Chủ tịch Bình Định Nguyễn Phi Long: Chúng tôi sẽ thuê máy bay đưa bà con đồng hương từ TP.HCM về quê tránh dịch

Hồ Thế Thành

18/07/2021 15:11

Tại cuộc họp sáng 18-7, ông Nguyễn Phi Long, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết tỉnh này sẽ thuê 4 chuyến máy bay đưa 1.000 người dân đặc biệt khó khăn từ TP.HCM về quê tránh dịch nhằm "chia lửa" với TPHCM.

nguyen-phi-long-chu-tich-binh-dinh-1626595215.jpg
Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Sau Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế "chia lửa" với "mặt trận" Sài Gòn, đến lượt lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết địa phương này đã lên phương án đưa bà con đồng hương Bình Định sống ở TPHCM về quê tránh dịch. 

Sáng 18-7, tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Định triển khai về việc hỗ trợ người dân Bình Định đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại TP.HCM có nhu cầu trở về quê, ông Nguyễn Phi Long, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết lãnh đạo tỉnh đã quyết định sẽ thuê 4 chuyến máy bay đưa 1.000 người dân đặc biệt khó khăn từ TP.HCM về quê  tránh đại dịch COVID-19.

Việc này sẽ triển khai trong thời gian 2 tuần tới để đưa người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP.HCM về quê nhằm chia sẻ khó khăn, góp phần ổn định xã hội trong đại dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay. Bà con đồng hương Bình Định tại TP.HCM có nhu cầu về quê tránh dịch thì liên lạc với Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký.

Chủ tịch Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết chi phí thuê máy bay và đưa 1.000 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về quê sẽ được xã hội hóa. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 20-7.

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cũng cho biết, đến thời điểm này thì các ổ dịch đầu tiên ở thị xã Hoài Nhơn đều được kiểm soát thành công, 14 ngày không ghi nhận thêm ca nào mắc mới. Hiện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã quyết định mở lệnh phong tỏa 5 phường ở thị xã Hoài Nhơn, từ cách ly theo Chỉ thị 16 xuống giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định cho biết toàn tỉnh Bình Định có 27 điểm cách ly tập trung, trong đó 7 điểm cách ly do quân đội quản lý với 1.000 người, 20 điểm còn lại tại các huyện, thị, thành phố.

may-bay-bamboo-airways-1626597751.jpg
Chi phí thuê máy bay và đưa 1.000 người dân  trở về quê sẽ được tỉnh Bình Định xã hội hóa
 
 

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp với Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM lên phương án, thông báo cho bà con đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM việc đăng ký về quê tránh dịch COVID-19.  Theo đó, bà con đồng hương về Đà Nẵng sẽ được bố trí xe miễn phí, mỗi người được tặng 500.000 đồng làm lộ phí, được miễn phí xét nghiệm và chăm sóc y tế, người quá khó khăn sẽ được tặng tiền ăn khi cách ly.

Bà con đồng hương Đà Nẵng có nhu cầu về quê có thể đăng ký danh sách qua hội đồng hương các quận, huyện hoặc đăng ký danh sách qua Facebook Hội đồng hương Đà Nẵng hoặc Hội đồng hương Hòa Vang.  Trước khi lên xe về Đà Nẵng, bà con phải có kết quả xét nghiệm âm tính và đáp ứng các điều kiện chống dịch của nhà xe. Đồng thời, thực hiện cách ly 21 ngày tại Đà Nẵng.

Sau Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng lên kế hoạch và làm việc với ngành đường sắt để xin một chuyến tàu đón công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về quê cách ly. Trong đợt đầu, tỉnh sẽ đón khoảng 300 công nhân. Sau khi về quê bà con sẽ được cách ly tại khu cách ly tập trung tại T5 ở Thị xã Hương Thủy.

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ miễn phí hoàn toàn việc đi lại cũng như chi phí ăn ở trong thời gian cách ly. Mọi công tác đang được các lực lượng chức năng tỉnh này gấp rút hoàn thiện, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón bà con về quê an toàn.

Hồ Thế Thành