Chủ tịch Cen Land: Có thể làm được nhiều việc lớn nhờ nguồn lực tài chính từ I.P.A

Thu Hằng

13/12/2021 20:41

Với nguồn lực tài chính mạnh mẽ từ I.P.A và quỹ đất doanh nghiệp này đang nắm giữ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Land ông Nguyễn Trung Vũ tin rằng Cen Land có thể làm được nhiều việc lớn trong năm 2022.

cen-land-1639401943.jpg
Chủ tịch HĐQT Cen Land ông Nguyễn Trung Vũ 

CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, HoSE: CRE) và CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện vào ngày 9/12/2021. Theo đó, giai đoạn từ 03/12 – 15/12/2021, I.P.A đăng ký mua 22 triệu cổ phiếu CRE tương ứng 10,66% vốn của Cen Land với tổng giá trị hơn 700 tỷ đồng. 

Theo kế hoạch hợp tác chiến lược toàn diện giữa I.P.A và Cen Group, ngoài CRE, tập đoàn I.P.A cũng đã đầu tư và đang nghiên cứu đầu tư thêm vào một số đơn vị khác trong hệ sinh thái dịch vụ bất động sản của Cen Group (công ty mẹ của Cen Land) sẽ sớm được công bố trong thời gian tới đây.

Được biết, I.P.A là công ty đầu tư trong các lĩnh vực: tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, kinh doanh năng lượng và đầu tư vào các công ty cổ phần. Năm 2016, IPA chính thức giao dịch trên Sàn giao dịch UPCOM tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã chứng khoán IPA. I.P.A còn có sức mạnh của 02 công ty thành viên là Công ty CP chứng khoán VNDIRECT và Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán I.P.A (IPAAM).

Hồi đầu năm 2021, I.P.A đã mua lại dự án Nam Cần Thơ (Riverine Can Tho City) của CEO. Riverine Can Tho City có quy mô 103,05 ha, tổng vốn đầu tư 2.655 tỉ đồng, tọa lạc tại phường Hưng Phú, Hưng Thạnh, Phú Thứ, quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ.

Mới đây, I.P.A công bố kết quả huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu riêng lẻ với kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào ngày 15/11/2024. Tập đoàn Đầu tư I.P.A cho biết số tiền thu được nhằm mục đích tăng quy mô vốn hoạt động nhằm mở rộng các hoạt động kinh doanh hiện hữu, đầu tư các dự án mới.

Chia sẻ về sự hợp tác với Cen Land, ông Vũ Hiền – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư I.P.A cho biết, trong thời gian vừa qua, 2 đơn vị đã có những hợp tác sâu rộng. Các dự án hợp tác đã có những thành công, minh chứng bằng kết quả kinh doanh của hai bên. Để có những bước tiến hợp tác vững chắc, sâu rộng hơn, I.P.A và Cen Land quyết tâm đến với nhau, dựa vào nguồn lực lợi thế sẵn có để phát triển lớn hơn và vươn mình. 

Ông Hiền cũng đánh giá, Cen Land đang phát triển rất nhanh. Với lợi thế của I.P.A và các công ty thành viên với các dự án của I.P.A đang sẵn có, ông Hiền kỳ vọng vào năng lực triển khai cũng như phân phối của Cen Land sẽ mang lại sự bùng nổ mạnh mẽ hơn tại các dự án của I.P.A. Đồng thời, các dịch vụ tài chính I.P.A đang sẵn có sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của Cen Land.

Nói về thương vụ hợp tác với I.P.A, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch Cen Land nhận định đây là một mối "nhân duyên" phải trải qua hơn 1 thập kỷ  mới "đơm hoa kết trái".

"Tôi còn nhớ, năm 2011, I.P.A có ra 1 sản phẩm mang tên là Homes Credit. Chị Phạm Minh Hương (Chủ tịch HĐQT CT Chứng Khoán VNDIRECT) có nói chuyện, nhưng thực sự thời điểm đó tôi không hiểu lắm. Sau đó mình mới ngẫm ra "cái mình biết chỉ là giọt nước, không biết là biển cả mênh mông", ông Vũ chia sẻ.

Trong suốt 11 năm qua, chị Hương lúc nào cũng rất muốn đầu tư cho Cen Land nhưng Cen Land chỉ luôn chăm chỉ làm môi giới. Nên mối tình từ vẫn dang dở qua hết tháng này, năm khác. Thời gian vừa qua I.P.A và Cen Land đã có những hợp tác ban đầu và đạt được hiệu quả. Tiếp đó, I.P.A và Cen Land đã quyết tâm đi đến với nhau, hợp tác sâu rộng và toàn diện hơn. Trước tiên I.P.A đi đến quyết định tiến hành mua 22 triệu cổ phiếu CRE tương đương 10,6% cổ phần Cen Land trở thành một trong những cổ đông lớn của Cen Land.

cen-land-2-1639402482.jpg
Cen Land và I.P.A hoàn tất thương vụ hợp tác với giá trị hơn 700 tỷ đồng.

"Giá trị cốt lõi của Cen là đóng gói sản phẩm BĐS mang ra thị trường - hiện thực hóa ước mơ của tất cả các nhà đầu tư BĐS. Trên thị trường BĐS hiện nay chỉ có  5-10 ông lớn có thể vừa phát triển dự án vừa đóng gói sản phẩm, marketing, bán hàng. Tuy nhiên, có đến rất nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực và cần có những đơn vị như Cen Land hỗ trợ", ông Vũ cho biết.

Vị chủ tịch Cen Land nhấn mạnh khi có sự tham gia góp sức về mặt tài chính từ I.P.A thì Cen Land có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của dự án. Nếu trước đây, đoạn đường 10 khúc Cen Land tham gia khúc cuối do nguồn lực giới hạn thì sau này có thể tham gia từ giai đoạn đầu.

Nói về người bạn đồng hành I.P.A, ông Vũ cũng vui mừng thông báo I.P.A không chỉ đầu tư cổ phần vào Cen Land, I.P.A còn sở hữu rất nhiều đất đai, rất nhiều dự án. Sang năm 2022, Cen Land có thể triển khai hàng loạt dự án cùng I.P.A. 

"Với nguồn lực tài chính từ I.P.A, Cen Land sẽ tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị bất động sản từ giai đoạn sớm. Năm ngoái, Cen đạt doanh thu 2.000 tỷ, năm nay có thể đạt 6.000 tỷ và sang năm 2022 là 10.000 tỷ đồng. Mỗi năm doanh thu của Cen Land đều tăng gấp đôi. Đây là điều cực kì giá trị trong bối cảnh hiện tại", ông Vũ nhấn mạnh.

"Nhưng bạn phải luôn nhớ rằng, khi bạn có nhiều tiền trong tay tức là xã hội đã tin tưởng bạn và mọi người đã giao trọng trách cho bạn, khi đó trách nhiệm của bạn càng nặng nề và lớn lao hơn rất nhiều", chủ tịch Cend Land trải lòng.

Thu Hằng