Dính nghi án tham nhũng, rửa tiền 'khủng', Chủ tịch Công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc China Life Insurance vướng vòng lao lý

Duy Nhi

11/01/2022 09:06

China Life Insurance, công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc đang trải qua một cú sốc vô cùng lớn vì “cuộc điều tra chống rửa tiền” của quốc gia này. Cụ thể, ông Wang Bin, chủ tịch của công ty “bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng, và hiện đang bị xem xét kỷ luật và điều tra,” theo Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã phối hợp với những cơ quan chức năng để tăng cường giám sát hệ thống tài chính trị giá đến 54.000 tỷ đô la Mỹ. Trong số này, ông Wang Bin là quan chức cấp cao đầu tiên trong ngành tài chính bị ảnh hưởng bởi chiến dịch điều tra trong năm nay, theo thông tin từ Thời báo Chứng khoán.

Trước đó cuộc điều tra chống tham nhũng và rửa tiền này đã khiến hơn 20 quan chức nước này vướng vào vòng lao lý kể từ tháng 10.

China Life Insurance cho biết họ chấp nhận hợp tác với các cuộc điều tra và hỗ trợ các hành động của chính quyền Bắc Kinh nhằm làm trong hệ thống chính trị và tài chính của đất nước, theo một tuyên bố được đưa ra vào cuối tuần qua.

wang-bin-1641809596.jpegWang Bin

Công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp Hội đồng quản trị trong thời gian tới để quyết định về quyền chủ tịch, theo tài liệu bộ hồ sơ của công ty được gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải vào Chủ nhật.

Ông Wang Bin trước đây từng nắm giữ các chức vụ cấp cao tại China Taiping Insurance Holdings và Bank of Communications Co. trước khi trở thành chủ tịch China Life Insuarance. 

Ông cũng từng làm việc tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Hiện tại, chưa có trang tin nào thống kê chính thức về khối tài sản ròng của người đàn ông điều hành công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc.

China Life Insurance đang làm ăn ra sao?

China Life Insurance là một công ty bảo hiểm nhân thọ được thành lập năm 1949, có trụ sở tại Bắc Kinh, hoạt động trên ba phân khúc: bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ, và bảo hiểm tai nạn. Theo tạp chí Forbes, China Life Insurance đứng thứ 103 trong số những nhà tuyển dụng năm 2021.

Hiện tại công ty chỉ mới công bố báo cáo tài chính nửa năm 2021. Cụ thể, công ty ghi nhận tổng thu nhập từ đầu tư là 117,638 triệu NDT, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi suất đầu tư gộp là 5,69%, tăng 35 điểm cơ bản so với giai đoạn tương ứng của năm 2020.

Trong Kỳ Báo cáo, công ty tiếp tục tăng cường mối quan hệ tương tác giữa tài sản và nợ và khả năng sinh lời đã được nâng cao một cách hiệu quả. Do tác động tổng hợp của sự thay đổi trong thu nhập đầu tư gộp và việc cập nhật các giả định về tỷ lệ chiết khấu cho dự phòng của các hợp đồng bảo hiểm truyền thống, lợi nhuận ròng thuộc về các chủ sở hữu vốn chủ sở hữu của công ty là 40,975 triệu NDT, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

vietnam-2977-1641809710.jpeg

Tổng tài sản của China Life Insurance đạt 4.652.793 triệu NDT, tăng 9,4% so với cuối năm 2020. Ngoài ra, tổng doanh thu của công ty là 377.105 triệu NDT, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng phí bảo hiểm bằng văn bản của Công ty là 442,299 triệu NDT, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái trên cơ sở cao, tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành; giá trị doanh số bán hàng của nửa năm trong sáu tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2021 là 29,867 triệu NDT.

Cuộc điều tra sẽ tác động thế nào đến China Life Insurance?

Các nhà phân tích của Citigroup Inc. đã viết trong một lưu ý rằng sự kiến này dự kiến sẽ “phủ bóng đen” lên giá cổ phiếu của công ty, vì các nhà đầu tư có thể lo ngại về công tác quản trị của công ty bảo hiểm cũng như khả năng gián đoạn kinh doanh do sự thay đổi vị trí chủ tịch lãnh đạo.

Ông Wangtừng đặt mục tiêu khi niêm yết công ty trên sàn chứng khoán tại Hong Kong là giá cổ phiếu đạt mức khoảng 3 đô la Mỹ/cổ phiếu. Kết phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, giá cổ phiếu China Life đạt mức 1,73 đô la Mỹ/cổ phiếu.

Duy Nhi