Cần sớm giải quyết thủ tục thanh lý hợp đồng tạo thuận lợi cho vận động viên chuyên nghiệp

Nhật Minh

24/03/2022 12:39

Cầu thủ Mỹ Anh là nhân tố góp công vào thành tích của đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023 vào đầu tháng 2. Sau khi trở về, Mỹ Anh nhận được lời đề nghị đầu quân từ một CLB chuyên nghiệp trong nước. Tuy nhiên nữ cầu thủ chưa thể nắm được “cơ hội” do còn vướng thanh lý hợp đồng với đơn vị quản lý.

bong-da-nu-01-1648099128.jpg
Mỹ Anh là một trong những thành viên đóng góp vào thành tích giành vé dự World Cup 2023 của đội tuyển nữ Việt Nam.

Hợp đồng lao động giữa Nguyễn Thị Mỹ Anh (cầu thủ Mỹ Anh) và Trung tâm TDTT Thống Nhất (thuộc Sở Văn hóa và thể thao TPHCM) hết hạn vào cuối năm 2021. Nếu chiếu theo hợp đồng, cầu thủ sinh năm 1994 không còn ràng buộc với CLB chủ quản và có quyền ra đi tìm bến đỗ mới. Cụ thể hơn, Hợp đồng lao động của Mỹ Anh có thời hạn xác định là 12 tháng, từ 14/5/2020 đến ngày 31/12/2021.

Tại Hợp đồng này có nêu, ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, phía Trung tâm TDTT Thống Nhất (bên A) thông báo cho Mỹ Anh (bên B) bằng văn bản biết thời điểm chấm dứt Hợp đồng. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì vận động viên có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm hoàn thành thủ tục thanh lý hợp đồng, trường hợp đặc biệt không quá 30 ngày.

Nếu quá 30 ngày phía vận động viên không đến hoặc không có người đại diện theo ủy quyền đến hoàn thành thủ tục thanh lý hợp đồng thì bị coi là từ bỏ thủ tục thanh lý hợp đồng. Trung tâm TDTT Thống Nhất sẽ tiến hành các thủ tục thanh lý hợp đồng theo quy định của pháp luật và không giải quyết bất cứ khiếu nại về thanh lý hợp đồng về sau.

Mặc dù ngày 31/12/2021 vận động viên Nguyễn Thị Mỹ Anh và Lê Hoài Lương đã có Đơn đề nghị cung cấp giấy thanh lý hợp đồng, thế nhưng mãi đến ngày 8/3/2022, Trung tâm TDTT Thống Nhất vẫn chưa giải quyết được yêu cầu thanh lý cho vận động viên.

Cùng ngày, ông Trần Đình Huấn- Giám đốc Trung tâm TDTT Thống Nhất đã ký văn bản số 92/TTTN gửi Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Phòng Quản lý Thể dục Thể thao về việc xem xét có văn bản chỉ đạo hướng giải quyết yêu cầu của hai vận động viên Nguyễn Thị Mỹ Anh và Lê Hoài Lương.

bong-da-nu-02-1648099128.jpg
Văn bản của Trung tâm TDTT Thống Nhất.

Vậy lý do gì khiến cơ quan quản lý chậm giải quyết thủ tục cho các vận động viên?

Trao đổi với Tạp chí Điện tử Nhà Quản Lý ngày 15/3/2022, ông Mai Bá Hùng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM cho biết: Thứ nhất, trong Hợp đồng có yêu cầu khi hết hợp đồng thì vận động viên sẽ ưu tiên với đơn vị đào tạo cũ, trong trường hợp không thỏa thuận được thì cho thanh lý. Thứ 2, các vận động viên của TP HCM mặc dù đã thanh lý hợp đồng nhưng đơn vị muốn nhận em đó thì phải có trao đổi với thành phố.

“Tôi đang yêu cầu Trung tâm TDTT Thống Nhất mời em đó lên làm việc và có biên bản cụ thể, giải thích, đáp ứng những yêu cầu của các em đó. Trong trường hợp các em vẫn muốn đi thì sẽ cho thanh lý hợp đồng. Phía đơn vị muốn mời các em thì phải có trao đổi với TP, nếu không có trao đổi thì TP sẽ có văn bản gửi Liên đoàn xem xét”, ông Hùng nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Trung tâm TDTT Thống Nhất đã có buổi làm việc với vận động viên hay chưa? Ông Hùng cho biết: Chưa, bởi vì Trung tâm TDTT Thống Nhất là đơn vị quản lý và ký hợp đồng với vận động viên nhưng đơn vị tổ chức thực hiện và đào tạo là Trung tâm Thể thao Quận 1. Ban huấn luyện được giao nhiệm vụ đã có văn bản gửi về Trung tâm TT Quận 1 để đề nghị cho ý kiến về trường hợp vận động viên này.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM cho biết thêm, trong trường hợp Trung tâm TT Quận 1 có ý kiến xong nếu thuận hay không thuận gì thì Trung tâm TDTT Thống Nhất sẽ là bước thứ 2 mời Mỹ Anh lên làm việc. Làm việc xong rồi báo cáo về Sở. Ví dụ trong trường hợp vận động viên vẫn quyết định ra đi thì Trung tâm TDTT Thống Nhất sẽ có nhiệm vụ thông báo cho Mỹ Anh biết và vừa thông báo cho đơn vị muốn mời vận động viên trao đổi trực tiếp với Trung tâm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 30/12/2021 Trung tâm TDTT Thống Nhất đã hoàn thành thủ tục thanh lý hợp đồng lao động vận động viên cho trường hợp Trần Thị Kim Anh. Cụ thể, hai bên đã thống nhất thanh lý hợp đồng lao động số 21/HĐ-TTTN ngày 01/11/2020.

Cầu thủ Mỹ Anh cũng ký hợp đồng lao động với Trung tâm TDTT Thống Nhất ngày 01/11/2020 và đã hết hạn hợp đồng từ 31/12/2021 nhưng không biết đến bao giờ nhận được bản thanh lý hợp đồng. Vấn đề quản lý nhà nớc của ngành thể thao TPHCM có gì đó bất thường và đang khiến dư luận bày tỏ nhiều băn khoăn.

Dư luận mong muốn các bên liên quan cần sớm đưa ra phương án giải quyết theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi cho vận động viên cũng như đơn vị quản lý. Qua đó giúp các cầu thủ yên tâm thi đấu, đem lại vinh quang cho Tổ quốc và niềm vui cho người hâm mộ.

Nhật Minh
Kim Loan

Kim Loan

13:56 24/03/2022

Đề nghị Trung tâm TDTT Thống Nhất ký thanh lý để cầu thủ Mỹ Anh được tự do gia nhập CLB mới.