Chủ tịch Oracle vượt mặt người đồng sáng lập Google, trở thành tỷ phú giàu thứ 5 Thế giới

Giang Nguyễn (Theo CNBC)

12/12/2021 10:25

Chủ tịch Oracle, Larry Ellison, trở nên giàu hơn với tài sản ròng gần 16 tỷ USD tính đến cuối thứ Sáu tuần này, vượt qua cả nhà đồng sáng lập của Google và hướng anh ta về vị trí gần Bill Gates của Microsoft hơn.

13-1639279243.jpeg

Cổ phiếu của Oracle đã tăng 16% sau một báo cáo thu nhập hàng quý tốt hơn mong đợi vào cuối ngày thứ Năm. 

Sự hồi sinh của Ellison có phần hơi bất ngờ khi các công ty công nghệ thế hệ tiếp theo, như Google, Amazon và Facebook, đang phát triển nhanh hơn rất nhiều trong những năm gần đây trong khi Oracle đã chững lại cùng với mức tăng trưởng hầu hết chỉ ở mức một con số. Tuy nhiên, Oracle đang có dấu hiệu tăng tốc khiến các nhà đầu tư tin tưởng hơn rằng việc chuyển sang đám mây đang hoạt động hiệu quả.

Tài sản cá nhân tăng mạnh trở lại, vượt các đồng sáng lập Google có lẽ là thành tựu lớn với Ellison. Hồi tháng 4, Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết có lợi cho Google trong vụ tranh chấp bản quyền với Oracle về phần mềm dùng với hệ điều hành Android. Oracle cũng đang cố gắng tăng tốc trong cuộc đua hạ tầng điện toán đám mây mà Google đang là một trong những cái tên dẫn đầu về thị phần.

Ellison năm nay đã 77 tuổi và nắm được phần lớn tài sản từ quyền sở hữu Oracle, vốn đã tăng giá khoảng 44 tỷ USD trong năm nay, nhờ giá cổ phiếu của công ty tăng 59%. Bên cạnh đó, ông ấy đã kiếm được thêm một khoản tiền từ vụ đặt cược vào Elon Musk ba năm trước.

Ellison tiết lộ vào cuối năm 2018 rằng ông ấy đã mua 1 tỷ USD cổ phần của Tesla. Trong ba năm qua, vốn hóa thị trường của các nhà sản xuất ô tô điện đã tăng gần 1.300% và cổ phiếu của Ellison hiện trị giá 16 tỷ đô la. Ngay cả sau đợt giảm giá gần đây, Tesla đã tăng 44% trong năm nay.

Giang Nguyễn (Theo CNBC)