Có quyết định mở thủ tục phá sản, Công ty Tân Tạo vẫn phớt lờ suốt nhiều năm qua

Gia Bình

27/06/2022 15:16

Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (MCK: ITA) đã bị TAND TP.HCM ra Quyết định mở thủ tục phá sản từ năm 2018. Thế nhưng, suốt nhiều năm qua, Công ty Tân Tạo vẫn phớt lờ…

Theo đó, vào năm 2018, Công ty TNHH TM-DV-XD Quốc Linh (Công ty Quốc Linh) có Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty Tân Tạo. Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Luật phá sản năm 2014, theo đó “Doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán là doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán”. Đến ngày 25/01/2018, TAND TP.HCM đã ra Quyết định mở thủ tục phá sản số 56 đối với Công ty Tân Tạo.

Thế nhưng, dù đã có quyết định mở thủ tục phá sản, nhưng 4 năm qua, Công ty Tân Tạo đã không công khai quyết định mở thủ tục phá sản của TAND TP.HCM cho các chủ nợ, người mắc nợ, đối tác…

Bên cạnh đó, Công ty Tân Tạo cũng không hợp tác với Toà án, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản được phía Toà án chỉ định. Từ đó, dẫn đến việc giải quyết phá sản đối với Công ty Tân Tạo gặp nhiều khó khăn và kéo dài.

qd1-1656283091.jpeg
Quyết định mở thủ tục phá sản của Công ty Tân Tạo.

Nguyên nhân cho việc này, phía Công ty Tân Tạo cho rằng, bản án xác định số nợ của Công ty Tân Tạo với Công ty Quốc Linh mà Công ty Quốc Linh căn cứ để yêu cầu mở thủ tục phá sản đã bị Tòa án cấp trên hủy án nên Quyết định mở thủ tục phá sản của TAND TP.HCM phải bị đình chỉ.

Tuy nhiên, tại văn bản số 241 ngày 15/03/2021 của TAND TP.HCM trả lời đơn của ông Dương Văn Sương (một chủ nợ đã nộp hồ sơ cho TAND TP.HCM) cũng yêu cầu đình chỉ mở thủ tục phá sản đối với công ty Tân Tạo, đã xác định rõ nội dung: “Hiện tại Công ty Tân Tạo có đang hoạt động hay không; Công ty Quốc Linh có còn là chủ nợ của Công ty Tân Tạo hay không,… không phải là căn cứ để đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản theo quy định tại Điều 86 Luật Phá sản năm 2014 vì không có tài liệu, chứng cứ chứng minh Công ty Tân Tạo đã giải quyết xong các khoản nợ của các chủ nợ khác (trong đó có ông Dương Văn Sương) và Công ty Tân Tạo không còn mất khả năng thanh toán”.

Như vậy bản án xác định số nợ mà Công ty Quốc Linh dựa vào để mở thủ tục phá sản với công ty Tân Tạo bị hủy không phải là căn cứ để TAND TP.HCM đình chỉ Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo như lý do Công ty Tân Tạo đưa ra để từ chối công bố công khai Quyết định mở thủ tục phá sản cũng như từ chối hợp tác giải quyết phá sản với Tòa án, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Ngày 15/4/2022, tại quyết định số 22, TAND TP.HCM đã chỉ định thêm Quản tài viên Chu Minh Đức thuộc Công ty Hợp danh Quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt làm Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản đối ITA.

Ông Chu Minh Đức cho biết, sau khi được TAND TP.HCM chỉ định bổ sung làm Quản tài viên trong giải quyết phá sản Công ty Tân Tạo, đã có các công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) yêu cầu công bố công khai thông tin mở thủ tục phá sản Công ty Tân Tạo để các nhà đầu tư chứng khoán biết thông tin để thực hiện các quyền của mình trong vai trò cổ đông Công ty Tân Tạo, cũng như để các cơ quan quản lý về chứng khoán thực hiện các công việc liên quan đễn lĩnh vực của mình như: xử phạt Công ty Tân Tạo về hành vi che giấu thông tin.

Bên cạnh đó, hạn chế giao dịch hoặc hủy niêm yết do công ty Tân Tạo bị mở thủ tục phá sản phải được đặt dưới sự giám sát của Thẩm phán, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản...

Đồng thời, cũng sẽ có các biện pháp theo quy định pháp luật để liên hệ, thu thập thông tin, tài liệu liên quan các chủ nợ, người mắc nợ Công ty Tân Tạo cũng như có các biện pháp buộc Công ty Tân Tạo phối hợp trong việc giải quyết phá sản.

Cũng theo ông Đức, để đảm bảo quyền lợi các chủ nợ của Công ty Tân Tạo, do sự che giấu thông tin mở thủ tục phá sản của Công ty Tân Tạo nên Quản tài viên vẫn tiếp nhận Giấy đòi nợ và hồ sơ chứng minh số nợ của các chủ nợ, mặc dù Luật Phá sản quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Tòa án ra Quyết định mở thủ tục phá sản, chủ nợ phải gửi Giấy đòi nợ cho Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Chốt phiên giao dịch ngày 22/6/2022 (trên HOSE), cổ phiếu ITA có giá 8.610đ/cổ phiếu giảm 1,990đ (-18.77%) so với giá tham chiếu. Chốt phiên giao dịch 5 ngày giao dịch (16/6 – 22/62022) giá cổ phiếu ITA giao động thấp nhất 8.140đ/cổ phiếu và cao nhất 10.450đ/cổ phiếu.

Gia Bình