Cuộc chiến không gian mạng Nga-Ukraine: 'Lần đầu tiên trong lịch sử, bất kỳ ai cũng có thể tham chiến'

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

14/03/2022 15:18

Theo một nghiên cứu, số lượng các cuộc tấn công mạng được xác nhận bùng nổ với số lượng đáng kinh ngạc từ sau sự kiện Nga tấn công Ukraine. Các nhà chức trách Ukraine đã ước tính có khoảng 400.000 tin tặc đa quốc gia đã tình nguyện giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công kỹ thuật số của Nga cho đến thời điểm hiện tại.

3-1647243753.jpeg

Ông Yuval Wollman, chủ tịch của CyberProof cho biết Nga dự kiến ​​sẽ trả đũa các quốc gia và công ty đang đứng về phía Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh nước này gặp khó khăn về quân sự.

Chiến tranh mạng liên quan đến xung đột Ukraine-Nga đang gia tăng khi các tình nguyện viên kỹ thuật số từ khắp nơi trên thế giới tham gia cuộc chiến.

Theo nhóm nghiên cứu của Check Point Software Technologies, số lượng các cuộc tấn công mạng được thực hiện và nhân danh của cả hai quốc gia kể từ khi chiến tranh bùng nổ là "đáng kinh ngạc".

Lotem Finkelstein, người đứng đầu bộ phận tình báo về mối đe dọa tại Check Point Software cho biết: “Lần đầu tiên trong lịch sử, bất kỳ ai cũng có thể tham gia một cuộc chiến."

Cuộc nổi dậy toàn cầu, cấp cơ sở

Trong ba ngày đầu tiên, các cuộc tấn công trực tuyến nhằm vào các khu vực quân sự và chính phủ Ukraine đã tăng 196%, theo Check Point Research. 

Ngay sau đó, các nhà chức trách Ukraine ước tính khoảng có 400.000 tin tặc đa quốc gia đã tình nguyện giúp đỡ Ukraine, Yuval Wollman, chủ tịch công ty an ninh mạng CyberProof cho biết.

Ông nói: “Các tình nguyện viên cấp cơ sở đã tạo ra sự gián đoạn trên diện rộng bằng cách bôi nhọ lên các thông điệp phản chiến trên các phương tiện truyền thông của Nga và làm rò rỉ dữ liệu từ các hoạt động hack của đối thủ. Chưa bao giờ chúng tôi thấy mức độ can dự diện rộng của các tác nhân bên ngoài không liên quan đến cuộc xung đột”.

Ba tuần sau, Ukraine tiếp tục hứng chịu một loạt các cuộc tấn công trực tuyến, hầu hết nhằm vào chính phủ và quân đội của họ, theo dữ liệu của CPR.

Dữ liệu CPR cho thấy các cuộc tấn công vào Nga đã giảm nhanh chóng ngay sau đó. Ông nói, có thể có một số lý do cho điều đó, bao gồm nỗ lực của Nga nhằm giảm khả năng hiển thị của các cuộc tấn công hoặc tăng cường an ninh để bảo vệ những thứ chống lại họ.

'Quân đội CNTT của Ukraine'

Là mục tiêu lâu dài của các cuộc tấn công mạng bị nghi ngờ của Nga, Ukraine dường như đang hoan nghênh sự trợ giúp kỹ thuật số.

Theo yêu cầu trên Twitter của Bộ trưởng kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov, khoảng 308.000 người đã tham gia một nhóm Telegram được gọi là “Đội quân CNTT của Ukraine”.

Một thành viên của nhóm là Gennady Galanter, đồng sáng lập công ty công nghệ thông tin Provectus. Ông cho biết nhóm đang tập trung vào việc phá vỡ các trang web của Nga, ngăn chặn thông tin sai lệch và đưa thông tin chính xác đến công dân Nga.

“Chúng tôi đang hành động,” ông ấy nói và làm rõ rằng mình đang hành động vì đất nước của mình chứ không phải vì công ty của ông ấy.

Một chiến thuật được nhóm sử dụng là tấn công từ chối dịch vụ phân tán, cố gắng làm cho các trang web được nhắm mục tiêu không thể truy cập được bằng cách áp đảo chúng bằng lưu lượng truy cập trực tuyến.

Ông nói: “Đó là chủ nghĩa côn đồ" nhưng đồng thời với Galanter, người đã trốn khỏi Liên Xô vào năm 1991 và có vợ là người Nga, cho biết ông cảm thấy phải giúp làm phần việc của mình để đưa ra sự thật và phủ nhận những lời nói dối.

Ông ấy đã quyên góp tiền và chia sẻ: "Tôi đang làm điều này vì tôi không biết phải làm gì khác."

Galanter cho biết ông lo ngại những nỗ lực hiện tại có thể không đủ so với khả năng không gian mạng của Nga. Ông ấy cũng cho biết bản thân mình lo lắng rằng những nỗ lực của nhóm có thể bị coi là một sự tuyên truyền của Ukraine hoặc phương Tây bị gắn nhãn thông tin sai lệch mà nhóm của ông đang chống lại.

“Thực tế là rất nhiều bạn bè của tôi ở Nga, người thân của tôi… họ hoàn toàn bị thông tin sai lệch điều khiển” ông nói. “Họ có cái nhìn không chính xác sâu sắc về những gì đang diễn ra - họ chỉ nghi ngờ những gì chúng tôi nói.”

Galanter cho biết công ty của ông đã ngừng hoạt động ở Nga và hỗ trợ những nhân viên muốn rời khỏi đất nước này. 

“Giống như những người này bây giờ, tôi là một người tị nạn,” ông nói. "Những gì Putin muốn tạo ra chính là thứ mà chúng tôi muốn trốn thoát."

Moscow "trả đũa"

Nhiều người dự kiến ​​rằng Moscow và những người ủng hộ sẽ trả đũa các quốc gia đứng về phía Ukraine, và có khả năng là danh sách ngày càng tăng các ngân hàng và doanh nghiệp rút khỏi quốc gia này.

Các chuyên gia cảnh báo hành động trả đũa có đi có lại có thể dẫn đến “chiến tranh mạng toàn cầu” giữa Nga và phương Tây.

Theo Wollman, Nga được cho là đứng sau một số cuộc tấn công kỹ thuật số chống lại Ukraine trong những tuần trước cuộc xâm lược, nhưng kể từ đó Nga đã thể hiện sự kiềm chế, ít nhất là cho đến bây giờ”.

Tuy nhiên, các báo cáo về sự tức giận ngày càng tăng trong Điện Kremlin đối với các lệnh trừng phạt mới, cộng với những thất bại quân sự của Nga ở Ukraine, có thể khiến chiến tranh mạng trở thành một trong số ít “công cụ” còn lại trong kế hoahcj của Putin.

Ngòi nổ của các xung đột khác?

Cuộc chiến Ukraine-Nga cũng có thể làm bùng phát các cuộc xung đột lãnh thổ lâu đời khác. Hai công ty khởi nghiệp công nghệ của Đài Loan, AutoPolitic và QSearch, đã thông báo vào tuần trước rằng họ đang cung cấp hỗ trợ công nghệ miễn phí cho Ukraine và cho “các nhà hoạt động trực tuyến Ukraine trên toàn cầu” để chống lại sự tuyên truyền của Nga trên mạng xã hội.

Người sáng lập AutoPolitic, ông Roger Do, cho biết: “Là một người Đài Loan sống dưới sự tuyên truyền và đe dọa xâm lược liên tục từ người anh em họ hàng xóm của chúng tôi, tôi cảm thấy có một mối liên kết đặc biệt với người Ukraine và sự tức giận mãnh liệt đối với những kẻ tấn công quốc gia của họ,” người sáng lập AutoPolitic, Roger Do, cho biết qua một thông cáo báo chí.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)