COVID-19 có thể làm giảm trí nhớ và ham muốn tình dục

Thùy Linh (t/h)

03/12/2021 20:18

Các báo cáo trên thế giới liệt kê tới hơn 50 biểu hiện khác nhau trong hội chứng hậu COVID, thời gian có biểu hiện này có thể kéo dài trên 6 tháng kể từ khi khỏi bệnh. Triệu chứng suy giảm trí nhớ và suy giảm ham muốn tình dục cũng được liệt kê trong hội chứng hậu COVID.

covid-lam-giam-ham-muon-tinh-duc-1638537436.jpg
COVID-19 làm suy giảm trí nhớ và giảm ham muốn tình dục,... (Ảnh minh họa)

Kể từ khi xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, COVID-19 đã lan rộng và có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống và sức khỏe của người dân thế giới.

Nhiều bằng chứng cho thấy hàng loạt các triệu chứng vẫn tồn tại dai dẳng sau đợt nhiễm trùng cấp tính do SARS-CoV-2. Tình trạng này được nhiều viện nghiên cứu uy tín công nhận và đặt tên là "hội chứng hậu COVID".

Hội chứng hậu COVID có thể xảy ra ở bất kỳ người nhiễm COVID-19 nào, từ những người bị bệnh cấp tính rất nhẹ đến những phổ bệnh nặng nhất. Ước đoán có đến 80% bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 sẽ bị ít nhất một triệu chứng tồn tại lâu dài sau khi hồi phục COVID-19 cấp tính.

Hội chứng này không chỉ tác động lên hệ hô hấp mà còn có thể ảnh hưởng lên nhiều hệ thống cơ quan bao gồm hệ tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, nội tiết, cơ xương, da lông. Các biểu hiện thường gặp của hội chứng này bao gồm mệt mỏi kéo dài, các bất thường hô hấp, tim mạch và tâm thần kinh, bao gồm cả các bất thường về xét nghiệm, các thăm dò chức năng và hình ảnh học.  Trong đó đáng lo lắng nhất là chứng trầm cảm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, trưởng khoa nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Hội chứng hậu COVID-19 là khái niệm rất được quan tâm thời gian gần đây, nói về những triệu chứng mà người bệnh vẫn tiếp tục có dù đã được khẳng định khỏi bệnh.

Các báo cáo trên thế giới liệt kê tới hơn 50 biểu hiện khác nhau trong hội chứng hậu COVID, thời gian có biểu hiện này có thể kéo dài trên 6 tháng kể từ khi khỏi bệnh.

Các triệu chứng được kể tới nhiều nhất thường liên quan đến hô hấp (bao gồm đau ngực, tức ngực, cảm giác khó thở), các triệu chứng về tâm thần (trầm cảm, rối loạn cảm xúc), các triệu chứng tim mạch (rối loạn nhịp tim, bất thường về tim)...

Triệu chứng suy giảm trí nhớ và suy giảm ham muốn tình dục cũng được liệt kê trong hội chứng hậu COVID. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, 2 triệu chứng này chưa được xem là nổi bật trong nhóm các triệu chứng hậu COVID.

Thời gian bắt đầu có nghiên cứu về hậu COVID mới chưa đến 1 năm nên sẽ còn nhiều thay đổi về các kết quả được công bố.

“Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bệnh nhân vẫn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán nhằm loại trừ suy giảm trí nhớ hoặc giảm ham muốn do các nguyên nhân khác, không nên quy chụp ngay là triệu chứng hậu COVID”, Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh nhấn mạnh.

Thùy Linh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "COVID-19 có thể làm giảm trí nhớ và ham muốn tình dục" tại chuyên mục Sức khỏe.