Đâu là những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây?

Quang Khải

04/05/2023 10:42

Thị trường BĐS trong thời gian trải qua đã nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp địa ốc buộc phải cắt giảm nhân sự, không tung ra dự án mới. Còn nhà đầu tư chọn cách nằm im chờ đợi để bắt “đáy”. Đối với người có nhu cầu nhà ở thật thì gặp khó với lãi suất ngân hàng…Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị trường BĐS đang cho thấy những dấu hiệu tích cực trở lại.

Nhiều dự án được gỡ vướng

Mới đây, tại cuộc họp giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bộ Xây dựng đã thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh. Theo đó, tổ công tác đã chia các dự án thành từng nhóm vướng mắc khác nhau để có những chỉ đạo tháo gỡ cụ thể.

Trong nhóm 7 dự án đã được xem xét gỡ vướng có nhóm 4 dự án gồm khu dân cư Long Hưng (227 ha), khu đô thị Đồng Nai Waterfront (170 ha), khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng (286 ha) và khu đô thị Aqua City (305 ha), theo thông tin từ tổ công tác.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trong 4 nhóm dự án này có hai vướng mắc chính đó là các dự án này thuộc phạm vi đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, TP.Biên Hòa, do UBND tỉnh Đồng Nai đang xem xét phê duyệt. Bên cạnh đó, các dự án chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết dự án đang triển khai thực hiện với quy hoạch chung TP.Biên Hòa.

nha-mau-aqua-city-9-1024x522-1683171656.jpg
Dự án Aqua City của Novaland.

Đối với dự án thuộc Hưng Thịnh là dự án khu đô thị du lịch Nhơn Phước (204 ha), chủ đầu tư Hưng Thịnh đã được giao khoảng 81,7 ha theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, trong đó có khoảng 36,6 ha đất cơ sở sản xuất kinh doanh và khoảng 45 ha đất ở. Phước (204 ha). Hưng Thịnh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đờng thời được cấp giấy chứng nhận đối với khoảng 75 ha, tuy nhiên dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư.

Tổ công tác đồng thời cho rằng UBND tỉnh Đồng Nai có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư khu đô thị du lịch Nhơn Phước nên đã đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan của địa phương, khẩn trương thực hiện các thủ tục hành chính để triển khai dự án này.

Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng kết hợp khu dân cư cũng thuộc sở hữu của Hưng Thịnh, tọa lạc tại phường Hố Nai, TP.Biên Hòa cũng đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đã hoàn thành các thủ tục về quy hoạch, nghĩa vụ về tài chính, đất đai, được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng. Tổ công tác cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan của địa phương khẩn trương rà soát các thủ tục pháp lý dự án, thực hiện các thủ tục hành chính để triển khai dự án.

Trong nhóm 7 dự án được tháo gỡ vướng mắc tại tỉnh Đồng Nai còn có dự án khu đô thị sinh thái Long Tân thuộc phường Hố Nai, TP.Biên Hòa được chủ đầu tư DIC khởi công vào năm 2009.

Nhiều đánh giá tích cực

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định: “Thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận một vài tín hiệu tích cực trong ba tháng đầu năm 2023 khi tình hình lãi suất dần ổn định nhờ nỗ lực của Chính phủ. Điều này cải thiện tâm lý thị trường, đặc biệt với nhà đầu tư trong và ngoài nước có vốn mạnh tận dụng lúc “giao thời” này để đẩy nhanh quá trình thẩm định, đàm phán và giao dịch. Trong vài quý tới, thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến các thương vụ đầu tư quy mô lớn.

Các phân khúc hồi phục tốt nhất là nhà ở, công nghiệp và bán lẻ, nhờ duy trì sức cầu và tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn. Xét trên tổng thể, điều này cho thấy Việt Nam vẫn là một trong những thị trường bất động sản được săn đón nhất trong khu vực nhờ được hậu thuẫn bởi các nền tảng vững chắc”.

img-20230504-103727-1683171460.jpg
Nhiều chuyên gia có cái nhìn tích cực đối với thị trường BĐS trong thời gian tới.

Sau khi Trung Quốc mở cửa, World Bank đã nâng dự báo tăng trưởng của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương năm 2023 lên 5,1% (so với 4,6% vào năm ngoái).

Trong khi đó, ngành kinh doanh bất động sản của Việt Nam chỉ thu hút gần 766 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2023, đứng sau ngành công nghiệp chế biến - chế tạo và thấp hơn 71,6% so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam còn nhiều việc phải làm trong 3 quý tới để đạt mục tiêu của Chính phủ năm nay về phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững khi những chỉ dấu của ngành trong quý I còn đan xen giữa thuận lợi và thách thức.

Đại diện Colliers Việt Nam phân tích, nhờ độ mở kinh tế khá tốt, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhưng cũng đồng nghĩa có thể bị tác động khi nhu cầu toàn cầu suy giảm trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư nước ngoài - chủ yếu từ Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và châu Âu đang tận dụng thời điểm giảm tốc để mở rộng thị phần ở các phân khúc có cầu vượt cung tại Việt Nam. Tuy nhiên, mọi nước đi đều được tính toán kỹ lưỡng trong bối cảnh thị trường nội địa còn nhiều diễn biến khó đoán.

Còn theo Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), thị trường xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao.

Căn hộ chung cư để ở có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt tại khu vực trung tâm các thành phố lớn, có tốc độ dịch chuyển dân số cơ học nhờ sự phát triển của các KCN, khu trung tâm dịch vụ du lịch... vẫn thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở thực, trong đó có cả nhu cầu sản phẩm cao cấp, đầu tư.

Nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Đặc biệt kể từ đầu tháng 3, sau khi Chính phủ có hàng loạt động thái rõ ràng nhằm tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Thị trường bắt đầu ghi nhận thêm những tín hiệu quan tâm từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Nhận định về trường BĐS giai đoạn tới, VARS cho rằng thị trường BĐS ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, trong quý 2, sẽ có nhiều hơn những văn bản pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho hàng ngàn dự án đang "đắp chiếu" chờ đợi tham gia thị trường, cung cấp cho thị trường nguồn cung mới.

Quang Khải