ông Lê Thái Sâm đang nắm giữ chiếm tỷ lệ 12,53% vốn điều lệ của hãng, tương đương 231,7 triệu cổ phần.

Như vậy, cộng thêm cả phần FLC mới chuyển nhượng, khi kết thúc các thủ tục, ông Lê Thái Sâm sẽ nắm giữ trên 34% vốn cổ phần của Bamboo Airways. Cùng với số cổ phần Bamboo Airways hoán đổi nợ, sau khi hãng này tăng vốn thành công, tổng vốn cổ phần mà ông Lê Thái Sâm sở hữu chiếm tỷ lệ lên tới 53,59%, trở thành cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways - Ông Nguyễn Ngọc Trọng đã có chia sẻ với báo Chính phủ, ông cho biết, cựu Giám đốc Khối quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines - ông Hideki Oshima sẽ tham gia vào vị trí quản lý trong Hội đồng quản trị của Bamboo Airways. Còn cựu Chủ tịch Japan Airlines - Ông Masaru Onishi, sẽ đảm nhiệm chức vụ cố vấn cấp cao Hội đồng quản trị của Bamboo Airways.

Việc bổ sung nhân sự của Bamboo Airways diễn ra sau khi Tập đoàn FLC thoái vốn và hãng vừa tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần 2 vào ngày 9/5. Theo kế hoạch, hãng hàng không này sẽ thực hiện tái cơ cấu theo hướng hợp lý hóa bộ máy.

Về tổ chức, sẽ kiện toàn cơ cấu, trên cơ sở phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa Hội đồng quản trị và Ban điều hành. Hội đồng quản trị cũng sẽ được bổ sung, đổi mới. Các hội đồng chuyên môn mới sẽ được thành lập, phụ trách các nghiệp vụ chính như: An toàn - an ninh - kỹ thuật; khai thác và dịch vụ; kinh doanh,…

Hiện tại, Bamboo Airways chưa công bố kết quả kinh doanh quý I nhưng tại ĐHĐCĐ bất thường diễn ra vào tháng 4/2023, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways tuyên bố hãng sắp chạm ngưỡng có lãi trong quý I/2023 khi đội máy bay hoạt động gần như 100% công suất.

Theo mục tiêu trung hạn, từ năm 2023, Bamboo Airways sẽ kiện toàn mạng đường bay quốc tế, nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ.

Mỹ Huyền