Doanh nghiệp không thể một mình thành công khi xung quanh họ thất bại

Minh Quân

16/11/2021 08:24

Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD): “Doanh nghiệp không thể một mình thành công khi xung quanh họ thất bại. Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc trong việc thực hiện các trách nhiệm cộng đồng - từ thiện”.

binh-dien-trao-tien-ung-ho-1636864607.jpg

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc CTCP Phân bón Bình Điền (bên trái) trao số tiền 3 tỷ đồng cho đại diện Ban tổ chức chương trình học bổng "Tiếp sức đến trường"

Doanh nhân Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền: "Đại dịch là lúc để chúng ta hành động, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, xã hội".

Là đơn vị sản xuất- kinh doanh gắn liền với bà con nông dân, thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của họ,  Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền luôn đồng hành và làm tất cả những gì có thể để góp phần hỗ trợ, trong đó mong muốn con em của họ được đến với giảng đường đại học.

Trong gần 20 năm qua Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền liên tục tổ chức giải golf gây quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" nhằm trao học bổng cho tân sinh viên con nhà nghèo.  Giải golf nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy để các golfer, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân quan tâm chăm lo việc học của con trẻ có chỗ đóng góp.

Số tiền thu được ngày càng nhiều, từ 3 tỷ đến hơn 10 tỷ đồng/năm, tất cả đều trở thành những suất học bổng dành cho tân sinh viên con nhà nghèo, từ 3 triệu, đến 5 triệu, rồi 10 triệu, 15 triệu đồng/suất.

Từ năm 2019, do nhiều lý do, giải golf gây quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" của Bình Điền không còn được tổ chức; nhưng ban lãnh đạo, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền không dừng lại việc Tiếp sức cho tân sinh nghèo mà nỗ lực để một quỹ mới nhanh chóng ra đời, mang tên "Quỹ Đồng hành nhà nông".

Cùng với Bình Điền hầu hết các doanh nghiệp bạn bè, đối tác của Bình Điền đã gắn bó hàng chục năm với quỹ "Tiếp sức đến trường" từ giải golf, nay tiếp tục ủng hộ "Quỹ đồng hành nhà nông".

Năm 2020, "Quỹ đồng hành nhà nông" đã góp vào học bổng Tiếp sức đến trường 2 tỷ đồng. 

Ngày 8 tháng 11 vừa qua, "Quỹ Đồng hành nhà nông" của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã góp 3 tỷ đồng vào quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường", dành cho tân sinh viên nghèo năm học 2021-2022.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền cho biết dịch bệnh Covid-19 kéo dài gần hai năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt từ đời sống kinh tế, xã hội. Nhiều gia đình, hoàn cảnh bình thường vốn đã chật vật với kế sinh nhai, nay thêm kiệt quệ vì dịch bệnh khiến chuyện chăm lo học hành cho con em trở nên ngoài tầm với.

"Chúng tôi nghĩ, đây là lúc để chúng ta hành động, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, xã hội. Đây cũng là sự thể hiện quyết tâm vượt khó, đồng hành, sẻ chia của doanh nghiệp với các tân sinh viên nghèo", ông Ngô Văn Đông chia sẻ.

 

nguyen-dinh-trung-chu-tich-hung-thinh-1637024998.jpg

Doanh nhân Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh

Doanh nhân Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh: Đại dịch là lúc tinh thần “đáp đền tiếp nối” đối với cộng đồng càng phải thể hiện rõ nét.

Khi đất nước, đặc biệt là TP.HCM phải căng mình ứng phó với đại dịch và đối mặt với những ảnh hưởng không nhỏ về kinh tế, các doanh nhân chính là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, kiên cường đồng hành cùng đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời cũng là những người tiên phong giải những bài toán “bình thường mới”, phục hồi và phát triển kinh tế khi đất nước kiểm soát được dịch bệnh.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng không nằm ngoài khó khăn do dịch Covid-19, khi phải đảm bảo hoạt động kinh doanh và công ăn việc làm cho đội ngũ hơn 4.000 nhân sự, đảm bảo hành trình mang đến những sản phẩm bất động sản chất lượng, giá trị thực đến với khách hàng.

"Với cán bộ nhân viên, ngay trong đợt bùng dịch lần thứ tư tại TP.HCM, Quỹ nội bộ We Are One đã được thành lập, hỗ trợ cán bộ nhân viên và gia đình là F0, hoặc có thu nhập bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tổ phản ứng nhanh cũng đã hoạt động hết công sức để hỗ trợ túi thuốc an sinh, bình oxy, xe cứu thương… và kịp thời phản hồi với những trường hợp khẩn", ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ.

Vượt qua thách thức, Tập đoàn Hưng Thịnh đã có những đóng góp thể hiện trách nhiệm xã hội. Hưng Thịnh đã dành gần 200 tỷ đồng cho các hoạt động chung tay chống dịch, tiếp sức lực lượng tuyến đầu cũng như hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hàng ngàn trang thiết bị y tế đã được chuyển đến các bệnh viện, hàng ngàn túi thuốc được trao tận tay cho các F0 và triệu suất ăn cũng đã được Tập đoàn Hưng Thịnh chung tay gửi đến những người dân đang gồng mình trong đại dịch.

Chia sẻ về trách nhiệm của doanh nhân trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Nguyễn Đình Trung cho biết: “Ngoài trách nhiệm phát triển kinh tế, trong suốt hành trình 20 năm qua cùng với Tập đoàn Hưng Thịnh, chúng tôi luôn giữ tinh thần “đáp đền tiếp nối” đối với cộng đồng. Hơn bao giờ hết, chính trong đại dịch là lúc tinh thần này càng phải thể hiện rõ nét. Đây không chỉ là trách nhiệm mà là sứ mệnh. Sứ mệnh của một doanh nhân là mang đến giá trị tốt đẹp, không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho toàn thể cán bộ nhân viên, cho cộng đồng - xã hội, vì một cuộc sống thịnh vượng và bền vững”.

Được biết trong 20 năm qua, Tập đoàn Hưng Thịnh đã liên tục có những hoạt động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, các chương trình bồi dưỡng tài năng thể thao… với tổng kinh phí hơn 800 tỷ đồng.

 

novaland-trao-qua-tu-thien-1637025188.jpg

Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc trong việc thực hiện các trách nhiệm cộng đồng - từ thiện.

Trong ảnh: Đại diện Tập đoàn Novaland trao 500 triệu đồng ủng hộ chương trình vì người nghèo

Doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến phát triển bền vững

Tại Hội thảo “Tạo xu hướng, dẫn dắt thay đổi – Dấu ấn doanh nghiệp trách nhiệm trong đại dịch COVID-19” do Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Mạng lưới Quản trị quyền trẻ em (CRG) và Mạng lưới phi lợi nhuận miền Nam (SNPO) tổ chức mới đây tại Hà Nội, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD chia sẻ, một doanh nghiệp có trách nhiệm cần bắt đầu từ các giá trị cốt lõi khi xây dựng chiến lược phát triển để cộng đồng tìm kiếm và tìm thấy ý nghĩa và tầm nhìn của doanh nghiệp đó.

Trong đại dịch COVID-19, sự an toàn hay phát triển của mỗi cá nhân gắn chặt với sự an toàn của cả cộng đồng; trách nhiệm của cộng đồng và sự đoàn kết đã được kích hoạt. Theo bà Nguyễn Phương Linh: “Doanh nghiệp không thể một mình thành công khi xung quanh họ thất bại. Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc trong việc thực hiện các trách nhiệm cộng đồng - từ thiện”.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải nhận thức, việc hoàn thành các trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) không chỉ là một việc phụ thêm để đóng góp cho cộng đồng, mà cần nhìn nhận vai trò và ý nghĩa của nó như là một chiến lược để phát triển, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trong thời đại mới. Bởi vì, một nền kinh kế chuyển đổi đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, dịch vụ mà còn là giá trị và trách nhiệm.

“Đừng coi thể hiện trách nhiệm cộng đồng, hoạt động từ thiện là cuộc chơi của doanh nghiệp lớn, đợi lớn mới thực hiện, mà hãy thực hiện từ thiện phát triển để lớn”, bà Nguyễn Phương Linh nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm về việc đưa trách nhiệm xã hội, hoạt động từ thiện vào chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp, ông Nguyễn Trần Trung, Giám đốc Phát triển bền vững và CSR, BlueScope Việt Nam cho biết, trách nhiệm xã hội đã và đang là một phần quan trọng trong tiến trình phát triển kinh doanh của BlueScope, đặc biệt trong giai đoạn 2020-2025. Khi các dự án CSR của BlueScope Việt Nam triển khai đều lưu tâm đến yếu tố bền vững. Bluescope luôn đi cùng với các đối tác và đồng hành cùng các nhà cung cấp để tạo ra những chuỗi cung ứng bền vững.

Từ góc độ của một doanh nghiệp, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách Tiktok Việt Nam chia sẻ, khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, Tiktok là một trong những đơn vị đầu tiên phối hợp với các bên liên quan để xây dựng những chiến dịch nhằm lan tỏa và truyền tải những thông tin, thông điệp hữu ích đến cộng đồng. Hiện nay Tiktok cũng đã và đang có những chính sách để hỗ trợ các tổ chức xã hội: Hỗ trợ cung cấp tick xanh, đào tạo, lan tỏa nội dung mà các tổ chức đăng tải. Khoảng 1 tháng 1 lần, Tiktok sẽ lựa ra những chiến dịch nhằm hỗ trợ xã hội như bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em,... để thay đổi nhận thức và lan tỏa những thông điệp tích cực.

Minh Quân