Chuyển sang đầu tư công thêm một số đoạn cao tốc Bắc - Nam

thunguyen

12/03/2020 22:13

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Chiều 12.3.2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn quan trọng trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, theo thông tin từ Báo Chính phủ.

Bộ GTVT, cơ quan quản lý các dự án này đã đề xuất chuyển đổi sang hình thức đầu tư công từ hình thức PPP trước đó. Các dự án được cơ quan này đề xuất chuyển đổi là các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Việc đề xuất này được Bộ GTVT cho biết nhằm sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Hình thức đầu tư PPP được hiểu là hình thức Nhà nước và doanh nghiệp cùng liên kết để thực hiện một dự án, thông thường là các dự án cơ sở hạ tầng và dịch vụ công. Theo hình thức này, doanh nghiệp có thể dùng vốn tự có, hoặc vay vốn để thực hiện dự án, được khai thác kinh tế trên dự án đó bằng cách thu phí trong một thời gian, sau đó bàn giao lại dự án cho Nhà nước, trở thành tài sản công. Doanh nghiệp cũng có thể thực hiện dự án và bàn giao ngay cho Nhà nước, đổi lại được giao quyền sử dụng đất cho một dự án khác.

Khác với PPP, hình thức đầu tư công sử dụng hoàn toàn nguồn vốn của Nhà nước, và là một thành phần của chi tiêu chính phủ. "Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đầu tư vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” (Luật Đầu tư công 2014)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, công trình hạ tầng GTVT lớn là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động lớn từ dịch COVID-19. Trong đó, các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc – Nam, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ cần được khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Thủ tướng nhất trí với phương án do Bộ GTVT đề xuất, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ liên quan có báo cáo chính thức về vấn đề này, trình cấp có thẩm quyền.

Linh Anh

thunguyen