ĐH Hoa Sen cùng chuyên gia của ĐH Sydney bàn về kiến trúc đô thị thông minh

Thúy An

19/11/2022 14:37

Xây dựng thành phố thông minh đang là chủ đề mà nhiều chuyên gia về đô thị quan tâm hiện nay. Để hiểu sâu hơn về chủ đề này, Trường Đại học Hoa Sen (HSU) tổ chức Hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh”. Chương trình đã diễn ra vào ngày 18/11/2022.

Hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc đô thị. Đặc biệt có sự góp mặt của GS. Robyn Dowling – Hiệu trưởng Trường Kiến trúc và Quy hoạch Đô thị – Đại học Sydney (Úc) – nơi có các kiến trúc sư hàng đầu đã tham gia thiết kế và xây dựng nên Nhà hát Con Sò nổi tiếng, biểu tượng của nước Úc. Hội thảo còn có sự góp mặt của diễn giả – ông Jonathan TROUILLON – Giám đốc Kobi Lighting Studio tại Việt Nam.

Hội thảo "Kiến trúc đô thị thông minh".

BGH, BLĐ, GV và các bạn SV HSU, SV đến từ các trường đại học tại TP.HCM chụp ảnh cùng đoàn Lãnh đạo cấp cao Trường Kiến trúc và Quy hoạch Đô thị – Đại học Sydney (Úc), Ban Điều hành Kobi Lighting Studio tại Việt Nam

Giáo dục cần đi đầu để xây dựng thành phố thông minh

Những năm vừa qua, Việt Nam có đang tốc độ đô thị hóa chóng mặt của khu vực. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 41%, với 883 đô thị, tăng 0,6% so với năm 2021. Để đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2030 thì tốc độ đô thị hóa của nước ta phải đạt đến con số 50-60%. Con số đó minh chứng cho “thời điểm vàng” của ngành kiến trúc xây dựng. Thống kê cho thấy, sau đại dịch Covid-19, ngành kiến trúc xây dựng cần thêm khoảng 400.000 – 500.000 lao động mỗi năm, nhưng chất lượng nguồn nhân lực hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phan Thị Việt Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen cho biết: “Để góp phần vào quá trình phát triển đô thị thông minh, tôi cho rằng, giáo dục cần phải đi đầu để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao với đầy đủ tư duy, kiến thức, kỹ năng trong thời đại 4.0. Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng, các công trình, dự án đô thị lớn hiện nay vẫn đang “cậy nhờ” các nhà thiết kế, kiến trúc sư từ nước ngoài. Do đó làm thế nào để nhân lực ngành thiết kế và kiến trúc có tiếng nói hơn trong các dự án lớn là bài toán mà các cơ sở đào tạo cần phải giải quyết. Trong đó có ngành Thiết kế nội thất của Trường Đại học Hoa Sen”.

TS. Phan Thị Việt Nam - Phó Hiệu trưởng HSU phát biểu tại Hội thảo "Kiến trúc đô thị thông minh".

TS. Phan Thị Việt Nam – Phó Hiệu trưởng HSU phát biểu tại Hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh”

Bàn về nghiên cứu và giảng dạy kiến trúc đô thị, GS. Robyn Dowling đã có bài phân tích về tiểu sử các thành phố, thách thức của thành phố thông minh, cách quản trị thành phố thông minh… GS. Robyn Dowling cũng so sánh về thành phố thông minh giữa các quốc gia khác nhau như Ấn Độ, Úc… để thấy rõ sự khác biệt kiến trúc giữa các quốc gia. Bà cho rằng, giảng dạy về kiến trúc đô thị cần sự bài bản và liên tục đổi mới: “Hãy bắt đầu với giáo dục và đào tạo nâng cao nhận thức. Các chương trình đào tạo đã được thiết kế phải tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác của người học với các đối tác, dự án thành phố thông minh; cung cấp cơ hội phát triển mạng lưới và chia sẻ kiến ​​thức cho người học. Sinh viên phải không ngừng học hỏi từ các chuyên gia về địa điểm thông minh trong nước và quốc tế”, GS. Robyn Dowling dành lời khuyên cho các bạn sinh viên.

GS. Robyn Dowling - Hiệu trưởng Trường Kiến trúc và Quy hoạch Đô thị - Đại học Sydney (Úc).

GS. Robyn Dowling – Hiệu trưởng Trường Kiến trúc và Quy hoạch Đô thị – Đại học Sydney bàn về chủ đề “Nghiên cứu và giảng dạy kiến trúc đô thị”

Thiết kế ánh sáng được nhiều bạn trẻ quan tâm

Ngoài GS. Robyn Dowling, hội thảo còn có sự tham gia của diễn giả Jonathan TROUILLON với chủ đề được rất nhiều bạn trẻ ngành thiết kế nội thất và kiến trúc quan tâm hiện nay: “Smart Lighting in Architecture – Chiếu sáng thông minh trong kiến trúc”.

Ông Jonathan TROUILLON - Giám đốc Kobi Lighting Studio tại Việt Nam.

Ông Jonathan TROUILLON chia sẻ chủ đề “Smart Lighting in Architecture – Chiếu sáng thông minh trong kiến trúc”

Ông Jonathan đã phân tích định nghĩa chiếu sáng thông minh là hệ thống chiếu sáng tích hợp nhiều công nghệ để cả hệ thống đèn trong và ngoài trời có thể tự hoạt động trong một số điều kiện nhất định như cảm biến, công nghệ trợ lý ảo,.. Những lợi ích của chiếu sáng thông minh như: Tiết kiệm năng lượng, tránh ô nhiễm ánh sáng, nâng cao đời sống con người. Tuy nhiên, đôi khi nó  cũng gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người như khiến gián đoạn nhịp sinh học, tạo ra quá nhiều ánh sáng xanh, phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, tiếp xúc nhiều với bức xạ,…

Ông Jonathan TROUILLON giải đáp các thắc mắc về chiếu sáng thông minh trong kiến trúc.

Ông Jonathan TROUILLON giải đáp các thắc mắc về chiếu sáng thông minh trong kiến trúc cho các bạn sinh viên HSU

Với chủ đề này, nhiều bạn sinh viên bày tỏ mong muốn sẽ theo ngành thiết kế ánh sáng hoặc start-up (khởi nghiệp) kinh doanh các thiết bị ánh sáng. Điều các bạn trẻ quan tâm là lĩnh vực này có thực sự tiềm năng? Lí giải về vấn đề này, ông Jonathan chia sẻ rằng có cung sẽ có cầu và bạn chỉ cần tối ưu nó bằng các công nghệ hiện đại cũng như xem xét về chi phí để xác định đối tượng khách hàng của mình thì đây là một lĩnh vực tiềm năng.

Sinh viên HSU đặt câu hỏi tại hội thảo "Kiến trúc đô thị thông minh".

Sinh viên HSU đặt nhiều câu hỏi thú vị liên quan đến ngành học và cho quá trình khởi nghiệp trong tương lai

Hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh” đã mang đến nhiều thông tin bổ ích không chỉ cho các bạn sinh viên mà còn cho các giảng viên và những ai đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng đô thị. Đặc biệt, đây là cơ hội để các sinh viên ngành Thiết kế nội thất của Trường Đại học Hoa Sen có cơ hội giao lưu, lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực kiến trúc đô thị, mở ra nhiều cơ hội học tập và định hướng công việc cho các bạn. Từ đó, góp phần nâng cao nguồn nhưng lực trong lĩnh vực thiết kế nội thất, kiến trúc, thúc đẩy xây dựng và phát triển TP.HCM thành một đô thị thông minh.

Đông đảo các bạn sinh viên HSU và các bạn sinh viên đến từ trường đại học tại TP.HCM hào hứng tham gia hội thảo Kiến trúc đô thị thông minh.

Đông đảo các bạn sinh viên HSU và các bạn sinh viên đến từ trường đại học tại TP.HCM hào hứng tham gia hội thảo

Với mục tiêu quốc tế hóa chương trình đào tạo, HSU không ngừng mở rộng giao lưu, hợp tác với các đối tác quốc tế để sinh viên có điều kiện tiếp cận với những kiến thức và phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới. Việc kết hợp với một đại học lớn hàng đầu thế giới như Đại học Sydney tại Hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh” là một trong các hoạt động để sinh viên ngành Thiết kế nội thất hiểu sâu hơn về ngành nghề mà mình đang học, qua đó nắm bắt cơ hội việc làm, định hướng nghề nghiệp tương lai cho các bạn. Ngoài việc trở thành một nhà thiết kế về nội thất, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí như kiến trúc sư, thi công các công trình, quản lý dự án, tư vấn giám sát, chuyên gia về ánh sáng, cảnh quan, kinh doanh các sản phẩm liên quan đến kiến trúc và nội thất…

Thúy An