Cháo bột - "huyền thoại đạm bạc" của Quảng Trị đã check-in tại thành phố hoa lệ bên bờ Địa Trung Hải

Vĩnh Định

20/01/2022 13:01

Sáng nay 20/1/2022, cháo bột cá lóc, món ăn đặc sản "huyền thoại đạm bạc" của tỉnh Quảng Trị đã đặt chân lên Valencia, một thành phố lớn của Tây Ban Nha. Món ăn này do chính Quán ăn Cà Mèn của ông chủ trẻ Nguyễn Đức Nhật Thuận chế biến, đóng gói và xuất khẩu.

ca-men-chao-bot-1642657014.jpg
Sáng nay 20/1/2022, cháo bột cá lóc, món đặc sản "huyền thoại đạm bạc" của tỉnh Quảng Trị đã đặt chân lên Valencia, một thành phố lớn của Tây Ban Nha.

Trải dọc theo dải đất miền Trung Việt Nam có một tỉnh nhỏ mang tên Quảng Trị, vùng đất mà chiến tranh xưa đã ghi lại nhiều dấu ấn không thể nào quên đối với những ai đã ra đi, hay người còn ở lại. 

Người ta vẫn hay kể với nhau rằng người Quảng Trị chịu thương, chịu khó, gian nan vất vả có lẽ ai cũng đã trải qua. Để rồi những lớp trẻ sau này cảm thấu được đức hy sinh, cần cù và mạnh mẽ của thế hệ cha ông, mang những ước mơ đâu đó còn nhen nhóm trong lòng, đưa những nét đẹp quê hương ra vẫy vùng với thế giới. 

Cà Mèn - một thương hiệu thân quen của người dân Quảng Trị. Có lẽ đối với những người bạn láng giềng khác, Cà Mèn cũng đã đang mặc nhiên lưu lại nhiều ký ức, phải chăng ký ức nào cũng tốt đẹp, chân thành. 

Kể về ông chủ Cà Mèn - anh Nguyễn Đức Nhật Thuận, một chàng trai trẻ sinh năm 1991 đã bỏ lại sau lưng nhiều cơ hội lớn để một lòng với những đam mê, anh xem đó như một sứ mệnh của đời mình. 

Từ nhiều năm nay, Quán ăn Cà Mèn với thông điệp 'mang Quảng Trị vào phố" ở địa chỉ 27B Hoa Sứ, Phường 7, quận Phú Nhuận, trở thành một điểm đến ẩm thực quen thuộc của nhiều người Quảng Trị sống ở Sài Gòn.

ca-men-quan-1642659495.jpg
Quán ăn Cà Mèn với thông điệp 'mang Quảng Trị vào phố" ở địa chỉ 27B Hoa Sứ, Phường 7, quận Phú Nhuận, trở thành một điểm đến ẩm thực quen thuộc của nhiều người Quảng Trị sống ở Sài Gòn.

Cà Mèn được thành lập hơn 5 năm trước bởi Nguyễn Đức Nhật Thuận, người con của quê hương xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. 

Cà Mèn ban đầu chỉ kinh doanh bánh ướt, về sau nhận được sự ủng hộ của mọi người, mở rộng thêm gà, vịt và cả những gia vị của miền Trung như củ nén, nước mắm... Đặc biệt món ăn mà nhiều người Quảng Trị thích nhất là cháo bột cá lóc - đặc sản của quê hưởng Hải Lăng.

Nguyên liệu để chế biến các món ăn tại Cà Mèn đều được chuyển từ quê Quảng Trị vô bằng đường hàng không hoặc xe khách. Tất cả các món ăn của Cà Mèn cũng giữ nguyên độ cay đúng chất miền Trung.

Và cuối cùng, điều mơ ước và mong muốn "Đưa Đặc sản Hải Lăng - Quảng Trị CHÁO BỘT CÁ LÓC - Thương hiệu CÀ MÈN đi ra nước ngoài" của ông chủ trẻ Nguyễn Đức Nhật Thuận đã thành hiện thực. 

Sáng nay 20/1/2022, cháo bột cá lóc, món đặc sản "huyền thoại đạm bạc" của tỉnh Quảng Trị đã đặt chân lên Valencia, một thành phố lớn của Tây Ban Nha.  Món ăn này do chính Thương hiệu Quán ăn Cà Mèn của ông chủ trẻ Nguyễn Đức Nhật Thuận  chế biến, đóng gói và xuất khẩu.

ca-man-chao-bot-1-1642658070.jpg
CHÁO BỘT CÁ LÓC ĐÓNG GÓI với phiên bản nóng hổi, có vô số sự tinh tế, đẹp đẽ, gọn nhẹ, tiện lợi trong 1 set nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu nhất quán - NGON
ca-men-chao-bot-2-1642658133.jpg
Với cháo bột cá lóc đóng gói của thương hiệu Cà Mèn, chỉ 5 phút là thực khách có tô cháo hội tụ các yếu tố: vị ngọt thơm từ nước dùng, vị đậm đà mặn mà của cá đã thấm gia vị, vị dai mềm của sợi bột,vị thơm nồng của lá ném, vị cay nồng của tiêu, ớt, tê tê nơi đầu lưỡi.

Nhật Thuận chia sẻ bởi tình yêu quê hương và cảm giác như có một món nợ ân tình với Quảng Trị, anh sẽ vững tâm với những kế hoạch đưa đặc sản Quảng Trị đi thật xa. Bước chân ra khỏi quê nhà để rồi vẫy vùng với thế giới. Trước mắt là với món đặc sản mang tên "Cháo bột cá lóc Cà Mèn" ở phiên bản đóng gói, hút chân không, được đánh giá là khá tiện lợi cho người dùng. 

Ông chủ Cà Mèn cho biết cháo bột cá lóc set đóng gói xuất khẩu với 5 thành phần gồm: sợi bột, cá lóc , cốt cô đặc, ném lá, gia vị. Theo dân gian, số 5 có nhiều ý nghĩa. Biểu tượng của chữ PHÚC , với ý nghĩa may mắn, tốt lành (Ngũ Phúc: Phú – Quý – Thọ - Khang – Ninh). Tượng trưng là số SINH, ý chỉ sự sinh sôi nảy nở, sự phát triển. Mang đến vận may, trao nhau niềm tin và hy vọng vào một năm khởi sắc hơn.

"Cháo bột cá lóc đóng gói với phiên bản nóng hổi, có vô số sự tinh tế, đẹp đẽ, gọn nhẹ, tiện lợi trong 1 set nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu nhất quán - NGON", Thuận chia sẻ.

Với việc Cháo bột - huyền thoại đạm bạc của Quảng Trị đã check-in tại thành phố hoa lệ bên bờ Địa Trung Hải, đánh dấu một dấu mốc mới trên chặng đường "đưa Quảng Trị vào phố" của ông chủ trẻ Nguyễn Đức Nhật Thuận.

ca-men-thuan-1642659573.jpg
 

Theo lời ông chủ Cà Mèn, để có được ngày hôm nay, Cà Mèn may mắn vì luôn được mọi người cùng đồng hành, tin tưởng, yêu thương và ủng hộ. Điều này thể hiện rõ hơn qua đợt đại dịch Covid-19 bùng phát vừa rồi. 

Tháng 7/2021, Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu lo toan với hàng loạt chỉ thị nối tiếp nhau. Đội ngũ Cà Mèn khi đó đã cùng ở lại quán và tận dụng những thứ có sẵn để nấu cơm yêu thương. Ban đầu là gửi cho các hoàn cảnh khó khăn trong hẻm gần quán, đến khi chi phí cạn dần thì Cà Mèn được gợi ý nấu cơm hỗ trợ bệnh viện. Các mạnh thường quân bắt đầu xuất hiện và gửi tới nhiều đóng góp về vật chất lẫn tinh thần, dù rằng Cà Mèn chưa từng đứng ra kêu gọi. 

Kết quả đáng ngưỡng mộ khi Cà Mèn và đội ngũ đã hoàn thành khoảng 700 phần cơm mỗi ngày, trong suốt 3 tháng liên tiếp chỉ để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, những y bác sĩ, bệnh nhân trong bệnh viện đang gồng mình mỗi ngày vượt qua cơn đại dịch quái ác.

Theo đó mỗi sáng tinh mơ, từ 4h, 6 thành viên trong đội bếp của Cà Mèn bắt đầu chuẩn bị, chế biến nguyên liệu cho suất cơm yêu thương gửi tới các bệnh viện và khu cách ly.

Đến khoảng 8h, những hạt cơm Quảng Trị thơm dẻo, cùng các món thịt, cá, rau xào tươi ngon được xếp gọn trong khay, đóng hộp cẩn thận, chờ chuyến xe vận chuyển đem đến nơi cần.

Từng phần ăn đều nhận được sự chăm chút, tỉ mỉ với những nguyên liệu ngon và sạch, được đóng góp từ khắp TP.HCM cùng nhiều vùng miền trên đất nước.

"Nấu cơm yêu thương, chúng mình chú trọng từng suất trao đi. Mình ở nhà không sao, nhưng các y, bác sĩ làm việc vất vả thì phải ăn ngon để có sức", Nguyễn Đức Nhật Thuận, ông chủ trẻ của quán Cà Mèn, chia sẻ. 

ca-men-nhan-bieu-duong-1642656872.jpg
Nguyễn Đức Nhật Thuận đại diện nhóm Thiện nguyện Cà Mèn nhận biểu dương của UBMTTQ TPHCM do có những hoạt động ý nghĩa.

Được biết nhiều cá nhân cũng như các quỹ thiện nguyện biết đến hành động ý nghĩa của bếp ăn Cà Mèn đã hỗ trợ nguyên liệu như gạo, rau hoặc gửi tiền mua thịt, cá.

Nhờ sự động viên và đóng góp ấy, Cà Mèn có thêm động lực và tài nguyên để duy trì hành trình trao đi những suất cơm yêu thương, góp phần chung tay cùng TPHCM chống dịch Covid-19.

Vĩnh Định
Nguyễn Đức Hung

Nguyễn Đức Hung

14:01 21/01/2022

Giỏi quá Thuận ơi!

Nguyễn Thanh Dũng

Nguyễn Thanh Dũng

18:23 20/01/2022

Tuyệt vời quá! Chúc Cháu cùng Cà Mèn phát triển, thành công!