Đại hội cổ đông HDBank: Lấy phát triển bền vững làm kim chỉ nam, đặt mục tiêu lợi nhuận 13.197 tỷ đồng

Thanh Xuân

26/04/2023 18:00

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với tỷ lệ biểu quyết tán thành rất cao.

Bước sang năm 2023, với thông điệp “Phát triển bền vững- Tiên phong dẫn đầu”, HDBank luôn lấy yếu tố Bền vững để xây dựng ngân hàng tiên phong bứt phá trong quản trị doanh nghiệp, thực thi nhiệm vụ kiến tạo tài sản bền vững cho xã hội, đóng góp cho phát triển nền kinh tế , mang đến giá trị tài sản cho các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước và tạo lập môi trường làm việc chuyên nghiệp, thú vị, đãi ngộ xứng đáng cho nhân viên.

Empty

Toàn cảnh ĐHCĐ HDBank năm 2023

Năm 2022 đánh dấu cột mốc tròn 10 năm đổi mới và 5 năm kể từ khi IPO của HDBank. Chặng đường không ngừng nỗ lực vừa qua đã mang đến cho HDBank nhiều thành quả. Tổng tài sản của ngân hàng tại thời điểm cuối năm 2022 vượt 416 nghìn tỷ đồng, tổng huy động đạt hơn 366 nghìn tỷ đồng và dư nợ tín dụng đạt gần 268 nghìn tỷ đồng.

Empty

Ông Phạm Quốc Thanh báo cáo tại đại hội

Báo cáo tại Đại hội cổ đông, ông Phạm Quốc Thanh – Tổng giám đốc HDBank khẳng định ngân hàng luôn chú trọng công tác quản trị rủi ro, không ngừng hoàn thiện hệ thống các chính sách, quy trình, ứng dụng công nghệ để giám sát, dự báo sớm và cảnh báo kịp thời mọi rủi ro.

Trong năm 2022 nhiều biến động, mọi hoạt động của ngân hàng vẫn diễn ra thông suốt, các tỷ lệ đảm bảo an toàn duy trì trong giới hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ chỉ 1,3%, tỷ lệ nợ xấu hợp nhất là 1,67%. Tỷ lệ an toàn vốn CAR (theo chuẩn Basel II) đạt 13,4%, mức cao dẫn đầu trong ngành. Tỷ lệ dư nợ tín dụng/vốn huy động là 76,6% thấp hơn mức tối đa 85% do Ngân hàng Nhà nước quy định. Các tỷ lệ an toàn hoạt động khác luôn ở mức tốt so với ngành. Theo đó:

Lợi nhuận trước thuế của HDBank lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỷ đồng năm 2022.

ROE năm 2022 của HDBank đạt tới 23,5%, cao hơn đáng kể so với bình quân chung của ngành ngân hàng. ROA đạt 2,08%, tiếp tục vươn lên là một trong số ít những ngân hàng có mức sinh lời trên tài sản tốt nhất.

Cổ phiếu HDB hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều biến động, khối ngoại đã liên tục mua ròng HDB.

Với kết quả kinh doanh tích cực của năm 2022, Đại hội cổ đông HDBank đồng thuận thực hiện chia cổ tức năm 2022 tổng tỷ lệ 25%, trong đó bằng tiền mặt với tỷ lệ tối đa 10% và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%.

Chu tich HDBank

Chủ tịch HĐQT Kim Byung Ho

Tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Kim Byoung-ho chia sẻ: “Bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới và Việt Nam nêu trên đã tạo ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng mang đến những cơ hội cho ai biết nắm bắt. Với tinh thần chủ động, linh hoạt ngay trong giai đoạn nhiều biến động, HDBank năm qua tiếp tục tăng trưởng cao, bền vững. Đồng thời chúng ta đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vốn, nợ xấu ở mức tốt, tốc độ tăng trưởng về dư nợ và huy động đều dẫn đầu toàn ngành”.

Sang năm 2023, trong bối cảnh tài chính toàn cầu còn nhiều ẩn số và biến động, HDBank tiếp tục kiên định với định hướng lấy phát triển bền vững làm kim chỉ nam dẫn lối, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu về bán lẻ, tiêu dùng và SME, kiến tạo tài sản bền vững cho mình và cho xã hội làm trọng tâm . HDBank chủ trương đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong các ngành, lĩnh vực là động lực của nền kinh tế như: nông nghiệp nông thôn, tín dụng xanh, sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo, nông nghiệp nông thôn, các hoạt động cho vay dự án giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, xử lý/tái chế rác bên cạnh phát huy vị thế dẫn đầu về tài trợ chuỗi. Ngoài ra, HDBank tiếp tục thúc đẩy các gói vay ưu đãi dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gói cho vay công nhân, cho vay các dự án số hóa hoạt động kinh doanh và vận hành…

Nhờ thành quả từ sự tích lũy tệp khách hàng, lượng chi nhánh lớn và kinh nghiệm trong hơn 3 thập kỷ, đặc biệt suốt 10 năm kể từ khi đổi mới và 5 năm kể từ khi IPO, Tổng giám đốc HDBank Phạm Quốc Thanh cho biết, Ngân hàng tìm thấy nhiều cơ hội phát triển bền vững trong thách thức, đặt mục tiêu kinh doanh năm 2023 tiếp tục tăng trưởng bứt phá:

Tổng tài sản năm 2023 mục tiêu đạt hơn 520 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với 2022.

Quy mô vốn điều lệ đạt gần 29.300 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2022.

Tổng huy động vốn đạt gần 460 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022.

Dư nợ tín dụng đạt hơn 333,5 nghìn tỷ đồng (theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước).

Đặc biệt, HDBank đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp dưới 2% cho năm 2023 đồng thời lấy chiến lược kinh doanh bền vững lên làm đầu nên ROE, ROA đều sẽ tăng mạnh so với năm 2022. Theo đó, lợi nhuận trước thuế năm 2023 của HDBank có thể đạt mức 13.197 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2022.

HDBank tiên phong triển khai ứng dụng Basel III vào quản trị doanh nghiệp, ban hành các quy chế về quản lý rủi ro…để ngày càng hoàn thiện mình bằng những chuẩn mực quốc tế. HDBank cam kết với nhà đầu tư là sẽ tập trung mọi nguồn lực để phát huy những thế mạnh hiện có nhằm thực thi tốt chiến lược “Phát triển bền vững – Tiên phong dẫn đầu”, đưa HDBank trở thành ngân hàng kiến tạo được nhiều tài sản bền vững cho xã hội.

Empty

Ông Trần Đình Cường - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM

Tham dự Đại hội, ông Trần Đình Cường - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM chia sẻ: “NHNN đánh giá cao HDBank về chiến lược phát triển bền vững, hướng tới thị trường đô thị loại 2 và nông thôn cùng định hướng tăng trưởng tín dụng gắn với chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng hiệu quả, an toàn, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu hợp nhất thấp dưới 2%, áp dụng và tuân thủ đầy đủ Basel III. Chúng tôi cũng đánh giá cao việc HĐQT luôn nỗ lực nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, công khai minh bạch các hoạt động”.

Empty

Ông Lê Nhị Năng - vụ trưởng phụ trách phía Nam của UBCKNN

Ông Lê Nhị Năng - vụ trưởng phụ trách phía Nam của UBCKNN khẳng định: “Qua theo dõi của UBCK và các báo cáo được trình bày hôm nay, chúng tôi đánh giá HDBank là một trong những doanh nghiệp lớn nghiêm túc thực thi đầy đủ các quy định về quản trị doanh nghiệp, thực hiện công bố thông tin minh bạch, đồng thời tạo điều kiện cho nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin về hoạt động, gặp gỡ và trao đổi định kỳ với lãnh đạo ngân hàng. Từ đó, các nhà đầu tư và cổ đông an tâm về đồng vốn của mình, cũng như tin tưởng về hoạt động của Ngân hàng”.

Kết thúc đại hội 16 tờ trình mà HĐQT đệ trình đã được thông qua với tỷ lệ tán thành trên dưới 90%, nhiều tờ trình đạt tỷ lệ gần như tuyệt đối. Theo đó, HDBank sẽ đi tiếp chặng đường 2023 với những kế hoạch mới như tham gia sâu vào chương trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém; mua cổ phần một công ty chứng khoán để hoàn thiện danh mục sản phẩm, dịch vụ…Các cổ đông cũng đồng thuận lên đến 99,42% với định hướng phát triển và kế hoạch tăng trưởng cao cùng chiến lược bền vững trong năm 2023.

Empty

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch HĐQT thường trực HDBank

Khép lại Đại hội cổ đông, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch HĐQT thường trực HDBank đã bày tỏ quyết tâm chinh phục đỉnh cao mới của ngân hàng: “Với những nền tảng đạt được của HDBank liên tục trong thời gian qua, chúng ta có thể tin tưởng rằng HDBank sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2023 mà ĐHĐCĐ thông qua, đạt được kỳ vọng mong đợi của Quý cổ đông, sự tin tưởng của NHNN, Ủy ban chứng khoán, với cam kết lợi ích cao nhất cho khách hàng, cổ đông, cán bộ nhân viên, xứng đáng là ngân hàng của thành phố mang tên Bác”.

Thanh Xuân