Charlie Munger cảnh báo các nhà đầu tư thế hệ Z: Việc làm giàu và trở nên giàu có của những sinh viên mới tốt nghiệp đại học đã không còn dễ dàng nữa

Lucia Nguyễn

02/04/2022 09:23

Tỷ phú Charlie Munger đã quản lý các khoản đầu tư trong một thời gian dài - và tỷ phú nói rằng việc kiếm và giữ tiền của chúng ta chưa bao giờ khó hơn trong thời điểm này.

81-1648814094.png
Tỷ phú Charlie Munger bên cạnh người bạn thân Warrent Buffet

Vào tháng 2, tại cuộc họp thường niên của công ty xuất bản Daily Journal Corporation, Munger đã nói rằng việc điều hướng thành công thế giới đầu tư đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều trong vài thập kỷ qua. Ông cũng lưu ý rằng chi phí sinh hoạt ở nhiều vùng của Hoa Kỳ cao hơn đáng kể so với trước đây, khi mà chưa tính đến lạm phát.
 
Vị tỷ phú 98 tuổi cho biết: “Sẽ khó hơn rất nhiều đối với những sinh viên đã tốt nghiệp đại học bây giờ để làm giàu và trở nên giàu có”. “Hãy nghĩ xem bạn sẽ tốn bao nhiêu tiền để sở hữu một ngôi nhà trong một khu phố đáng mơ ước ở một thành phố như Los Angeles.”
 
Theo một hồ sơ được ghi lại, tỷ phú Munger đã từ chức chủ tịch của Daily Journal vào thứ Hai tuần này. Ông vẫn là giám đốc và là phó chủ tịch lâu năm nhất của công ty cổ phần và đầu tư của Warren Buffett, Berkshire Hathaway.
 
Năm 1980, hai năm sau khi Munger trở thành phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, giá trung bình cho một ngôi nhà ở California là 80.055 đô la. Theo Cục Thống kê Lao động, nếu không có lạm phát, số tiền đó sẽ chỉ trị giá hơn 275.600 đô la ngày hôm nay. Theo Hiệp hội Môi giới California, vào năm ngoái, giá nhà trung bình của California lần đầu tiên vượt qua 800.000 đô la.
 
Ngược lại, Munger nói, khiến cho giới trẻ ngày nay gặp khó khăn khi cân nhắc giữa các lời khuyên như “đầu tư một lần cho phù hợp với tất cả”. Trong nhiều thập kỷ, lời khuyên đầu tiên của ông là “sở hữu một danh mục cổ phiếu phổ thông đa dạng” - một chiến lược có thể kiếm được lợi nhuận cho các nhà đầu tư thông minh khoảng 10%, ông nói.
 
Nhưng đó không còn là một chiến thuật hợp lý nữa, đặc biệt là khi việc đầu tư ngày nay đã trở nên phức tạp như thế nào. Munger nói: “Tôi không nghĩ rằng tương lai sẽ mang đến cho một anh chàng tốt nghiệp đại học năm nay một cơ hội đầu tư dễ dàng như vậy.”
 
Điều đó không có nghĩa là những người trẻ tuổi không thể kiếm được lợi nhuận từ các khoản đầu tư thông minh - họ cần có sự kiên nhẫn. Tại cuộc họp cổ đông năm 2020 của Berkshire Hathaway, Buffett đề nghị tránh dùng các cổ phiếu đơn lẻ để ủng hộ S&P 500, một quỹ chỉ số chi phí thấp nắm giữ 500 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ. Đó là một chiến lược đầu tư thụ động hơn giúp giảm rủi ro liên quan đến việc sở hữu các cổ phiếu riêng lẻ, vốn có thể biến mất không thể đoán trước.
 
Tại cuộc họp thường niên của Daily Journal, Munger lưu ý rằng việc nhận được một số lời khuyên được cá nhân hóa cũng có thể hữu ích.
 
“Tôi nghĩ rằng bạn phải tìm ra trình độ kỹ năng của mình, hoặc mức độ kỹ năng mà cố vấn của bạn có,” ông nói. “Đối với tất cả những ai thấy môi trường đầu tư hiện tại khó khăn, khó khăn và hơi khó hiểu, tôi sẽ nói: Chào mừng bạn đến với cuộc sống trưởng thành.”
 

Lucia Nguyễn